Phút thảnh thơi của du khách trẩy hội chùa Tiên.

Phút thảnh thơi của du khách trẩy hội chùa Tiên.

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 2 tôn giáo chính là đạo Phật và công giáo với số lượng trên 40.000 tín đồ, phật tử, chiếm 5,1% dân số toàn tỉnh. Hiện, tỉnh có 380 đảng viên theo đạo Thiên Chúa, chiếm 0,72% so với tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ. Do số lượng tín đồ các tôn giáo ít nên tỉnh chưa thành lập được BCĐ công tác tôn giáo cấp tỉnh, huyện. Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo vẫn luôn được duy trì, thể hiện tính nhất quán trong công tác tôn giáo.

 

Hội nghị lần thứ 7 BCH T.ư Đảng khóa IX thành công, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt tinh thần Nghị quyết, đồng thời xây dựng Chương trình hành động số 21- CTr/TU ngày 2/5/2003 thực hiện NQ số 25 NQ/T.ư về công tác tôn giáo. Năm 2008, Tỉnh ủy đã tiến hành chỉ đạo, kiểm tra, tổng kết đánh giá sau 5 năm  thực hiện công tác tôn giáo. Đồng thời, ban hành Chỉ thị  số 29-CT/TU về tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.W 7 (khóa IX) về phát  huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh; về công tác dân tộc, tôn giáo. Thông qua quán triệt Nghị quyết đã làm thay đổi nhận  thức, quan điểm của cán bộ, đảng viên phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc về công tác dân tộc, tôn giáo. Khi Nghị quyết số 25 NQ/Tư ngày 12/3/2003 về công tác tôn giáo và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, Nghị định số 22/2005/NĐ/CP của Chính phủ được ban hành, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp đã thường xuyên phối hợp tổ chức tốt công tác tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn và quản lý các hoạt động tôn giáo. Một mặt, tăng cường kiểm tra, giám sát các di tích văn hóa, nghệ thuật, danh lam thắng cảnh  có tín ngưỡng tôn giáo được Nhà nước  công nhận, hướng dẫn tổ chức lễ hội, lễ nghi, bài trí nơi thờ phụng đảm bảo tín ngưỡng, tôn giáo và văn hóa dân tộc. Qua đó, ngăn chặn việc lợi dụng tôn giáo hoạt động mê tín dị đoan và các sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật ở các cơ sở thờ tự. Từ năm 2004-2009, toàn tỉnh đã tổ chức được 42 lớp phổ biến Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo và bồi dưỡng kiến thức pháp luật 2.132 lượt tín đồ, chức sắc tôn giáo. Trong năm 2010 đã tổ chức 2 hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 22 của Chính phủ  cho 250 chức sắc và tín đồ tôn giáo, mở 3 lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác tôn giáo, vận  động quần chúng tôn giáo trong tình hình mới cho 270 học viên.

 

Được sự quan tâm đúng mức của tỉnh, Ban hành giáo, Ban đại diện Phật giáo được củng cố, nơi thờ tự được sửa chữa, nâng cấp khang trang hơn. Hiện, toàn tỉnh có 21.651 tín đồ công giáo sinh hoạt tập trung ở 6 nhà thờ đã được tôn tạo và sửa chữa khang trang, có 8 linh mục thường xuyên về coi sóc tại địa phương. 5/6 nhà thờ xứ đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật đất đai và Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. Đạo Phật với 18.500 phật tử cũng đã được tạo điều kiện về nơi sinh hoạt, thờ tự với 10 ngôi chùa và 12 ngôi đền. Năm 2006, Ban đại diện Phật giáo thành phố Hòa Bình được thành lập, đến nay luôn có 2 đại đức chủ trì giúp bà con phật tử sinh hoạt tôn giáo.

 

Các tôn giáo có sự ổn định về tổ chức và phát triển về tín đồ, chức sắc, các tín đồ, phật tử phấn khởi và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Niềm tin đó là sợi dây gắn kết giữa các tín đồ, phật tử với cộng đồng dân cư. Để thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, các tín đồ, chức sắc vừa tham gia hoạt động chung của xã hội, vừa chăm lo việc đạo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, củng cố QP-AN ở địa phương.

 

                  

                                                                                       Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục