Cuộc đối đầu giữa Iran và Mỹ quanh đe dọa đóng cửa Eo biển chiến lược Hormuz của Tehran đã trở nên nghiêm trọng hơn vào ngày hôm qua, khi tàu sân bay của Mỹ làm tăng nhiệt cuộc khẩu chiến giữa hai đối thủ "truyền kiếp".

 

Binh sĩ Iran trong cuộc tập trận gần eo biển Hormuz hôm 28/12.

 

 

Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran đã bác bỏ cảnh báo của quân đội Mỹ rằng sẽ “không tha thứ” cho hành động đóng cửa eo biển. Lực lượng này cho rằng Iran sẽ hành động quyết liệt để “bảo vệ những lợi ích sống còn của chúng tôi”.

 

Ngôn ngữ cứng rắn được đưa ra khi hải quân Iran cho biết một chiếc tàu sân bay của Mỹ đã tiến vào khu vực mà tàu và máy bay của Iran đang tham gia cuộc tập trận kéo dài 10 ngày nhằm phô diễn sức mạnh quân sự.

 

Khu vực diễn ra cuộc tập trận là ở vùng biển phía đông của Eo biển Hormuz, một điểm nút cổ chai ở lối vào Vịnh Péc-xích (Vịnh Ba Tư), nơi hơn một phần ba tàu chở dầu của thế giới đi qua.

 

Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi trong tuần này đã cảnh báo rằng “không một giọt dầu nào sẽ qua được Eo biển Hormuz” nếu phương Tây thông qua các lệnh trừng phạt thêm với Iran, do chương trình hạt nhân của nước này.

 

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ đã đáp lại với tuyên bố vào ngày hôm qua rằng “can thiệp vào sự di chuyển…của các tàu qua Eo biển Hormuz là không thể tha thứ được”.

 

Tuy nhiên, Chuẩn tướng Hossein Salami, chỉ huy phó của Lực lượng Vệ binh cách mạng hùng mạnh của Iran, hôm qua tuyên bố “phản ứng của chúng tôi với đe dọa là đe dọa”.

 

“Chúng tôi không nghi ngờ về khả năng thực hiện các chiến lược phòng thủ nhằm bảo vệ những lợi ích sống còn của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hành động quyết đoán hơn bao giờ hết”, ông cho hay. “Người Mỹ không có đủ tư cách cho phép chúng tôi” thực hiện chiến lược quân sự của chúng tôi, ông nói.

 

Người đứng đầu cơ quan hải quân, Đô đốc Habibollah Sayari, cho biết tàu sân bay của Mỹ đã bị lực lượng Iran theo dõi khi nó đi từ Eo biển Hormuz tới Vịnh Oman. Một đoạn băng hình của Iran cho thấy chiếc tàu sân bay bị một máy bay Iran bám theo.

 

Phát ngôn viên Hải quân Iran Mahmoud Mousavi cho biết với hãng thông tấn chính thức IRNA rằng chiếc tàu sân bay đã đi vào “bên trong khu vực tập trận”, nơi tàu Iran đang tiến hành diễn tập.

 

Ông cho biết Hải quân Iran “đã chuẩn bị, theo luật quốc tế, để đối đầu với những kẻ xâm phạm không tôn trọng các vành đai an ninh của chúng tôi trong khi diễn ra tập trận”.

 

Tàu sân bay Mỹ được tin là tàu USS John C. Stennis, một trong những tàu chiến lớn nhất của Hải quân Mỹ.

 

Giới chức Mỹ hôm thứ tư vừa qua cho biết chiếc tàu này và nhóm tàu hộ tống đang đi qua Eo biển Hormuz. Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện của hải quân ở Vịnh Ba Tư, nhằm đảm bảo con đường chở dầu không bị cản trở.

 

Iran, nước đã phải hứng chịu rất nhiều đợt trừng phạt vì chương trình hạt nhân của họ, đã liên tục đe dọa chặn Eo biển Hormuz nếu bị tấn công hoặc nền kinh tế nước này bị vây hãm. Động thái này có thể gây ra tổn thất lớn cho thị trường dầu mỏ thế giới, làm gián đoạn nền kinh tế toàn cầu vốn đã rất mong manh.

 

Theo báo chí Iran, cuộc diễn tập hải quân của nước này bao gồm lắp đặt mìn và dùng máy bay do thám. Tên lửa, ngư lôi dự kiến cũng sẽ được bắn thử trong những ngày tới.

 

Theo các nhà phân tích, giới thương nhân trên thị trường dầu mỏ đang theo dõi sát diễn biến trong và quanh Eo biển Hormuz và sợ rằng một ngọn lửa nhỏ có thể thổi bùng đối đầu mở giữa hai đối thủ “truyền kiếp”.

 

Mỹ đã từng đề xuất thiết lập đường dây nóng quân sự giữa Tehran và Washington để giảm những “tính toán sai lầm” có thể xảy ra khi hải quân hai nước “giáp mặt”. Tuy nhiên, Iran đã từ chối đề nghị vào tháng 9 vừa qua.

 

 

                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục