Hiện trường vụn nổ

Hiện trường vụn nổ

Theo Hãng thông tấn SANA của Syria, đêm qua 21-3, một vụ nổ đã xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Damascus của Syria làm 42 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Trong số những người chết, có một trong những lãnh tụ Hồi giáo dòng Sunni nổi tiếng nhất Syria, ông Mohammed al-Buti.

 

Vụ nổ xảy ra tại nhà thờ al-Eman Mosque ở quận trung tâm al-Mazraa của TP Damascus bởi một kẻ đánh bom liều chết đã lẻn bên trong vào nhà thờ trước đó. Và khi ông Mohammad Saed Ramadan al-Bouti đang giảng đạo thì tên này đã kích nổ quả bom mà hắn đeo trên người. Cháu của ông Bouti cũng đã bị thiệt mạng trong vụ nổ. Ngoài ra, còn có ít nhất 84 người khác bị thương.

Ông Al-Bouti, năm nay 84 tuổi, từng là Trưởng khoa Luật Hồi giáo tại trường ĐH Damascus. Ông là một giáo sĩ Hồi giáo rất được các học giả hàng đầu trong thế giới Hồi giáo kính trọng. Ông cũng rất nổi tiếng bởi quan điểm chống khủng bố và thường lên tiếng chỉ trích các tổ chức phiến quân cực đoan. Bài thuyết giáo cuối cùng của ông Al-Bouti được thực hiện vào cuối tuần trước khi ông kêu gọi các đại giáo sĩ của Syria tuyên bố lệnh tổng động viên để hỗ trợ các binh lính Syria chồng lại các đội quân “lính đánh thuê”.

Tổng thống Syria Assad đã gửi điện chia buồn tới gia đình ông Al-Bouti và các nạn nhân và hứa rằng sẽ không để cái chết của ông và những nạn nhân khác trở thành vô nghĩa. Đảng al-Baath cầm quyền cũng tuyên bố “vụ thảm sát này đã kéo dài thêm dánh sách những tội ác chống lại người Syria của những kẻ khủng bố đánh thuê. Những kẻ khủng bố này tấn công vào tất cả mọi thứ, trong đó có cả các thánh đường và những nơi thờ cúng”.

Sau khi vụ nổ xảy ra, Lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) của phe nổi dậy khẳng định rằng không hề dính líu tới vụ tấn công này. Trong khi đó, Chủ tịch của Ủy ban Đối lập Syria, ông Ahmed Moaz Al-Khati cũng tuyên bố phe đối lập “cực lực chỉ trích vụ ám sát”. Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ông này nói: “Đây là một tội ác không thể chấp nhận được”.

Vụ ám sát giáo sĩ Bouti xảy ra trong lúc LHQ đang chuẩn bị mở cuộc điều tra về những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria hồi đầu tuần qua. Chính phủ Syria và lực lược đối lập đã đổ lỗi cho nhau về một vụ tấn công trong khu vực Khan al-Assal thuộc tỉnh Aleppol. Cả hai bên đều kêu gọi có điều tra về vụ việc này. Hôm 21-3, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, Liên hợp quốc sẽ hợp tác với Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mở cuộc điều tra sớm nhất có thể, và tổ điều tra sẽ làm việc theo hướng đề nghị của Chính phủ Syria.


Ông Mohammed al-Buti

 

                                                 Theo Báo ND

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục