(HBĐT) - Xã Yên Mông (TP Hòa Bình) là địa bàn đông dân cư với hơn 940 hộ, thuộc 9 xóm, gần 4.000 nhân khẩu. Địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương khác như xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), xã Hợp Thành (Kỳ Sơn), xã Hào Lý (Đà Bắc), phường Tân Hòa và xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) nên có nhiều điều kiện để các loại tội phạm hoạt động. Năm 2018, toàn xã xảy ra 8 vụ việc về trật tự an toàn xã hội với 5 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ đánh nhau, 1 vụ tự tử.

Trong số vụ việc về trộm cắp tài sản, có tới 4 vụ trộm cắp xe máy, 1 vụ mất trộm linh kiện máy xúc trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, Công an xã đã huy động quần chúng nhân dân phối hợp vây bắt đối tượng trộm cắp tài sản đột nhập nhà dân là Nguyễn Duy Chinh, trú tại khu 8, xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ), là đối tượng đang bị Công an huyện Thanh Thủy khởi tố về tội trộm cắp tài sản.


Lực lượng Công an xã Yên Mông (TP Hòa Bình) chuẩn bị phương tiện, dụng cụ đi tuần tra các khu vực trọng điểm.

Trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, năm 2018, Công an xã đã chủ động phối hợp với Công an thành phố Hòa Bình vây bắt thành công 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy là Đặng Văn Chính và Nguyễn Văn Thắng, cùng trú tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội), thu giữ 3,36 gam heroin. Vụ việc thể hiện sự mưu trí, chủ động phối hợp với Công an cấp trên và quyết liệt của lực lượng Công an xã trong việc đẩy lùi tội phạm về ma túy trên địa. Hiện, trên địa bàn xã có 20 đối tượng nghiện ma túy, trong đó, 5 đối tượng đã đưa đi cai nghiện bắt buộc. Để đảm bảo quản lý chặt chẽ nhóm đối tượng này, Công an xã phối hợp với Công an thành phố Hòa Bình gọi hỏi, răn đe 21 lượt đối tượng; kiểm danh, kiểm diện 16 lượt đối tượng; lập 10 hồ sơ án treo và 1 hồ sơ tạm hoãn thi hành án đối với các đối tượng. Ngoài ra, Công an xã phối hợp với các ngành, đoàn thể, Công an cấp trên lồng ghép tuyên truyền, vận động trong các buổi họp dân và lập 9 hòm thư tố giác tội phạm tại 9 xóm để nhân dân cùng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Đàm, Trưởng Công an xã cho biết: "Xã có nhiều vùng giáp ranh, đông dân cư nhưng lực lượng Công an xã hạn chế, vì vậy, chúng tôi xác định sự tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm của nhân dân là yếu tố quan trọng để giữ gìn ANTT nông thôn. Để nâng cao nhận thức cho bà con về trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong công tác ANTT, Công an xã đã tuyên truyền pháp luật đến gần 1.000 lượt người dân ở các xóm và 100% học sinh các trường học trên địa bàn. Phối hợp với Hội LHPN xã, Trung tâm học tập cộng đồng triển khai 10 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, tác hại và phòng, chống ma túy... đến toàn thể hội viên phụ nữ, ĐV-TN. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết liên lịch giữa Công an và Hội LHPN về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”.

Nằm ở hạ lưu sông Đà và công trình Thủy điện Hòa Bình, với nhiều doanh nghiệp, bến bãi dọc bờ sông, Công an xã duy trì kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối với những công nhân làm việc tại đây. Trong năm 2018 nhắc nhở 21 trường hợp chưa thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an xã đã thu giữ 1 bộ kích điện đánh cá, 1 bộ súng kích điện bắn chó và tạm giữ 1 xe máy; qua vận động, người dân tự giác giao nộp 4 khẩu súng cồn tự chế.

Để đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, với lực lượng gồm 1 trưởng, 1 phó và 9 công an viên, Công an xã Yên Mông duy trì trực ban 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các vụ việc xảy ra. Đồng thời, thường xuyên thông tin liên lạc với Công an các xã giáp ranh để phối hợp vây bắt tội phạm khi cần thiết. Các tổ an ninh tự quản ở các xóm xây dựng kế hoạch tuần tra hàng tháng. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, người dân yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất.

 


                                                                                 Thanh Sơn

 

 



Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục