(HBĐT) - Mỹ đã âm thầm củng cố lực lượng ở Vịnh Péc-xích, nhằm ngăn chặn nguy cơ Iran cho đóng cửa tuyến đường trung chuyển dầu lửa chiến lược của thế giới ở Eo biển Hormuz.

Mỹ âm thầm tăng gấp đôi lực lượng ở cửa ngõ Iran

Sau khi lệnh cấm vận dầu lửa của Mỹ và châu Âu bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7, các nhà lập pháp Iran được biết đã yêu cầu đóng cử Eo biển Hormuz, nối Vịnh Péc-xích với Biển Ả rập và ước tính trung chuyển 1/5 lượng dầu của thế giới.

 

Quân đội Mỹ có căn cứ trên khắp khu vực vịnh Péc-xích và duy trì khoảng 40.000 binh sỹ tại đây, với mục đích bảo vệ các đồng minh của nước này trước “khả năng đe dọa quân sự của Iran”.

 

Cho đến nay, Mỹ đã phái thêm chiến đấu cơ, củng cố sự hiện diện của lực lượng hải quân. Tàu USS Ponce vừa đến vùng biển ngoài khơi Bahrain, với trực thăng trang bị trên boong.

 

Ponce, tàu lưỡng cư cũ được chuyển thành Tiền trạm nổi tạm thời, một kiểu tàu mới có sự hiện diện của cả nhóm dân sự và hải quân, có thể duy trì trong Vịnh Péc-xích và làm căn cứ nổi cho các tàu phá mìn cùng trực thăng trong Vịnh Péc-xích. Tàu cũng có thể được dùng làm căn cứ di động cho các lực lượng đặc biệt nếu cần.

 

Thêm 4 tàu phá mìn nữa cũng đến Vịnh Péc-xích 2 tuần trước, nâng tổng số tàu này trong khu vực lên gấp đôi, một quan chức hải quân Mỹ cho biết. Quan chức này cho biết các tàu có nhiệm vụ bảo vệ các tuyến đường biển.

 

Một cuộc tập trận rà phá mình lớn ở Vịnh Péc-xích dự kiến được diễn ra vào tháng 9 tới, với sự tham dự của 19 nước.

 

Trong khi đó, Hải quân Mỹ duy trì sự hiện diện của 2 tàu sân bay ở Trung Đông và trong suốt năm nay, hai tàu này luân phiên “ngự” ở Vịnh Péc-xích. Hai tàu sân bay này được triển khai theo đợt ở Vịnh Péc-xích, mỗi đợt kéo dài 2-3 tuần rồi sau đó chuyển qua Eo biển Hormuz. Thường trong vòng vài ngày, tàu sân bay kia sẽ chuyển tới Vịnh Péc-xích để thay thế.

 

Vừa mới tuần trước tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã di chuyển ra khỏi Eo biển Hormuz, sau khi ở trong Vịnh Péc-xích 2 tuần rưỡi. Khi không ở trong Vịnh Péc-xích, tàu sân bay này hoạt động ở bên ngoài Biển Ả rập, đưa máy bay tới Afghanistan.

 

Không quân Mỹ hồi tháng 4 thừa nhận họ đã phái phi đội chiến đấu cơ F-22 tới “Tây Nam Á”, nhưng không nói cụ thể rằng chúng hoạt động ở bên ngoài Al Dhafra, thuộc Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất. Một quan chức quân sự xác nhận chiến đấu cơ F-15E cũng được triển khai thêm tới khu vực, song không tiết lộ tới nước nào.

 

Quân đội Mỹ có khoảng 12.000 binh sỹ ở Kuwait. Một lữ đoàn chiến đấu rút khỏi Iraq hồi tháng 12 năm ngoái ở lại Kuwait cho tới tháng 6. Vài tuần trước lữ đoàn đó, thuộc Sư đoàn kỵ binh số 1, đã được thay thế bằng lữ đoàn khác từ Sư đoàn bộ binh số 3. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng có các lữ đoàn chiến đấu bảo vệ quốc gia khác cũng như một lữ đoàn không chiến ở Kuwait.

 

Trong khi đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Iran hôm qua đã phóng một loạt tên lửa vào “các căn cứ kẻ thù giả” trong cuộc tập trận lớn nhằm chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ bên ngoài. Các căn cứ kẻ thù giả nằm ở khu vực sa mạc, địa hình mà lực lượng Mỹ cũng có quân đồn trú như ở KuwaitBahrain.

 

 

 

                                                                         Theo Dantri

 

Các tin khác


EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Cảnh sát Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14/3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục