Phun thuốc diệt muỗi nhằm ngăn ngừa vi-rút Zika ở Thủ đô Ma-na-goa (Ni-ca-ra-goa). Ảnh AP

Phun thuốc diệt muỗi nhằm ngăn ngừa vi-rút Zika ở Thủ đô Ma-na-goa (Ni-ca-ra-goa). Ảnh AP

Những phát hiện mới cho thấy, vi-rút Zika, loại vi-rút lây truyền từ muỗi, nguy hiểm hơn so với những nhận định ban đầu của các nhà khoa học. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như giới chức y tế Mỹ cho rằng, cần đẩy mạnh việc tiến hành thêm các nghiên cứu về vi-rút Zika, hiện đang bùng phát ở hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, để hiểu rõ hơn tác động nguy hiểm của loại vi-rút này.

 

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo mới đây ở Nhà trắng, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ En Su-chát kêu gọi giới chức nước này có những hỗ trợ cần thiết để đẩy mạnh việc tiến hành thêm các nghiên cứu về vi-rút Zika, bởi đây là một loại vi-rút "rất hiếm gặp". Bà Su-chát cho rằng, những kết quả nghiên cứu hiện nay của giới khoa học là "chưa xác đáng", đồng thời nêu rõ, vi-rút Zika có thể gây ra hàng loạt biến chứng trong thai kỳ như làm gia tăng nguy cơ sinh non, gây ra các vấn đề về thị lực cho thai nhi..., chứ không chỉ đơn thuần gây ra dị tật đầu nhỏ như kết luận ban đầu của giới khoa học.

Ngoài ra, vi-rút Zika cũng được cho là có thể gây ra các dị tật trong hầu hết thai kỳ, và đã xuất hiện tại khoảng 30 bang của Mỹ, trong khi trước đó giới chuyên gia khẳng định vi-rút này chỉ có thể gây biến chứng trong ba tháng đầu của thai kỳ và hiện mới chỉ bùng phát tại 12 bang.

Viện trưởng Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ A.Phao-xi cảnh báo, vi-rút Zika còn có thể gây ra chứng rối loạn tự miễn dịch (hội chứng Guillain-Barre), viêm cột sống cấp tính, viêm màng não... Ông cũng cho biết, loại vắc-xin phòng ngừa Zika, hiện đang được sản xuất tại một phòng thí nghiệm ở bang Me-ri-len, sẽ được tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người vào tháng 9 tới.

Các quan chức y tế Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua khoản ngân sách khẩn cấp gần 1,9 tỷ USD để hỗ trợ các hoạt động phòng chống vi-rút Zika mà Tổng thống B.Ô-ba-ma đề xuất hồi tháng 2 vừa qua. Quan chức phụ trách về ngân sách của Nhà trắng S.Đo-nơ-van cảnh báo, một số biện pháp chống Zika sẽ phải tạm hoãn hoặc ngừng lại nếu Quốc hội không phê duyệt khoản ngân sách này.

Trong khi đó, các nhà khoa học Bra-xin vừa thông báo đã phát hiện thêm một chứng rối loạn thần kinh mới ở người lớn có liên quan vi-rút Zika. Nghiên cứu này được công bố tại hội nghị chuyên đề về thần kinh ở châu Mỹ diễn ra tại Van-cu-vơ, Ca-na-đa. Theo đó, bệnh viêm não tủy rải rác (acute diseminated encephalomyelitis -ADEM) đã được phát hiện ở hai trong số sáu bệnh nhân mắc các hội chứng thần kinh sau khi bị nhiễm vi-rút Zika; bốn người còn lại mắc chứng Guillain-Barre.

Bra-xin là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt bùng phát vi-rút Zika vừa qua. Mới đây, Bộ Y tế Bra-xin xác nhận, tại nước này có 940 trường hợp trẻ bị đầu nhỏ và 4.300 ca nghi nhiễm vi-rút Zika. Trong khi đó, tại Cô-lôm-bi-a, trong tuần đầu tháng 4 vừa qua, số ca mắc Zika đã tăng 5,6%. Hiện quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận có 64.839 người mắc vi-rút Zika, trong đó có 11.776 phụ nữ mang thai. Viện Y tế quốc gia Cô-lôm-bi-a cho biết, nước này đang tiến hành nghiên cứu 30 trường hợp trẻ đầu nhỏ nghi ngờ liên quan vi-rút Zika. Viện này cũng xác nhận 416 ca mắc các hội chứng thần kinh như Guillain-Barre, đa dây thần kinh và các bệnh thần kinh tương tự, cùng với 35 ca hội chứng liệt mềm cấp (Acute Flaccid Paralysis-AFP). Các bệnh nhân này đều có tiền sử nhiễm vi-rút Zika.

Tính đến nay đã có hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh đầu nhỏ hoặc dị tật bẩm sinh do Zika được báo cáo tại sáu quốc gia. Bên cạnh đó, 400 ca Guillain-Barre được phát hiện tại 13 nước. WHO tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn tác động của Zika đến các rối loạn thần kinh, từ đó xác định nguy cơ cho thai nhi, trẻ sơ sinh cũng như người lớn. Vi-rút Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là Nam Mỹ.

 

                                                               Theo báo Nhân dân

 

 

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục