Lượng khách qua sân bay Suvarnabhumi năm 2012 đạt kỷ lục 51,4 triệu lượt.

Lượng khách qua sân bay Suvarnabhumi năm 2012 đạt kỷ lục 51,4 triệu lượt.

Với lợi thế địa lý và thế mạnh du lịch, Thái-lan đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống sân bay, củng cố vị thế trung tâm vận tải hàng không khu vực.

 

Mới đây, Cục Hàng không dân dụng Thái-lan thông báo dành 3 tỷ baht (khoảng 100 triệu USD) xây sân bay Betong ở tỉnh Yala phía nam giáp Malaysia; nâng cấp nhà ga hành khách, kéo dài đường băng, cải tạo một số công trình cơ sở hạ tầng khác tại năm sân bay ở phía bắc và đông bắc.

Theo kế hoạch, các dự án này sẽ được hoàn thành muộn nhất vào năm 2015, thời điểm Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến được hình thành.

Việc nâng cấp sân bay Suvarnabhumi cũng đang được tiến hành với khoản ngân sách đã thông qua 163 tỷ baht (hơn 5,4 tỷ USD). Nằm cách trung tâm Thủ đô Bangkok khoảng 25 km về phía đông nam, Suvarnabhumi được đưa vào hoạt động năm 2006, trở thành sân bay lớn nhất của Thái-lan thay cho Don Mueang bị thành phố Bangkok mở rộng bao bọc.

Dự án này được triển khai theo ba giai đoạn. Từ năm 2013 đến 2016, xây nhà ga hành khách thứ hai phục vụ các chuyến bay trong nước, có khả năng phục vụ 20 triệu lượt khách/năm; làm đường băng thứ ba, xây bãi đỗ xe, mở rộng hệ thống đường liên kết các khu vực trong sân bay và với bên ngoài. Kết thúc giai đoạn này, công suất thiết kế của sân bay sẽ tăng lên 65 triệu lượt hành khách/năm so với 45 triệu lượt hiện nay. Năm 2012, lượng khách qua sân bay đạt kỷ lục 51,4 triệu lượt, vượt quá công suất thiết kế.

Giai đoạn hai, từ năm 2017 đến 2020, xây đường băng thứ tư; mở rộng và hiện đại hóa nhà ga đưa đón khách trong nước và quốc tế (nhà ga hiện nay có diện tích 563 nghìn m2, lớn thứ tư trên thế giới sau các nhà ga sân bay Dubai, Bắc Kinh, Hồng Công).

Từ năm 2020 đến 2024, xây đường băng thứ năm; nâng cấp, hiện đại hóa thiết bị máy móc nhà ga, mở rộng khu vực bãi đậu xe. Khi việc nâng cấp được hoàn thành, Suvarnabhumi có khả năng đưa, đón 103 triệu lượt khách.

Tại sân bay Don Mueang, theo thông báo của công ty quản lý sân bay (AoT), nhà ga hành khách số 2 sẽ được tân trang trong năm nay và hoàn thành vào năm 2016. Khi đó, dự kiến sân bay 99 năm tuổi này (lâu đời nhất ở Thái-lan) sẽ phục vụ 27,5 triệu lượt khách/năm.

Hiện chỉ có nhà ga số 1 được sử dụng trong số ba nhà ga của sân bay, chủ yếu phục vụ các hãng hàng không giá rẻ. Năm tháng đầu năm tài chính tính từ tháng 10-2012, Don Mueang đưa đón sáu triệu lượt khách. AoT dự đoán, sẽ có thêm 10 triệu lượt khách qua sân bay này trong chín tháng tới.

Vào thời “hoàng kim” năm 2005, Don Mueang phục vụ hơn 80 hãng hàng không với 160 nghìn chuyến bay, chuyên chở hơn 38 triệu lượt khách và 700 nghìn tấn hàng hóa, là sân bay nhộn nhịp thứ 18 trên thế giới và thứ hai ở châu Á tính theo số lượng hành khách.

Trong tổng số 77 tỉnh (bao gồm Thủ đô Bangkok) của Thái-lan, 55 tỉnh đã có sân bay riêng.

 

                                                                       Theo Báo ND

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục