Ngày 30/7 vừa qua, một vụ nổ bom trên ô tô đã giết hại ít nhất 60 người tại Iraq. Một nhóm phần tử cực đoan thuộc tổ chức Al Qaeda đã thừa nhận gây ra vụ nổ trên để trả thù cho sự ngược đãi đối với cộng đồng người Sunni.

 

“Chính quyền nhà nước hồi giáo Iraq và vùng cận đông”, được thành lập vào đầu năm nay thông qua sự sáp nhập của các chi nhánh Al Qaeda tại Iraq và Syria vừa tuyên bố trên mạng Internet ngày 31/7 rằng, mục tiêu mà họ tiến hành vụ nổ đã được lựa chọn cẩn thận, chủ yếu là hướng vào những người Shi'ite.

 

Con số các vụ nổ liên tiếp đã lên đến 17, kèm theo đó là các vụ xả súng, giết chết hơn 4.000 người kể từ đầu năm nay, trong đó chỉ tính riêng tháng 7/2013 đã có tới gần 900 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công quân sự.

 

Hàng trăm nạn nhân đã chạy thoát sau khi quân nổi dậy tấn công hai nhà tù cấp cao gồm nhà tù Abu Ghraib và nhà tù Taji vào tuần trước. Việc này dấy lên câu hỏi về khả năng an ninh của Iraq để chống lại Al Qaeda trong bối cảnh tổ chức này đang đẩy mạnh tiến độ nổi dậy chống lại chính phủ do người Shi'ite lãnh đạo.

Các nhóm phần tử cực đoan cũng cho biết, các cuộc tấn công hôm thứ hai chỉ là một phần của "cái giá đắt" mà chính phủ sẽ phải trả cho sự ngược đãi cộng đồng các dân tộc thiểu số Sunni và sự oán hận trước ách thống trị của người Shi'ite tại Iraq kể khi xảy ra “cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu” đã lật đổ Saddam Hussein vào năm 2003.

 

Căng thẳng phe phái tại Iraq và khu vực khác đã kích động cuộc nội chiến ở nước láng giềng Syria, nơi chủ yếu là người Hồi giáo Sunni đang nổi dậy chiến đấu để lật đổ một nhà lãnh đạo được hỗ trợ bởi người Shi'ite /.

 

 

                                                              Theo Báo ĐCSVN

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục