Đại diện Trung Quốc và Mỹ trong cuộc đối thoại ngày 7.12 - Ảnh: AFP

Đại diện Trung Quốc và Mỹ trong cuộc đối thoại ngày 7.12 - Ảnh: AFP

Đại diện quốc phòng Mỹ và Trung Quốc có cuộc hội đàm quan trọng nhằm kiểm soát những rủi ro có thể dẫn đến nguy cơ chạm trán.

Giới chức quốc phòng 2 nước ngày 7.12 có cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên kể từ khi căng thẳng dâng cao do chuyện Mỹ nâng cấp máy bay cho Đài Loan và triển khai lính đến Úc. Theo báo China Daily, vòng 12 của cuộc Hội đàm tham vấn quốc phòng Trung - Mỹ diễn ra tại Bắc Kinh với các trưởng đoàn là Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flournoy và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên.

Nội dung cụ thể của cuộc gặp chưa được công bố. Tuy nhiên, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để nêu rõ quan điểm về các thương vụ vũ khí của Mỹ với Đài Loan. Hồi tháng 9, Washington đã thông qua việc bán vũ khí trị giá 5,85 tỉ USD cho Đài Bắc, bao gồm nâng cấp 145 máy bay F-16 A/B. Hai bên cũng sẽ thảo luận về việc Mỹ sẽ triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ đến Úc. Động thái này được cho là nằm trong kế hoạch tăng cường hiện diện của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và đã vấp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc. Bên cạnh đó, đại diện quốc phòng 2 nước sẽ trao đổi về quan hệ quân sự song phương, tình hình bán đảo Triều Tiên cũng như những diễn biến trên biển Đông.

Cuộc hội đàm diễn ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào kêu gọi hải quân nước này “sẵn sàng chiến đấu”, đồng thời tuyên bố tăng tốc độ triển khai chương trình hiện đại hóa vũ khí, theo Tân Hoa xã. Phát biểu trên được đưa ra trong cuộc họp với Quân ủy Trung ương và trong thời điểm các nước láng giềng đang lo ngại về những hoạt động trên biển của Trung Quốc. Ngay lập tức, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little mở cuộc họp báo về vấn đề này. Ông Little khẳng định quan điểm của Mỹ là Trung Quốc có quyền phát triển quân sự nhưng cần minh bạch hóa các bước đi để tránh gia tăng thêm quan ngại cho các nước xung quanh.

 

                                                       Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục