Tân hoa xã đưa tin vào khoảng 5h sáng theo giờ địa phương ngày 16/3, biên đội tàu hải giám tuần tra định kỳ của Trung Quốc đã đến tuần tra tại khu vực đảo Điếu Ngư và vùng biển phụ cận. Đây là vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

 

Tàu “Hải giám 50” của Trung Quốc tuần tra quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) sáng sớm 16/3/2012. 

Biên đội tàu tuần tra gồm 2 chiếc, mang số hiệu 50 và 66. Theo Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc, cả hai tàu hải giám này đều thuộc phiên chế lực lượng chấp pháp tổng hợp trên biển, có trách nhiệm bảo vệ lợi ích biển của Trung Quốc theo pháp luật.

Chuyến tuần tra định kỳ của tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn của Bắc Kinh trong việc khẳng định chủ quyền ở đảo Điếu Ngư và các đảo phụ cận, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Tokyo gọi đảo Điếu Ngư và các đảo phụ cận là quần đảo Senkaku. Hiện Tokyo chưa đưa ra phản ứng ngoại giao chính thức về hành động của Bắc Kinh.

Trong khi đó, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cũng xác nhận đã phát hiện hai tàu tuần tra Trung Quốc đi ngang qua vùng biển nằm trong khu vực tiếp giáp với quần đảo Senkaku.

Thông tin từ Đội quản lý bờ biển số 11 thuộc JCG xác nhận, vào hồi 6 giờ ngày 16/3, tàu tuần tra của JCG đã phát hiện hai tàu “Hải giám 50” và “Hải giám 66” đi ngang qua khu vực cách đảo Kubashima thuộc quần đảo Senkaku 40 km về phía Đông Bắc. Đội quản lý bờ biển số 11 đóng tại thành phố Naha thuộc tỉnh Okinawa.

Sau khi phát hiện hai tàu Trung Quốc, tàu tuần tra Nhật Bản đã đánh tín hiệu cảnh báo tàu Trung Quốc không được xâm phạm lãnh hải Nhật Bản. Đáp lại, tàu “Hải giám 50” của Trung Quốc cho biết họ “đang tiến hành nhiệm vụ tuần tra trên biển”, đồng thời khẳng định “tất cả các đảo, bao gồm cả đảo Điếu Ngư đều thuộc chủ quyền của Trung Quốc”.

Tiếp đó, Cục Hải dương Trung Quốc cũng khẳng định đảo Điếu Ngư và các đảo phụ cận từ xưa đến nay là lãnh thổ của Trung Quốc và Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở những hòn đảo này.

Ngay sau sự kiện trên, chính phủ Nhật Bản đã thành lập văn phòng liên lạc thông tin tại Trung tâm quản lý sự cố để nắm bắt và điều hành các biện pháp đối phó. Trung tâm quản lý sự cố là cơ quan trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản.

Từ ngày 20/7/2006, lực lượng hải giám Trung Quốc đã  triển khai hoạt động tuần tra bảo vệ chủ quyền theo định kỳ tại những vùng biển do nước này quản lý. Chuyến tuần tra gần đây nhất ở vùng biển tranh chấp với Nhật Bản  diễn ra ngày 8/12/2008.

 

                                                               Theo DanTri

 

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục