Thời báo Hoàn cầu (Global Times) kêu gọi sẵn sàng tấn công Philippines và khẳng định “Bắc Kinh dù không muốn nhưng chẳng sợ tiếng súng”.

Đó là nội dung của bài bình luận trên Thời báo Hoàn cầu ngày 21-4 và được tờ The Philippines Star trích lại hôm 23-4.
 
Bài bình luận có đoạn: “Trung Quốc không chỉ bảo vệ đảo Hoàng Nham (Scarborough, Philippines gọi là Panatag) mà còn phải đối phó với thế lực bên ngoài muốn ngăn chặn sự trỗi dậy của chúng ta”. Tờ báo này còn cao giọng: “Trung Quốc cần sẵn sàng ứng chiến một cuộc xung đột quy mô nhỏ trên biển với Philippines. Trung Quốc phải hành động cương quyết và đưa ra thông điệp rõ rằng Bắc Kinh dù không muốn nhưng chẳng sợ tiếng súng”.
 
Binh lính Mỹ - Philippines trong cuộc tập trận chung Balikatan đang diễn ra (Ảnh: CHINA NEWS)
 
Bài viết được đăng trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Manila đối với bãi cạn Scarborough trên biển Đông chưa lắng dịu. Hiện tại, 2 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện tại khu vực trên, trong đó có tàu ngư chính 310, còn Philippines có 1 tàu tuần duyên chốt tại đây.
 
Cũng trong ngày 21-4, tờ Giải phóng quân Trung Quốc đăng bài xã luận cảnh báo Mỹ về cuộc tập trận chung Balikatan với Philippines đang diễn ra. Bài viết cho rằng cuộc tập trận “đã thổi bùng nguy cơ xung đột vũ trang trong tranh chấp biển Đông”.
 
Về phía Philippines, Tổng thống Benigno Aquino III ngày 23-4 kêu gọi các nước láng giềng dè chừng thái độ gây hấn của Trung Quốc về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.
 
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez tuyên bố sẽ bàn luận vấn đề tranh chấp Scarborough với giới chức Mỹ vào tuần tới nhân các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước tại Washington. “Những diễn biến ở Scarborough cho thấy mối đe dọa tiềm ẩn không chỉ đối với Philippines mà cả những nước muốn có sự tự do đi lại và thương mại ở biển Đông” – ông Hernandez cảnh báo.
 
Giữa Mỹ và Philippines có một hiệp ước quốc phòng, theo đó Washington cam kết sẽ hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị khiêu khích quân sự. Hành động của Philippines có thể khiến Trung Quốc tức giận do Bắc Kinh luôn tuyên bố Washington không nên can dự vào vấn đề tranh chấp tại khu vực.
 
 
                                                                     Theo Báo NLĐ
 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục