Những người Mỹ gốc Mỹ Latinh biểu tình ủng hộ cải cách luật nhập cư một cách toàn diện tại phía tây Capitol Hill, ở Washington, ngày 10-4-2013. (Ảnh: Reuters/Larry Downing)

Những người Mỹ gốc Mỹ Latinh biểu tình ủng hộ cải cách luật nhập cư một cách toàn diện tại phía tây Capitol Hill, ở Washington, ngày 10-4-2013. (Ảnh: Reuters/Larry Downing)

Ngày 27-6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách toàn diện luật nhập cư có thể mang lại cho hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Mỹ một cơ hội để trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, dự luật này hứa hẹn sẽ vấp phải nhiều khó khăn khi được đưa ra xem xét tại Hạ viện.

 

Trong một biểu hiện hiếm hoi cho thấy sự ủng hộ của hai đảng, Thượng viện do đảng Dân chủ nắm đa số đã thông qua dự luật với tỷ lệ 68 phiếu thuận và 32 phiếu chống.

Ngoài việc mở đường cho những người nhập cư không có giấy tờ tại Mỹ có thể có được quyền công dân, dự luật của Thượng viện Mỹ cũng chú trọng vào những yêu cầu khắt khe hơn đối với vấn đề an ninh biên giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến thăm tới châu Phi đã lên tiếng hoan nghênh việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật. “Hôm nay, Thượng viện đã hoàn thành công việc của mình. Giờ là lúc Hạ viện làm việc tương tự”, ông Obama nói trong một thông cáo.

Bộ Ngoại giao Mexico cũng cho biết trong một thông cáo rằng, dự luật của Thượng viện Mỹ “có khả năng cải thiện cuộc sống của hàng triệu người Mexico hiện đang sống tại Mỹ”.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cải cách luật nhập cư sau một số nỗ lực bất thành trong hàng thập kỷ trước nhằm sửa đổi đạo luật nhập cư của Mỹ được ban hành vào năm 1986. Mục đích của việc sửa đổi là để cải thiện hệ thống visa đã hết hạn của những người nhập cư tại Mỹ và giúp các công ty Mỹ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với nguồn lao động nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ người làm nông nghiệp, công nhân xây dựng đến lao động có tay nghề cao.

Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ lại bộc lộ ý định muốn giải quyết vấn đề này với một số điều khoản hạn chế hơn, trong đó sẽ không cung cấp cơ hội cho 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ được trở thành công dân Mỹ.

Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đã nhấn mạnh, đảng Cộng hòa sẽ “làm ra dự luật của riêng đảng Cộng hòa”, một dự luật “phản ảnh ý nguyện của đa số chúng ta, nhiều người trong số đó phản đối quyền công dân cho những người nhập cư tại Mỹ”.

Ông Boehner nhắc lại rằng, ông sẽ không chấp nhận sự xem xét bất kỳ dự luật nào mà không có sự ủng hộ của hầu hết 234 Hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa.

Sự phản đối này có thể dẫn đến tình trạng không thể thông qua được một dự luật cải cách luật nhập cư một cách toàn diện tại Quốc hội Mỹ, vốn là một vấn đề ưu tiên hàng đầu của ông Obama.

 

                                                                          Theo Báo ND

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục