Trung Quốc tuyên bố sẽ không trả lại bất kỳ người Triều Tiên nào vượt biên giới vào Trung Quốc. Trung Quốc (TQ) đã đình chỉ thỏa thuận về người tị nạn với đồng minh Triều Tiên. Theo đó, TQ không gửi trả lại biên giới những người Triều Tiên chạy trốn như trước đây nữa để trả đũa việc Bình Nhưỡng đã không hỏi ý kiến TQ về vụ phóng tên lửa tuần trước.

 
Báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản ngày 18-4 trích dẫn phát biểu của 2 giới chức TQ khẳng định rằng TQ đã đình chỉ chính sách trả lại bất kỳ người Triều Tiên nào vượt biên giới vào TQ, bất chấp hình phạt mà họ phải gánh chịu. Các bản tin ở Hàn Quốc còn cho biết trước khi Triều Tiên phóng tên lửa hôm 13-4, TQ đã cho phép 5 người tị nạn Triều Tiên đến Hàn Quốc sau khi họ đã trốn tránh lâu ngày trong Đại sứ quán TQ ở Seoul.
Triều Tiên phô trương tên lửa mới tại cuộc biểu diễn ở Bình Nhưỡng ngày 15-4. Ảnh: REUTERS

“Một khi người tị nạn được gửi trả lại, họ sẽ bị mất mạng. Chúng tôi không thể phớt lờ chuyện đó được” - một giới chức  TQ ở tỉnh Liêu Ninh, giáp biên giới với Triều Tiên, nhấn mạnh. Ông này khẳng định rằng việc trục xuất người Triều Tiên đã được ngưng lại.

Một giới chức khác cho biết TQ có động thái như trên bởi vì Bình Nhưỡng đã không hỏi ý kiến Bắc Kinh về việc phóng tên lửa mang vệ tinh mà phương Tây lên án là vụ thử nghiệm tên lửa trá hình.  Theo ông, việc đình chỉ thỏa thuận nói trên phản ánh thái độ không hài lòng của Bắc Kinh đối với việc nước láng giềng Triều Tiên không thể hiện sự quan tâm cần thiết đối với đồng minh TQ.

Trước đó, ngày 17-4, Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ sự lên án của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có đồng minh TQ, về vụ phóng tên lửa vừa qua. Triều Tiên vẫn khăng khăng nước này phóng tên lửa nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Thế nhưng, Hội đồng Bảo an lên án đó là sự vi phạm các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời tuyên bố thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. 

Mặt khác, Triều Tiên xác định sẽ không tham gia thỏa thuận nào nữa với Mỹ về việc đóng băng chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Bình Nhưỡng cho rằng Washington đã áp đặt quan điểm của mình đối với Hội đồng Bảo an. Triều Tiên tuyên bố: “Không gì có thể cản đường phát triển không gian của Triều Tiên vì mục đích hòa bình”.

Theo hãng tin AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã công khai các hành động thù địch sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa 2 nước bị đình chỉ. Trong tuyên bố đưa ra đêm 17-4, quan chức ngoại giao này cảnh báo Triều Tiên sẽ có những biện pháp trả đũa do thỏa thuận trên bị phá sản khi Mỹ tuyên bố Triều Tiên không còn đáng tin cậy nữa và hủy bỏ kế hoạch viện trợ 240.000 tấn lương thực. Điều này làm nảy sinh mối lo ngại Triều Tiên có thể sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân mới. Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố: “Chúng tôi có thể áp dụng những biện pháp trả đũa cần thiết vốn không bị ràng buộc bởi thỏa thuận đó. Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả mọi hậu quả xảy ra sau này”.

Các nhà phân tích Hàn Quốc cho biết họ dự đoán Triều Tiên thực hiện bước đi tiếp theo là tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân thứ ba hoặc phóng một tên lửa tầm xa khác. Ông Paik Hak-Soon, nhà phân tích thuộc Viện Tư vấn Sejong của Hàn Quốc, đánh giá: “Triều Tiên nhiều khả năng sẽ áp dụng các biện pháp mà Mỹ và Hàn Quốc đã lo ngại từ lâu, kể cả một cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa khác”.

Ông Yang Moo-Jin, chuyên gia Hàn Quốc nghiên cứu về Triều Tiên, nhận định rằng khi Mỹ và Hội đồng Bảo an bắt đầu có những hành động trừng phạt, chắc chắn Bình Nhưỡng cũng sẽ có hành động đáp trả. Ông nói: “Đó sẽ là cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba, phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến việc làm giàu uranium ở cấp độ chế tạo vũ khí”.

 

                                                              Theo Báo NLĐ

 

Các tin khác


Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục