Tổng tham mưu phó quân đội Trung Quốc - Tướng Mã Hiểu Thiên (phải) và thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flourneoy tham gia cuộc họp.

Tổng tham mưu phó quân đội Trung Quốc - Tướng Mã Hiểu Thiên (phải) và thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flourneoy tham gia cuộc họp.

Trong một động thái trấn an những lo ngại của Bắc Kinh về một “liên minh quân sự tại châu Á” để “ngăn chặn” Trung Quốc, quan chức Quốc phòng Mỹ ngày 8/12 khẳng định việc Washington tăng cường các liên minh quân sự khu vực không nhằm mục đích này.

Tổng tham mưu phó quân đội Trung Quốc - Tướng Mã Hiểu Thiên và thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flourneoy đã đồng chủ tọa vòng hội ý về quốc phòng thường niên tại Bắc Kinh

Trong cuộc họp báo kết thúc cuộc đối thoại quốc phòng thường niên Mỹ-Trung ngày hôm qua, Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy, nhân vật số 3 bộ Quốc phòng Mỹ, khẳng định: “Chúng tôi đã đảm bảo với Tổng tham mưu phó quân đội Trung Quốc - Tướng Mã Hiểu Thiên, và phái đoàn Trung Quốc rằng Mỹ không tìm cách ngăn chặn Trung Quốc. Mỹ không coi Trung Quốc là đối thủ”.

Về sự hiện diện của lính Mỹ tại Australia, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ giải thích là việc này không nhằm vào Trung Quốc mà chỉ có mục đích tăng cường liên minh quân sự với Canberra.

“Chính quyền Washington muốn tái khẳng định sự hiện của mình trong khu vực để đối phó với các loại thách thức, đặc biệt là những thách thức phi truyền thống”, bà thứ trưởng nói.

Đây không phải là lần đầu tiên, Mỹ đưa ra giải thích với phía Trung Quốc.

Cuộc đối thoại quốc phòng Mỹ-Trung lần này diễn ra trong bối cảnh vào giữa tháng 11 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công du châu Á, thăm Indonesia và Australia, dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), có nhiều sáng kiến và động thái để mở rộng ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực, như dự án thành lập khu vực tự do mậu Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trung Quốc đang lo ngại là sau khi giảm bớt gánh nặng chiến tranh tại Afghanistan và Iraq, Mỹ tập trung chú ý trở lại châu Á-Thái Bình Dương và bằng chứng cụ thể nhất là việc Mỹ triển khai 2.500 thủy quân lục chiến tại một căn cứ ở phía bắc Australia, tăng cường quan hệ quân sự với các đồng minh ở châu Á là Nhật Bản, Philippines.

Hãng tin Trung Quốc Xinhua dẫn lời ông Mã nói rằng sự kiện cuộc họp 1 ngày diễn ra theo lịch đã định cho thấy cả hai nước có thực tâm về việc duy trì các trao đổi quân sự.

Điều đáng chú ý là một ngày trước khi mở ra đối thoại quốc phòng thường niên giữa hai nước, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 6/112 đã kêu gọi hải quân Trung Quốc “sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ an ninh tổ quốc”.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đáp lại rằng Trung Quốc “có quyền củng cố sức mạnh quân sự, nhưng phải hành động một cách minh bạch”.

Theo dư luận, trong cuộc đối thoại Quốc phòng ở Bắc Kinh lần này, Mỹ và Trung Quốc không đề cập đến việc phát triển công nghệ quân sự, cho dù trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã có một số bước tiến trong lĩnh vực chế tạo tên lửa và hải quân Trung Quốc đã tiến hành chạy thử chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên.

 

                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục