Trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng thùng container từ các xe đầu kéo "bay” xuống đường khiến người đi đường hú vía, có trường hợp gây ra những cái chết oan nghiệt hoặc mang thương tật suốt đời.



Xe tải kéo container ken đặc trên tuyến đường ĐT 743 ở Bình Dương.

Mới đây nhất, ngày 2.11, xe đầu kéo đang chạy trên quốc lộ 13, đoạn qua tỉnh Bình Phước thì bất ngờ thùng container rơi xuống đường đè 2 vợ chồng, khiến người chồng thiệt mạng ngay tại chỗ, người vợ bị thương rất nặng. Vấn đề đáng nói là nguy cơ từ hiểm họa "Container bay” đã được cảnh báo từ trước, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Tài xế chủ quan?

Theo cánh tài xế lái xe container, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rơi thùng container là do lái xe. Anh Thái Văn Dương (40 tuổi, tài xế container) cho hay, đa phần các tài xế container khi vào các cảng nhận hàng xong thì đều gài chốt cố định thùng container với rơmoóc trước khi chạy ra đường. Nhưng cũng có trường hợp tài xế quên do vội đi giao hàng cho kịp giờ, hơn nữa các thùng container nặng hàng chục tấn nên khi để lên rơmoóc thì cứ ngĩ rằng rất khó rơi, trừ khi gặp tai nạn hay sự cố trên đường.

Anh Dương cho biết thêm, một số tài xế khác do tính "lười” nên cố tình không gài chốt, mục đích là để khi vào cảng các máy cẩu chỉ cần móc vào thùng kéo lên, tài xế không phải xuống xe tháo chốt. Phần còn lại vì các tài xế sợ gài chốt nếu khi xảy ra tai nạn thùng xe bị nghiêng sẽ kéo lật cả rơmoóc và đầu kéo, gây nguy hiểm cho người trên xe.

Khảo sát một số tuyến đường tại TP.Hồ Chí Minh có mật độ xe container đông như: Quốc lộ 1, Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội, Võ Chí Công,… chúng tôi thấy rất nhiều xe container không khóa chốt an toàn, thậm chí có nhiều xe bị hư chốt hoặc chốt bị phủ đầy đất, đá.

Lúc 10h20 ngày 3.11, xe đầu kéo chở thùng container loại 40 feet từ đường Huỳnh Tấn Phát ôm cua chạy vào đường Lưu Trọng Lư để vào cảng Tân Thuận 1 (quận 7). Theo quan sát, chiếc xe đầu kéo này không khóa gù cố định thùng container với rơmoóc. Khi tài xế ôm cua gấp, thùng container "nhún nhảy” như sắp rớt xuống đường.

Bà Mai Thị Oanh - sống gần ngã ba Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lưu cho biết rất ngán ngẩm khi có nhà ở khu vực này vì tai nạn giao thông luôn rình rập. "Ban ngày các xe container ùn ùn ra vào cảng, mỗi lần thấy chiếc xe chở thùng container to đùng ôm cua là phát ớn. Sợ nhất là thùng xe không may rớt xuống đường thì hậu quả rất khủng khiếp. Thật sự chúng tôi rất ám ảnh bởi các thùng container bay xuống đường” - bà Oanh nói.

Là một tài xế chạy xe dịch vụ lâu năm, nhưng mỗi khi gặp xe container, anh Nguyễn Hiền (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) thường né chạy gần. Anh Hiền cho biết, bản thân anh khi quan sát các xe chở container cũng thấy rất nhiều xe không khóa chốt an toàn để giữ thùng container. "Mỗi lần gặp xe container là tôi né vội, chọn cách chạy trước hoặc sau chiếc xe này chứ tuyệt đối không bao giờ chạy song song bên cạnh, chẳng may thùng container có bị đổ cũng còn kịp né, chứ nó mà đè trúng thì những chiếc xe 4 chỗ hay 7 chỗ đều bẹp dúm, rất nguy hiểm đến tính mạng” - anh Hiền cho hay.

Thiếu chế tài

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho rằng, lỗi không khóa chốt trước tiên thuộc về tài xế. Trước khi xe xuất bến, tài xế phải kiểm tra đảm bảo an toàn và khi xảy ra sự cố, chính tài xế là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Ngoài tài xế còn có trách nhiệm của chủ xe, doanh nghiệp... Bên cạnh đó, các bảo vệ, chủ kho hàng, bến cảng... cũng cần kiểm tra nhắc nhở tài xế nhằm thực hiện tốt vấn đề này.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Quốc Khánh - Chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh) cho biết, việc các tài xế xe container không gài chốt khi di chuyển hiện nay xảy ra phổ biến trên các tuyến đường. Chính vì sự cẩu thả này nên nhiều thùng container dễ dàng bị lật xuống đường khi xe chạy vào khúc cua hoặc sụp "ổ gà” giữa đường. Về nguyên tắc, tài xế và doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo an toàn khi phương tiện lưu thông, lực lượng thanh tra hiện nay không có chức năng kiểm tra, xử lý với trường hợp này.

Còn ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, Hiệp hội đã nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có chuyện chằng buộc hàng hóa. Hành vi không khóa chốt container gây mất ATGT cũng là dạng vi phạm với lỗi không chằng buộc hàng hóa khi lưu thông.


Theo Laodong

Các tin khác


Phê chuẩn quyết định khởi tố cán bộ trung tâm hỗ trợ xã hội dâm ô nhiều bé gái

Chiều 19/11, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng quản lý hồ sơ - giáo dục tư vấn, Trung tâm hỗ trợ xã hội TP Hồ Chí Minh.

Vụ MobiFone mua AVG: Xét xử 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 12 đồng phạm 16 ngày

TAND TP Hà Nội đã "chốt" lịch xét xử 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 bị cáo khác trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG với thời gian 16 ngày, kể cả thứ 7 và Chủ nhật, từ ngày 16 đến ngày 31-12 tới.

Trao Quyết định, cấp giấy chứng nhận thương binh cho 47 quân nhân đã chuyển ra ngoài quân đội

(HBĐT) - Ngày 19/11, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức trao Quyết định, cấp giấy chứng nhận thương binh cho 47 quân nhân đã chuyển ra ngoài quân đội.

30 năm tù cho kẻ hiếp dâm và định giết trẻ em

(HBĐT) - TAND tỉnh vừa mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Bùi Văn Huỳnh (SN 1983), trú tại xã Hữu Lợi (Yên Thủy) về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và "giết người” theo quy định tại điểm c, Khoản 3, Điều 142; điểm g, Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thượng tá dùng bằng giả ở Lai Châu bị tước danh hiệu Công an nhân dân

Ông Thái Đình Hoài bị tố giác dùng bằng THPT giả, vừa bị tước danh hiệu Công an nhân dân và có thể bị khai trừ Đảng. Trước khi bị phát hiện dùng bằng giả, ông Hoài đã được quy hoạch chức danh phó giám đốc công an tỉnh.

Xây dựng, củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân

(HBĐT) - Những năm qua, công tác xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân (QPTD) được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Thủy xác định là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao sức chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương. Trong đó, tập trung xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục