Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc bầu Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và Tổng Bí thư vừa kết thúc.

 

Theo Tân Hoa xã, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương trong cuộc họp đầu tiên của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa mới diễn ra sáng nay.

Ông Tập Cận Bình sẽ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào, tiếp quản những vị trí cao nhất trong bộ máy lãnh đạo Đảng và quân đội Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp sáng nay, theo Tân Hoa xã, Ban chấp hành đã quyết định cơ cấu lại bộ máy, giảm số ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị từ 9 người như trước đây xuống còn 7 người.

Các thành viên được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị CPC khóa 18 là các ông: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn và Trương Cao Lệ.

Cũng tại phiên họp này, ông Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Tập Cận Bình đã cảm ơn Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tín nhiệm bầu ông vào các vị trí nói trên.

Ông Tập Cận Bình cho biết, lãnh đạo mới phải gánh vác những "trọng trách lớn lao", đảng phải đối mặt với nhiều "thử thách lớn lao", nhưng sẽ quyết tâm đem lại đời sống tốt đẹp hơn cho hơn 1,3 tỷ người dân Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình sinh năm 1953 tại Bắc Kinh, con của nhà lão thành cách mạng Tập Trọng Huân.

Năm 2007, ông Tập Cận Bình đã từng đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy Thượng Hải, trung tâm đầu não về kinh tế của Trung Quốc. Năm 2008, ông được bầu làm Phó Chủ tịch nước.

Trước đó, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 8 -14/11 đã bầu ra Ban chấp hành Trung ương gồm 376 vị ủy viên trung ương và ủy viên dự khuyết cùng với 130 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ được người dân Trung Quốc đặc biệt quan tâm mà còn thu hút sự theo dõi sát sao của dư luận quốc tế bởi đây là đại hội chuyển giao thế hệ lãnh đạo Trung Quốc sau 10 năm kể từ thế hệ lãnh đạo thứ tư, đồng thời là đại hội đề ra những quyết sách quan trọng định hướng cho sự phát triển trong tương lai của Trung Quốc.

Tham dự Đại hội 18 có 2.270 đại biểu được bầu chọn từ hơn 80 triệu đảng viên trong cả nước. Số đảng viên vào Đảng từ hơn 30 năm cải cách mở cửa đến nay chiếm 72,2%; số đại biểu trẻ dưới 35 tuổi chiếm 5%; số đại biểu ở tuyến cơ sở gắn trực tiếp với lao động sản xuất, đại biểu nữ và dân tộc thiểu số cũng tăng so với các kỳ đại hội trước.

 

                                                                       Theo Chinhphu.vn

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục