Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: HRG.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: HRG.

Nga lấy làm tiếc rằng một số nhóm thuộc phe đối lập Syria đã bác bỏ thỏa thuận mà hội nghị quốc tế về vấn đề Syria đạt được cuối tuần qua tại Geneva, Thụy Sĩ, trong khi đó phương Tây lại cố tình "xuyên tạc" thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm kiếm kế hoạch chuyển giao chính trị để chấp dứt chấm dứt bạo lực đẫm máu kéo dài hơn một năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

 
Phát biểu trước báo giới ngày 3.7 tại Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra tuyên bố trên, đồng thời nhấn mạnh rằng sự đồng thuận được thể hiện trong tuyến bố chung của hội nghị tại Geneva là bước đi quan trọng để thống nhất lập trường của tất cả thành viên cộng đồng quốc tế và các phe phái ở Syria về việc phản đối sử dụng vũ lực và chỉ giải quyết cuộc xung đột hiện nay bằng con đường hòa bình.

Theo ông Lavrov, hội nghị này tạo ra những cơ hội rất tốt và cộng đồng quốc tế cần tận dụng để buộc tất cả các bên ở Syria chấm dứt bạo lực và ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông cho rằng đại diện một số nước tham dự hội nghị này đã đưa ra những tuyên bố công khai bóp méo các thỏa thuận đạt được, khiến một số nhóm đối lập ở Syria tuyên bố tẩy chay kết quả hội nghị.

Cũng tại cuộc họp báo này, Ngoại trưởng Lavrov cho biết ông sẽ gặp các thủ lĩnh đối lập Syria ở thủ đô Mátxcơva vào tuần tới để thảo luận về khả năng chấm dứt bạo lực ở quốc gia Trung Đông này. Nga sẽ tận dụng cuộc gặp tới để thúc đẩy nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực và khởi động một cuộc đối thoại giữa chính phủ với tất cả các nhóm đối lập ở Syria càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Mátxcơva sẽ không tham dự cuộc gặp cái gọi là Nhóm "Những người bạn của Syria", dự kiến diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp, vì cho rằng những cuộc gặp kiểu này chỉ nhằm huy động sự ủng hộ cho mục đích khiến cuộc đối đầu ở Syria trở nên căng thẳng, chứ không phải tạo điều kiện cho cuộc đối thoại toàn dân mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Trong khi đó, đánh giá kết quả hội nghị Giơnevơ, người phát ngôn của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab (AL) Kofi Annan, ông Ahmad Fawzi cho rằng cần thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Syria dù "sẽ còn một lộ trình dài và khó khăn", song bày tỏ tin tưởng rằng những cam kết được đưa ra tại Giơnevơ là "thành thực và nếu được thực hiện sẽ có tác dụng".
 
 
                                                                Theo Báo Laodong
 

Các tin khác


EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Cảnh sát Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14/3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục