Máy bay chiến đấu của Israel.

Máy bay chiến đấu của Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak hôm 2.2 tuyên bố nếu các biện pháp trừng phạt Iran không tỏ ra hiệu quả, Israel sẽ xem xét bắt đầu hành động quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

"Nếu các biện pháp trừng phạt không ngăn được Iran ngừng chương trình hạt nhân, chúng tôi sẽ xem xét hành động quân sự" - ông Barak phát biểu tại buổi bế mạc Hội nghị an ninh thường niên Herzliya, đồng thời nhấn mạnh rằng Israel đã sẵn sàng hành động trước khi "quá muộn".

Ông Barak cho rằng cần phải hành động trước khi Tehran đạt tới khả năng hạt nhân (mà Iran luôn khẳng định vì mục đích hòa bình) nhằm ngăn ngừa nước này trở thành một mối đe dọa toàn cầu - báo Ha'aretz viết. "Bất cứ ai cho rằng để sau hãy hành động sẽ nhận thấy điều đó là quá muộn" - ông Barak nói.

Phó Thủ tướng Israel Moshe Ya'alon cũng cảnh báo về những hậu quả của một "nước hạt nhân Iran" và nhấn mạnh rằng đó có thể là "một cơn ác mộng đối với thế giới tự do".

Tuy nhiên, ông Ya'alon - cũng là Bộ trưởng các vấn đề chiến lược và cựu Tham mưu trưởng quốc phòng Israel - cho rằng phương Tây có thể tiến hành tấn công quân sự vào bất kỳ cơ sở hạt nhân nào của Iran.

"Mọi cơ sở hạt nhân do con người bảo vệ đều có thể bị thâm nhập. Với kinh nghiệm của một cựu tham mưu trưởng, tôi nói rằng bất kỳ cơ sở nào ở Iran cũng có thể bị đánh bại".

Trong khi đó, Mỹ tỏ ra lo ngại về ý định tấn công Iran của Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cho rằng Israel có khả năng tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo vào khoảng thời gian từ tháng 4 tới tháng 6.

Israel gần đây đã hủy bỏ cuộc tập trận tên lửa phòng thủ với Mỹ vào mùa xuân - một động thái mà các nhà quân sự cho là bằng chứng rằng Israel đang tập trung toàn lực chuẩn bị tấn công. Trước đó, ông Panetta đã giải thích trên truyền hình cuộc tấn công của Israel chắc chắn sẽ gây hậu quả đối với Mỹ, bởi "Mỹ có thể bị đổ lỗi là nguyên nhân gây ra cuộc tấn công đó".

Không nước nào, kể cả Israel, cho rằng tấn công Iran - với tất cả những hậu quả đã được lường trước - là một lựa chọn hay. Nhưng nếu các biện pháp trừng phạt không có hiệu quả, người Israel có thể xúc tiến lựa chọn duy nhất này.

 

                                                                 Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục