Để trục lợi, đối tượng Phạm Quốc Thắng và Nguyễn Khánh Hiển đã tạo ra các hợp đồng kinh tế giả để lừa đảo các ngân hàng cũng như đối tác làm ăn số tiền gần 90 tỉ đồng

 

Vụ án “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo Nguyễn Quốc Thắng (SN 1962) nguyên GĐ Cty TNHH Toàn Cầu và Cty TNHH Trí Phát (trụ sở hà Nội), Nguyễn Khánh Hiển (SN 1976) trợ thủ đắc lực của Thắng, được xem là vụ án phức tạp, có nhiều tình tiết. TAND TP Hà Nội đã phải kéo dài phiên xét xử 3 ngày rưỡi (từ 20.12 đến sáng 23.12.2010)

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong quá trình hoạt động, Cty Toàn Cầu và Cty Trí Phát do Nguyễn Quốc Thắng làm giám đốc đã vay của Ngân hàng thương mại xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Hà Nội, tổng cộng 28 khế ước, với số tiền vay hơn 82 tỉ đồng, trong đó có 10 khế ước Thắng tạo dựng từ hợp đồng kinh tế khống.

Nguyên GĐ Thắng (người thấp) và phó GĐ Hiển phải nhận bản án nghiêm khắc cho hành vi lừa đảo.
Nguyên GĐ Thắng (người thấp) và phó GĐ Hiển phải nhận bản án nghiêm khắc cho hành vi lừa đảo.

Cụ thể, Thắng đã chỉ đạo Nguyễn Khánh Hiển giả mạo chữ k‎ý của ông Lê Sĩ Thanh – Tổng GĐ Cty CP bao bì Thăng Long để k‎ý khống hợp đồng kinh tế mua hàng kẽm thỏi số 01/08/CPBBTL – TP/HĐKT ngày 23.01.2008 hóa đơn giá trị gia tăng. Có được hợp đồng kinh tế khống, Thắng chỉ đạo Hiển lập phương án kinh doanh, cùng với việc lập biên bản giao hàng, phiếu thu phù hợp với bản hợp đồng kinh tế khống. Sau đó đề nghị ngân hàng Eximbank cho vay tiền, tài sản thế chấp bằng chính lô hàng trong hợp đồng khống.

Vẫn với chiêu thức dùng các hợp đồng kinh tế khống, không có hàng để mang đi thế chấp vay tiền, sau đó chiếm đoạt tiền của các ngân hàng và các doanh nghiệp khác. Cụ thể, Thắng đã chiếm đoạt của ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội gần 46 tỉ đồng, ngân hàng Vietcombank  9 tỉ đồng (1 khế ước), Cty CP vật tư và dịch vụ kỹ thuật Hà Nội 9,7 tỉ đồng…Tổng cộng số tiền Thắng chiếm đoạt là hơn 88,5 tỉ đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, cơ quan điều tra vào cuộc, đối tượng Thắng mới chỉ khắc phục trả cho bị hại hơn 12 tỉ đồng. Còn hơn 76 tỉ đồng thì không có khả năng khắc phục.

Cả hai đối tượng Thắng và Hiển bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên xét xử, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của các bị hại.

Mặc dù bị cáo đã thành khẩn, ăn năn và xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, tuy nhiên HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của 2 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Số tiền lừa đảo đặc biệt lớn. Cần phải có bản án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thắng mức án chung thân, mức cao nhất đối với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Khánh Hiển bị tuyên phạt 20 năm tù giam. Mức án đối với bị cáo này cao hơn so với mức đề nghị của đại diện Viện KS trước đó là 12 -14 năm tù.

 

                                                                                   Theo Bao LD

 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục