Dự án nâng cao năng lực cho phụ nữ nghèo DTTS do tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, huyện Lạc Sơn tài trợ, đầu tư 25 tủ sách pháp luật cho xã Xuất Hóa, mỗi tủ sách có 40 đầu sách các loại, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho phụ nữ.

Dự án nâng cao năng lực cho phụ nữ nghèo DTTS do tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, huyện Lạc Sơn tài trợ, đầu tư 25 tủ sách pháp luật cho xã Xuất Hóa, mỗi tủ sách có 40 đầu sách các loại, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho phụ nữ.

(HBĐT) - Mai Châu là huyện có địa bàn giáp ranh với 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hoá, giao thông đi lại khó khăn, hiểu biết pháp luật của người dân chưa đồng đều và còn hạn chế. Năm 2011, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện diễn ra theo chiều hướng ngày càng phức tạp, các tranh chấp có chiều hướng gia tăng đòi hỏi TAND huyện Mai Châu không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật.

 

Đồng chí Lò Văn Dần, Chánh án TAND huyện Mai Châu cho biết: Năm 2011, TAND huyện Mai Châu đã thụ lý 97 vụ án các loại. Trong đó, riêng án hình sự có 37 vụ. Quá trình giải quyết các vụ án đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết xét xử các loại án đảm bảo nhanh gọn, đạt tỷ lệ giải quyết xét xử cao thì TAND Mai Châu đặc biệt quan tâm tới chất lượng xét xử các loại án, tranh tụng tại phiên toà. Đây là khâu đột phá, đồng thời là trọng tâm của quá trình cải cách tư pháp.

TAND huyện Mai Châu chủ trương thực hiện các bước tiến hành tố tụng, nhất là giai đoạn tranh luận dân chủ, khách quan; đảm bảo cho bị cáo, bị hại, luật sư và những người tham gia tố tụng khác được thực hiện đầy đủ các quyền của mình tại phiên toà. Các phán quyết của toà chủ yếu dựa vào thẩm tra các tài liệu, chứng cứ và kết quả tranh tụng tại phiên toà nên luôn đảm bảo tính thuyết phục, có căn cứ. Những năm gần đây, việc đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật của Hội đồng xét xử được tiến hành dân chủ, kỹ càng và thận trọng hơn. Do vậy, những vụ án hình sự được giải quyết không những đạt tỷ lệ cao mà chất lượng xét xử cũng được nâng lên, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

 

Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình trong năm qua, TAND Mai Châu đã thụ lý 58 vụ. Đây là loại án phần nhiều rất phức tạp, đặc biệt là các vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp dân sự trong hôn nhân. Quán triệt tinh thần cải cách tư pháp, các thẩm phán và cán bộ Toà án đã tích cực, chủ động trong xây dựng hồ sơ vụ án, tăng cường hoà giải, đồng thời, việc triển khai thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên toà được thực hiện theo đúng quy định. Qua đó tạo điều kiện cho người tham gia phiên toà đề xuất, chứng minh và phát biểu tranh luận để làm sáng  tỏ các tình tiết của vụ án. Do vậy, chất lượng việc giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, quyền và lợi ích của các bên đương sự được đảm bảo.

 

Trong năm qua, TAND huyện Mai Châu đã giải quyết dứt điểm 100% các vụ án, không để án tồn đọng, không có vụ án nào bị kháng nghị và huỷ cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán hoặc vi phạm về thời hạn giải quyết theo luật định.

 

Ngoài ra, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, năm 2011, TAND huyện Mai Châu đã tổ chức được 12 phiên toà xét xử lưu động án hình sự. Các phiên toà xét xử lưu động đều thu hút được đông đảo nhân dân tham gia theo dõi và đồng tình ủng hộ. Qua đó, nâng cao ý thức đấu tranh phòng - chống tội phạm và các vi phạm pháp luật,  nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân.

 

Bước sang năm 2012, TAND huyện Mai Châu đã đặt ra mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động xét xử các loại án. Công tác xét xử sẽ phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đảm bảo tính công bằng, dân chủ, nghiêm minh góp phần giữ vững ANCT, TTATXH.

 

 

                                                                      Dương Liễu

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục