Qua những hình ảnh sinh động của phóng sự được trình chiếu, qua những tâm sự rất thật của Trung tướng Hữu Ước về cuộc đời, sự nghiệp, nhiều bạn trẻ Học viện An ninh nhân dân tại buổi giao lưu "Gặp gỡ một cây bút, một tâm hồn" lần đầu được biết tường tận về vị tướng, nhà văn mà cả cuộc đời đã gắn liền với những trang viết, như cái nghiệp trót neo chặt vào đời ông.

Ấm áp, gần gũi, sôi động và đầy ý nghĩa, là ấn tượng đọng lại của buổi giao lưu giữa Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Báo CAND với thầy và trò Học viện An ninh nhân dân (ANND) mang tên "Gặp gỡ một cây bút, một tâm hồn" diễn ra vào tối 27/9. Đây là hoạt động nổi bật của Học viện nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống. Trung tướng, NGND Phạm Đức Dư, Giám đốc Học viện cùng đông đảo các thầy, cô giáo đã có mặt tại buổi giao lưu và tặng hoa Trung tướng, nhà văn Hữu ước.

Ngay trước giờ khai mạc, hội trường rộng lớn của Học viện ANND đã chật kín chỗ ngồi. Trung tướng, NGND Phạm Đức Dư phấn khởi cho biết, cán bộ, giáo viên và sinh viên Học viện rất háo hức trước sự kiện này. Các sinh viên mong muốn được tận mắt nhìn thấy người của công chúng, lại là một nhà văn và vị tướng của lực lượng Công an vốn là thần tượng của mình. Chả thế mà, cuộc giao lưu luôn tràn ngập tiếng cười, tiếng vỗ tay nồng nhiệt trước những tâm sự mang nhiều bài học ý nghĩa của nhà văn Hữu Ước.

Qua những hình ảnh sinh động của phóng sự được trình chiếu, qua những tâm sự rất thật của Trung tướng Hữu Ước về cuộc đời, sự nghiệp, nhiều bạn trẻ lần đầu được biết tường tận về vị tướng, nhà văn mà cả cuộc đời đã gắn liền với những trang viết, như cái nghiệp trót neo chặt vào đời ông.

Từ một anh binh nhì trở thành vị tướng, từ một sinh viên báo chí trở thành Tổng Biên tập của tờ báo lớn, tưởng như là sự kỳ diệu của số phận, nhưng thực ra lại là kết quả của ý chí phấn đấu, vươn lên không ngừng nghỉ ở một người lao động quyết liệt, dù ở vị trí nào, hay làm việc gì. Là "cha đẻ" của tờ ANTG với số lượng bạn đọc lớn nhất cả nước, rồi Tổng Biên tập tờ CAND cùng hàng chục kịch bản phim và sân khấu đã được dàn dựng và giành giải thưởng như "Vòng xoáy", "Vòng đời", "Tiếng chuông", "Vòng vây cô đơn" vv…, dường như chưa thỏa cơn khát sáng tạo ở Hữu Ước.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước trong đêm giao lưu.

Để rồi, ông đã khiến nhiều người bất ngờ khi cầm cọ vẽ, làm thơ và sáng tác nhạc. Những ca khúc như "Cả một đời vì nước vì dân", "Mẹ tôi", "Lời hò hẹn cuối cùng" vv… của ông đã gắn liền với tên tuổi các ca sĩ Đăng Thuật, Trọng Tấn, Tùng Dương vv… và trở nên quen thuộc với khán giả. Hữu Ước còn đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật lớn, như các đêm đại nhạc hội kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng CAND ở Tuyên Quang. ông đã có một triển lãm cá nhân nho nhỏ ở Nhà hát Lớn Hà Nội từ vài năm trước.

Có quyền tự hào khi là nhà văn Việt Nam có cấp hàm cao nhất, lại là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - Bộ Công an, Tổng Biên tập một tờ báo có tầm ảnh hưởng xã hội và là nhà văn, nhà báo, nhưng Hữu ước chia sẻ: ông vẫn thích được mọi người gọi mình là nhà văn, bởi dù khá thành công về nhiều lĩnh vực, nhưng văn học nghệ thuật vẫn là đam mê của ông. Dù ở vị trí nào, mà mỗi tháng, mỗi tuần không sáng tác được gì, ông vẫn thấy mình thiếu vắng, chống chếnh trong một nỗi buồn. Tâm sự này đã lập tức được các bạn trẻ hưởng ứng bằng một tràng pháo tay giòn giã.

Tại cuộc giao lưu, các bạn trẻ đã hỏi ông nhiều câu hỏi khá "hóc" về cả công việc lẫn tình cảm riêng tư, nhưng vị tướng đều sẵn sàng mở lòng, hy vọng qua câu chuyện của một cuộc đời nhiều trải nghiệm, các bạn trẻ sẽ rút ra những kinh nghiệm hữu ích. Ong cũng chia sẻ về những trăn trở, khó khăn khi quyết định đưa những vấn đề nhạy cảm lên báo, như vụ án L.T.G năm xưa, vì đó là người bạn của ông. Nhưng hiểu rằng, đó là cách duy nhất vừa để giúp bạn không lún sâu thêm vào tội lỗi, vừa để cứu những người khác không tiếp tay cho vi phạm, ông đã làm. Trung tướng, nhà văn Hữu Ước "chốt" lại: "Nghề làm báo cũng như Công an, cần phải có "trái tim nóng, cái đầu lạnh và bàn tay sạch" với tấm lòng nhân văn, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề".

“Gặp gỡ một cây bút, một tâm hồn”

Nhà văn Hữu Ước thành thật tâm sự: ông tự hào vì là "thủ lĩnh" của một tờ báo lớn, có lượng bạn đọc đông đảo cả trong và ngoài nước. Sở dĩ ông luôn thành công, là nhờ biết thu hút người tài, để những người giúp việc đều là người giỏi. Hữu Ước tự nhận mình là người quyết liệt, nhưng cũng là người nhân ái. Bằng chứng là bao năm qua, ông và Báo CAND luôn quan tâm đến những số phận không may mắn, giúp đỡ họ vượt lên hoàn cảnh. Kênh truyền hình do ông phụ trách đang tiếp tục chiêu mộ người tài, để tháng 12 sẽ chính thức phát sóng, mở màn bằng một chương trình đại nhạc hội và từ thiện hướng về vùng sâu, vùng xa, trong đó, tặng một cây cầu giúp các em nhỏ ở Quảng Bình không còn phải bơi qua sông đi học như hiện nay nữa.

Các bạn sinh viên đã có những giờ phút trò chuyện thân tình, cởi mở với Trung tướng, nhà văn Hữu Ước. Nhiều bạn muốn biết, trong cuộc đời nhiều thành công của mình, nhà văn Hữu Ước hài lòng nhất điều gì? ông cười: Danh vọng rồi sẽ qua, nên điều ông hài lòng nhất, là đã luôn làm những việc tốt cho bản thân, gia đình, người thân và lực lượng Công an. Là người không sợ quyền lực, áp lực và gian khó, nhưng ông lại luôn cúi đầu trước lòng tốt và sự tử tế.

Thanh Huyền, tân sinh viên vừa nhập trường, đề nghị: "Cháu đến đây gặp bác, chỉ để xin bác cho chụp chung một kiểu ảnh. Vì cháu rất hâm mộ bác và chính điều đó đã khiến cháu quyết định thi vào Học viện ANND". Nhiều sinh viên mong gặp để được tặng nhà văn Hữu Ước những sáng tác của mình, hay những bó hoa và coi đó là niềm vinh dự và may mắn.

Không khí trong khán phòng càng thêm nóng, mỗi khi các ca sĩ Tùng Dương, Lê Mận, Phương Anh biểu diễn các ca khúc của nhà văn Hữu Ước. Cuộc giao lưu kết thúc trong khi các bạn trẻ vẫn còn nhiều câu hỏi muốn đặt ra với vị tướng, nhà văn. Cuộc gặp gỡ thân tình và cảm động với Trung tướng, nhà văn Hữu Ước chắc chắn sẽ để lại cho thế hệ trẻ của Học viện ANND những ấn tượng đáng nhớ, cùng những bài học sâu sắc về ý chí phấn đấu, tinh thần lao động miệt mài và quyết tâm thực hiện mơ ước của mình

 

                                                                           Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục