Hàn Quốc cho biết sẽ cho dựng cây thông Giáng sinh bằng đèn màu gần biên giới căng thẳng với Triều Tiên, bất chấp cảnh báo trả đũa của Bình Nhưỡng trước điều mà họ gọi là “cuộc chiến tâm lý” của nước láng giềng.

 

.

 
Binh lính Hàn Quốc gác bên cây thông Giáng sinh gần biên giới liên Triều năm 2010.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ cho phép các nhóm nhà thờ Seoul chăng đèn lên 3 cấu trúc thép, hình cây thông Giáng sinh, trên các đỉnh đồi do quân đội quản lý, một phát ngôn viên quân sự hôm nay cho hay.

 

“Chúng tôi đã cho phép điều đó, vì sự tự do ngôn luận và tôn giáo của người dân chúng tôi và vì sự tư do thực hiện các hoạt động tôn giáo của các binh sỹ chúng tôi”, người phát ngôn cho biết. Ông cũng cho biết thêm đèn trên các cây thông Giáng sinh này sẽ được thắp từ ngày 23-26/12.

 

Binh sỹ Hàn Quốc sẽ canh gác cho các cây thông Giáng sinh này, nhằm chống lại bất cứ cuộc tấn công nào của miền Bắc, ông cho biết thêm.

 

Năm 2004, hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận ngừng tuyên truyền xuyên biên giới ở cấp chính thức và Hàn Quốc đã ngừng thắp sáng cây thông Giáng sinh hàng năm ở biên giới.

 

Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, Seoul đã nối lại thông lệ này, sau vụ Triều Tiên nã pháo vào đảo biên giới của Hàn Quốc, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng vào tháng trước đó.

 

Trang web chính thức của Triều Tiên Uriminzokkiri hôm qua gọi việc thắp sáng cây thông Giáng sinh trên là “một cách thức của cuộc chiến tâm lý” và dọa sẽ có biện pháp trả đũa ngay tức khắc nếu cây thông được thắp sáng.

 

3 ngọn đồi có cây thông Giáng sinh được biết nằm cách biên giới liên Triều khoảng 3km, và nằm trong tầm với của hỏa lực Triều Tiên.

 

Kết cấu hình cây thông Giáng sinh, cao khoảng 30-40m và được thắp sáng bằng hàng ngàn ngọn đèn nhỏ, có thể nhìn thấy từ thành phố Kaesong của Triều Tiên, phía bắc biên giới.

 

“Những kẻ thù hiếu chiến… phải hiểu rằng họ sẽ phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả khôn lường nào có thể xảy ra, do động thái của họ gây ra”, tờ Uriminzokkiri đăng tải. “Vấn đề này…không thể lặng lẽ lờ đi được”.

 

 

                                                   Theo Dan Tri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục