Đại sứ Dương Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ đón Tết

Đại sứ Dương Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ đón Tết

Tối ngày 8-2, hơn một nghìn bà con người Việt và bạn bè Pháp có mặt tại hội trường của quận 4 ở Paris (Pháp) để chung vui lễ chào đón năm mới Quý Tỵ do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp Tòa thị chính TP Paris tổ chức.

 

Đây là lần đầu tiên Tòa thị chính Paris phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tổ chức Tết dân tộc cho cộng đồng người Việt tại Pháp thay vì địa điểm thường lệ như mọi năm tại trụ sở Đại sứ quán. Sự kiện này cũng là sự công nhận, sự vinh danh của TP Paris đối với những đóng góp của bà con người Việt ở Paris và trên khắp nước Pháp.

Trong bài phát biểu, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng nhấn mạnh, một năm nữa sắp trôi qua, đất nước Việt Nam đã đi tiếp được một chặng đường mới, nhiều thách thức, nhưng cũng rất thành công. Khó khăn và thử thách về phát triển cũng như hội nhập còn rất lớn, nhưng với sự đoàn kết và nỗ lực của toàn thể đất nước, của toàn thể người Việt Nam ở trong và ngoài nước, năm mới 2013 sẽ là năm chứng kiến nhiều thành tựu to lớn hơn nữa của đất nước.

Đại sứ khẳng định, năm 2013 cũng là năm bản lề trong quan hệ Việt Nam - Pháp với việc hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tiến tới nâng quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược. Trong những năm qua, Kiều bào tại Pháp đã có đóng góp to lớn về công sức và trí tuệ, là cầu nối quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt-Pháp.

Nhân dịp này, Đại sứ Dương Chí Dũng đánh giá cao tinh thần của Kiều bào tại Pháp, phát huy truyền thống ngàn đời quý báu của dân tộc Việt Nam, hướng về cội nguồn, hướng về đất nước, đại đoàn kết dân tộc, phát huy bản sắc và phẩm chất cao quý của người Việt.

“Chúng ta có thể cùng nhau tin tưởng và kỳ vọng vào nhiệt huyết của các thế hệ người Việt xa quê hương, của các thế hệ người Việt ở Pháp, đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho quan hệ Việt - Pháp và cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước″, Đại sứ Dương Chí Dũng nói.

Ông Bertrand Delanoë - Thị trưởng TP Paris - khẳng định: Paris tự hào vì có một cộng đồng người Việt đông đảo với nền văn hóa đặc sắc riêng của người Việt và có nhiều hoạt động văn hóa giúp người dân Paris hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

“Ngày Tết Việt Nam cũng là một ngày hội đối với thành phố Paris″, ông Bertrand Delanoë nói, đồng thời cho biết lãnh đạo TP sẽ tạo điều kiện để tổ chức một lễ tết to và ý nghĩa hơn nữa vào năm tới ngay tại Hội trường lớn của tòa thị chính TP Paris.

Cũng như những năm trước, bà con người Việt sống ở Paris và các vùng lân cận lại mong chờ lễ chào đón năm mới do Sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức. Bác Dũng, sống tại quận 5 của Paris, cho biết hầu như năm nào cố gắng sắp xếp công việc để đến vui đón Tết cùng bà con. Ông nói: “Đến đây tôi bớt được cảm giác nhớ quê nhà vào mỗi dịp Tết đến. Tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào vì chính quyền TP Paris tạo điều kiện để tôn vinh truyền thống tốt đẹp của chúng ta″.

Không khí đón Tết cũng như “ngấm” vào cả những người Pháp. Anh Pascal, có vợ là người Viêt, tỏ ra rất hào hứng khi kể về mấy ngày bận rộn giúp vợ chuẩn bị cỗ Tết. “Lúc đầu tôi thấy Tết của Việt Nam hơi “phức tạp”, rồi sau vài năm nhận thấy thật vui, ấm cúng và rất đặc biệt. Bây giờ tôi đã biết làm một số món ăn đặc trưng cho ngày Tết như gói bánh chưng hay nem.

Cách đón Tết của người Việt Nam rất có ý nghĩa, đặc biệt là việc chuẩn bị mâm cỗ cúng tổ tiên. Đây là nét văn hóa rất đáng quý vì giúp con cháu luôn nhớ về cội nguồn″, anh nói và cho biết thêm năm tới sẽ về quê ngoại ở Hải Phòng để ăn Tết.

Quang cảnh của buổi lễ thật ấm cúng, mọi người hồ hởi trao đổi những câu chuyện xưa nay về Tết, tận hưởng không khí ấm nồng tình người, tình dân tộc của ngày Tết đến Xuân về ở xa Tổ quốc.

 
                                                                            Theo Báo ND
 
 
 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục