Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình kiểm tra nghiêm ngặt và kiên quyết loại trừ các loại xe ô tô hết niên hạn sử dụng.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình kiểm tra nghiêm ngặt và kiên quyết loại trừ các loại xe ô tô hết niên hạn sử dụng.

(HBĐT) - Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, quy định: các loại ôtô chở hàng, sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng trên 25 năm), ôtô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng trên 20 năm) và ôtô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng trên 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.

 

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm xe cơ giới Việt Nam, đến 30/12/2010, trên toàn quốc có hơn 10.000 ô tô  chở hàng và xe du lịch bị cấm lưu hành do hết niên hạn sử dụng, xe bị cấm lưu hành và con số này hàng năm sẽ tiếp tục được bổ sung.  

Thực hiện chỉ đạo của Sở GT-VT và Cục Đăng kiểm xe cơ giới Việt Nam trong việc thực hiện Nghị định 95/2009/NĐ-CP về loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng, từ trung tuần tháng 11/2009, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của Chính phủ về niên hạn sử dụng xe ô tô bằng nhiều hình thức như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi và gửi thông báo đến các chủ phương tiện có xe sắp hết niên hạn sử dụng. Xây dựng và duy trì liên kết mạng cảnh báo trong toàn hệ thống các Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, đưa các xe hết và sắp hết niên hạn vào cảnh báo để thống nhất không kiểm định các phương tiện này và thu Sổ kiểm định các phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng vào kiểm định chu kỳ cuối. Thông báo cho chủ xe sắp hết niên hạn sử dụng nộp sổ kiểm định khi xe hết niên hạn sử dụng. Thông báo danh sách xe hết và sắp hết niên hạn sử dụng cho các cơ quan chức năng và thông báo công khai tại  Trung tâm để toàn dân giám sát việc thực hiện. Phối hợp với các lực lượng CSGT, TTGT tổ chức kiểm tra nhằm tuyên truyền cho các chủ xe chấp hành quy định về niên hạn và phát hiện các xe hết niên hạn sử dụng để xử lý theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sở GT-VT chỉ đạo các bến xe kiên quyết không cho những phương tiện quá niên hạn xuất bến để bảo đảm an toàn cho hành khách. Điều 19, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông đã nêu rõ: phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (nếu có quy định về niên hạn sử dụng); điều khiển loại xe tự sản xuất, lắp ráp (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông); vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình, từ 1/1/2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 167 xe tải, 28 xe khách đã hết niên hạn sử dụng. Nhưng hơn một năm qua, các ngành chức năng đã phải đối diện với không ít thách thức. Đó là việc nhiều chủ phương tiện cố tình không nộp lại giấy đăng ký xe ô tô và sổ kiểm định. Nhiều xe đã hết niên hạn sử dụng được đưa về vùng nông thôn, các xã vùng sâu, xa, điểm khai thác đá, than, quặng, cát, sỏi để hoạt động rất khó kiểm soát và xử lý. Có cả những chủ phương tiện còn ngang nhiên đưa xe đã hết niên hạn sử dụng hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Lực lượng CSGT và  TTGT  đều có chung nhận xét: Giá trị kinh tế của xe hết niên hạn sử dụng rất thấp, nói cách khác đó chỉ là đống sắt vụn nên đa số chủ xe khi bị phát hiện đang lưu thông qua tuần tra, kiểm soát đều không xuất trình giấy tờ, bỏ lại xe trên đường khiến các lực lượng chức năng lúng túng. Muốn tịch thu phương tiện không có phương tiện cứu hộ và hết sức khó khăn về điểm trông giữ xe. Yêu cầu chủ phương tiện điều khiển xe về trụ sở thì không dám vì để các loại xe đã hết niên hạn sử dụng  tham gia giao thông rất lo sẽ không đảm bảo an toàn. Đã có trường hợp kiểm tra để xử lý một xe đã hết niên hạn sử dụng, 5-7 chiếc xe khác cùng loại kéo đến dừng, đỗ ngổn ngang làm ùn tắc giao thông để gây sức ép với lực lượng chức năng, để giải tỏa giao thông, không còn cách nào khác là phải nới tay cho qua. Xe hết niên hạn sử dụng cũng là một loại phương tiện để kẻ xấu lợi dụng vận chuyển hàng cấm, hàng giả vì nếu bị phát hiện chúng sẵn sàng bỏ của chạy lấy người. Xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông gây tai nạn cũng gây ra vô vàn khó khăn trong việc điều tra vì để tìm ra chủ xe, người điều khiển phương tiện là vấn đề hết sức nan giải bởi đa số những xe này đều được mua bán trao tay, nguồn gốc không rõ ràng, không có các loại giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký xe ô tô và sổ kiểm định... Vì vậy, từ khi Nghị định 95-2009/NĐ-CP có hiệu lực đến nay, lực lượng TTGT (Sở GT-VT) chưa xử lý trường hợp nào vi phạm.

 

Việc quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và chở người là hết sức cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, để quy định của Nhà nước đi vào cuộc sống rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Có như vậy mới duy trì và phát huy được kỷ cương, phép nước trong chấp hành luật pháp về trật tự an toàn giao thông.

 

 

                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục