Hôm nay, Ủy ban bầu cử Ai Cập sẽ chính thức thông báo kết quả cuộc bầu cử Tổng thống dân chủ đầu tiên của nước này kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarrack bị lật đổ hồi tháng 2/2011.

Người dân Ai Cập chờ kết quả bầu cử Tổng thống chính thức.
Người dân Ai Cập chờ kết quả bầu cử Tổng thống chính thức.

Kết quả được thông báo sau khi Ủy ban bầu cử Ai Cập tiếp nhận và xem xét hơn 400 đơn khiếu nại gian lận bầu cử do cả hai lực lượng tranh cử, ủng hộ cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq của quân đội và Mohamed Morsy của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, gửi tới.

Đáng lẽ, kết quả bầu cử chính thức được thông báo vào hôm thứ Năm (21/6) nhưng đã bị hoãn lại 3 ngày vì có quá nhiều cáo buộc gian lận từ cả hai phía.

Các nguồn tin từ Ai Cập cho biết người ta đã phát hiện có tới 4 triệu phiếu gian lận trong tổng số 25 triệu phiếu bầu. Tình trạng gian lận cũng đã xảy ra tại 4 trên 17 khu vực bầu cử của Ai Cập.

Theo giới phân tích, kết quả bầu cử sẽ là câu trả lời chính thức cho việc Ai Cập sẽ đi theo mô hình nhà nước thế tục dưới sự dẫn dắt ông Shafiq hay nhà nước mang nặng giáo lý đạo Hồi của ông Morsy.

Sẽ có thỏa hiệp về vị trí tổng thống?

Theo báo chí Ai Cập ngày 23/6, trước thời điểm kết quả bầu cử được công bố, Hội đồng quân sự cầm quyền ở Ai Cập và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã tiến hành một loạt cuộc đàm phán cấp cao nhằm đi đến "thỏa thuận chính trị” về việc lựa chọn gương mặt chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Theo đó, nhiều khả năng ứng cử viên Mohamed Morsy của Huynh đệ Hồi giáo sẽ trở thành tân tổng thống Ai Cập và đổi lại, ông Morsy sẽ phải giữ nguyên Tuyên bố Hiến pháp bổ sung vừa được Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang (SCAF) ban hành, ít nhất trong thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí sẽ chỉ tiến hành bầu lại 1/3 số ghế Quốc hội theo hệ thống ứng cử viên độc lập, thay vì phải giải tán cơ quan này theo phán quyết trước đó của Tòa án Hiến pháp Tối cao.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán, hai bên vẫn chưa thực sự đi tới quyết định cuối cùng về thỏa thuận chính trị này.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa đạt được nhất trí về một số vấn đề. Phía SCAF cho biết họ sẽ lấy đi tất cả nếu chúng tôi không chịu nhượng bộ. Vì vậy, chúng tôi cũng sẽ không bất ngờ nếu họ thông báo ông Ahmed Shafiq là tổng thống", một thủ lĩnh cấp cao của Huynh đệ Hồi giáo cho biết.

Trước đó, ngày 22/6, SCAF đã chỉ trích việc Huynh đệ Hồi giáo gây căng thng bằng cách công bố kết quả bầu cử sớm.

Việc tuyên bố kết quả bầu cử tổng thống trước khi có thông báo chính thức của Ủy ban bầu cử hành động phi lý và là một trong những lý do chính gây căng thẳng cũng như chia rẽ trên chính trường Ai Cập”,  SCAF tuyên bố trên truyền hình.

Trong khi đó, hàng triệu người dân Ai Cập tiếp tục bám trụ tại quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo để chờ kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào tối nay theo giờ Việt Nam.

 

                                                                             Theo Dantri

 

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục