Cảnh sát Thai-lan diễn tập giải tán biểu tình bạo loạn.

Cảnh sát Thai-lan diễn tập giải tán biểu tình bạo loạn.

Ngày 31-7, Nội các Thái-lan quyết định áp đặt Luật An ninh nội địa (ISA) tại ba quận trung tâm Bangkok, nơi tập trung nhiều trụ sở trung ương, Tòa nhà Quốc hội (QH), Tòa nhà Chính phủ, Cung điện Hoàng gia, cho đến ngày 10-8, do lo ngại xảy ra biểu tình lớn dẫn đến bạo loạn.

 

Theo Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Paradorn, cảnh sát sẽ theo dõi tình hình 24/24 giờ để ngăn chặn xảy ra đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và phản đối dự luật ân xá của Nghị sĩ Worachai thuộc đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) cầm quyền đề xuất, dự kiến sẽ được QH nước này thảo luận ngày 7-8 trong kỳ họp khai mạc hôm nay. Một trung tâm gìn giữ hòa bình sẽ được thành lập dưới sự chỉ huy của người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hoàng gia Thái-lan.

Ông Paradorn nhấn mạnh khả năng có sự can dự của bên thứ ba nếu đụng độ xảy ra. Tuy nhiên, ông khẳng định, chính quyền sẽ không phong tỏa những người biểu tình hòa bình.

Luật an ninh nội địa cho phép Chính phủ ngăn chặn một số tuyến đường hay phương tiện cụ thể, cấm tụ tập, tiến hành kiểm tra các tòa nhà...

Một nhóm mới thành lập, tự xưng là Quân đội nhân dân chống chế độ Thaksin đã tuyên bố tổ chức biểu tình lớn tại Bangkok vào ngày 4-8 để phản đối dự luật ân xá nói trên, và nhiều khả năng cuộc biểu tình sẽ kéo dài trong vài ngày.

Thủ lĩnh phong trào Đa sắc màu Tul Sitthisomwong cho biết, phong trào này sẽ biểu tình bên ngoài Tòa nhà Quốc hội từ ngày 5 đến 8-8 để phản đối dự luật ân xá.

Theo Người phát ngôn Parnthep của Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD - hay còn gọi là lực lượng áo vàng), PAD sẽ kêu gọi biểu tình nếu nhận thấy dự luật ân xá nói trên nhằm giúp cựu Thủ tướng Thaksin thoát khỏi án tù.

Dự luật ân xá do ông Worachai đề xuất được Chính phủ ủng hộ có nội dung xóa tội cho những người liên quan các biến cố chính trị từ năm 2006 đến 2010, nhưng không bao gồm những nhân vật “có quyền lực”. Dự luật nhằm hướng tới việc ân xá cho những người ủng hộ Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD – còn gọi là lực lượng áo đỏ) đang bị giam giữ trong các nhà tù do tham gia biểu tình bạo động vào tháng 5- 2010.

Liên minh cầm quyền với đảng Pheu Thai làm nòng cốt quyết định sẽ không kiến nghị thay đổi bất cứ nội dung nào của dự luật này để nó nhanh chóng được thông qua. Trong khi đó, phe đối lập tuyên bố phản đối dự luật này.

Nếu được thông qua trên nguyên tắc sau cuộc tranh luận tại Quốc hội ngày 7-8, để có hiệu lực dự luật này còn phải qua hai cuộc bỏ phiếu nữa tại Quốc hội.

 

                                                      Theo Báo Nhandan

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục