Văn phòng Thủ tướng Bru-nây, nơi diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22.

Văn phòng Thủ tướng Bru-nây, nơi diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22.

Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN) đang ở trong giai đoạn quan trọng nhất, nhằm xây dựng Cộng đồng chung vào năm 2015. Nhiều đối tác của ASEAN ghi nhận vai trò quan trọng và trung tâm của Hiệp hội trong khu vực và trong cấu trúc Ðông Á đang định hình, đồng thời cam kết tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng và hội nhập khu vực.

 

Tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột, gồm chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội đang được các quốc gia thành viên nỗ lực thúc đẩy. Trong đó, trụ cột Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được khởi xướng từ năm 2007 đang trên đà phát triển thuận lợi. Ðến nay, các nước ASEAN đã thực hiện được 77,57% nội dung trong kế hoạch thành lập AEC. Theo thống kê chính thức, việc triển khai kế hoạch thành lập đã tăng thu nhập bình quân đầu người trong khu vực từ 2.267 USD/năm lên 3.759 USD/năm vào năm 2012; tổng giá trị thương mại toàn khối tăng 16,8%, từ 2.050 tỷ USD của năm 2010 lên mức 2.400 tỷ USD vào năm 2011; thương mại nội khối cũng tăng từ 520 tỷ USD lên 598 tỷ USD, tương đương 15,1% mỗi năm. ASEAN tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, thu hút lượng đầu tư nước ngoài kỷ lục 114 tỷ USD trong năm 2011, tăng 23% so năm 2010 và chiếm 7,6% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài của thế giới. Mặc dù các nước ASEAN đã vượt qua được chặng đường dài hướng tới một thị trường chung kể từ thời điểm khởi xướng năm 2007, nhưng phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 vừa qua, các lãnh đạo ASEAN nhất trí thúc đẩy cạnh tranh nội khối thông qua đẩy mạnh thương mại và đầu tư, coi đây là đòn bẩy tích cực cho tiến trình xây dựng AEC, đồng thời đề xuất đưa ra một lộ trình thực hiện các sáng kiến hỗ trợ hoạt động thương mại và đầu tư trong khu vực.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhấn mạnh, để đạt được các tiêu chí và chỉ tiêu về mặt liên kết kinh tế từ nay đến năm 2015, ASEAN cần sử dụng và tranh thủ các đối tác cả về nguồn lực lẫn kinh nghiệm. ASEAN cần phát huy thế mạnh của mình, đó chính là vai trò chủ động của ASEAN gắn kết các đối tác, phục vụ  mục tiêu đã đề ra. Về phần mình, các đối tác của ASEAN một mặt ghi nhận vai trò quan trọng và trung tâm của ASEAN trong khu vực và trong cấu trúc Ðông Á đang định hình, mặt khác cam kết tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ ASEAN trong tiến trình kết nối và hội nhập khu vực. Nhật Bản khẳng định, quan hệ đối tác đối thoại tốt đẹp đã được thiết lập giữa ASEAN và Nhật Bản trong 40 năm qua, đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng và cơ hội để ASEAN và Nhật Bản mở rộng và nâng tầm quan hệ  trong thời gian tới. Trung Quốc tuyên bố mong muốn củng cố, làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, thúc đẩy các dự án trọng điểm như tăng cường lòng tin lẫn nhau, hợp tác trên biển và mở rộng quan hệ đối tác kinh tế chiến lược toàn diện, cùng nhau củng cố hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực. Ấn Ðộ coi ASEAN là một trụ cột chính trong chính sách "Hướng Ðông" nhằm mở rộng hợp tác và liên kết kinh tế của Niu Ðê-li với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thời gian tới, Niu Ðê-li ưu tiên thực hiện các cam kết đạt được với ASEAN sau khi hai bên nhất trí nâng tầm quan hệ từ đối thoại lên đối tác, khẳng định có chung một tầm nhìn và quyết tâm cùng đồng hành tiến bước trên con đường hòa bình và thịnh vượng. Chính quyền của Tổng thống B.Ô-ba-ma cam kết tiếp tục thực hiện chính sách gắn kết với châu Á-Thái Bình Dương nói chung và ASEAN nói riêng, coi ASEAN là một trụ cột chính trong chính sách của Mỹ ở khu vực và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Oa-sinh-tơn cho biết tiếp tục mở rộng và tăng cường hiệu quả hợp tác nhằm đưa quan hệ đối tác ASEAN- Mỹ lên tầm đối tác chiến lược.

ASEAN đã đề ra một lộ trình xây dựng Cộng đồng chung một cách toàn diện, tổng thể trên tất cả các lĩnh vực. Ðể hiện thực hóa "giấc mơ về cộng đồng chung ASEAN", ngoài những nỗ lực của khu vực thì ASEAN cũng rất cần sự hợp tác của khu vực và của cộng đồng quốc tế, nhất là các đối tác.

 

                                                                  Theo Báo ND

 

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục