Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta hôm qua phủ nhận tuyên bố cho rằng Iran đã khai thác được dữ liệu của chiếc máy bay do thám tàng hình không người lái của Mỹ mà nước này thu giữ được vào năm ngoái và hiện đang phát triển bản sao của nó.

 

Các quan chức quân đội Iran đang kiểm tra chiếc máy bay hồi tháng 12 năm ngoái.

 

“Tôi có thể nói với các bạn từ kinh nghiệm của tôi rằng tôi rất nghi ngờ khả năng họ làm được những gì họ đã nói”, ông Panetta, cựu giám đốc CIA, cho biết với phóng viên trước khi hạ cánh xuống Bogota.

 

Trong khi đó, tư lệnh đơn vị không gian của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, Tướng Amir Ali Hajizadeh, hôm chủ nhật vừa qua tuyên bố Iran đã tìm ra “mã” của chiếc máy bay do thám không người lái cánh rơi RQ-170 Sentinel, chiếc máy bay đã bị rơi vào tay Iran hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Ông Panetta phủ nhận tuyên bố của Iran song ông cho biết không thể giải thích thêm do tính nhạy cảm của vấn đề. “Chắc chắn đây là chương trình bí mật. Tôi không muốn đi vào chi tiết”, ông cho biết trong cuộc họp báo ngắn trên máy bay tới Bogota, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Mỹ La-tinh của ông.

 

Chiếc máy bay do thám không người lái Sentinel đã được quân đội Iran “khoe” trên đài truyền hình nhà nước này hồi năm ngoái và trông nó hầu như vẫn còn nguyên vẹn và có vẻ như chỉ bị hư hại ở một bên cánh.

 

Iran cho biết một nhóm chiến tranh mạng của họ đã thâm nhập được vào hệ thống điều khiển của máy bay bằng cách làm cho hệ thống dẫn đường GPS của nó bị “hiểu nhầm”. Iran cũng cho biết kể từ đó họ đã xây dựng lại được chiếc máy bay.

 

Giới chức Mỹ thừa nhận họ đã mất chiếc máy bay khi nó đang do thám trên bầu trời Iran nhưng khẳng định chiếc máy bay tàng hình này bị rơi vì trục trặc kỹ thuật chứ không phải do can thiệp của Iran.

 

Trong chuyến công du đầu tiên tới châu Mỹ La-tinh với tư  cách là ông chủ Lầu Năm Góc, ông Panetta cho hay Mỹ lo ngại Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông cũng như ở Nam Mỹ. 

 

Sau đó, tại cuộc họp báo ở Bogota, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công bố hợp đồng bán cho 10 chiếc trực thăng quân sự cho Colombia, trong đó có 5 chiếc Black Hawks, để giúp chính phủ chống phiến quân cánh tả FARC.

 

 

                                                                   Theo Dantri

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục