Ban ATGT tỉnh tặng và hướng dẫn học sinh trường THCS xã Tiền Phong (Đà Bắc) sử dụng phao cá nhân trên đường thủy. Ảnh: H.H

Ban ATGT tỉnh tặng và hướng dẫn học sinh trường THCS xã Tiền Phong (Đà Bắc) sử dụng phao cá nhân trên đường thủy. Ảnh: H.H

(HBĐT) - Ngày 29/6/2010, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 993/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”, ngành GD-ĐT đã xây dựng nội dung, kế hoạch triển khai đề án, ra chương trình hành động thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2010-2015. Ban điều hành được thành lập, phân công, phân nhiệm các thành viên phụ trách các huyện, thành phố, trường học để triển khai thực hiện đề án.

 

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Mạc, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết: Ngành đã tiến hành ký phối hợp liên ngành để tuyên truyền PBGDPL trong nhà trường với Công an tỉnh, Sở Tư pháp, các cơ quan thông tin đại chúng, Hội Khuyến học tỉnh nhằm tuyên truyền về đề án trong cộng đồng. Đồng thời triển khai ở tất cả các cấp học, từ mầm non đến các trường chuyên nghiệp, chi bộ trường học, đảng viên nắm bắt tinh thần, nội dung đề án. Nhiều hình thức PBGDPL được đưa vào trong chương trình giảng dạy của các môn học, nhất là đối với môn học chính giáo dục công dân. Điểm mới gần đây là đã gắn công tác PBGDPL trong nhà trường với công tác thi đua - khen thưởng của các đơn vị đã tác động tích cực đến thực hiện đề án.

 

Ngay từ đầu năm học, các trường học tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết thi đua giữa các khối thi đua, trong đó có nội dung về thực hiện công tác PBGDPL, xây dựng nội dung, kế hoạch triển khai đề án phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, nhà trường. Tổ chức “Tuần sinh hoạt giáo dục công dân” lồng ghép nội dung thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Vào ngày 20 hàng tháng, các đơn vị trong toàn ngành tổ chức ngày pháp luật với nhiều hoạt động như tọa đàm, tìm hiểu kiến thức pháp luật, các hoạt động ngoại khóa. Các trường học lựa chọn đội ngũ giáo viên, chủ yếu là giáo viên môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật tham gia tổ cốt cán, báo cáo viên triển khai thực hiện công tác PBGDPL. Cùng với tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, giáo viên, CNV, các em HS-SV được tiếp thu kiến thức pháp luật thông qua bài giảng của các môn học như văn học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân Các đơn vị, trường học thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt CLB, nói chuyện chuyên đề về Luật GTĐB, Luật Phòng - chống ma túy, Luật Giáo dục, Luật HN-GĐ, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó trang bị kiến thức pháp luật cho HS-SV, thúc đẩy các em tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ở địa phương, phòng - chống ma túy, ATGT...  Công tác PBGDPL được chú trọng triển khai đã góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, các bài giảng chính khóa được đầu tư sâu hơn, giúp học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn. Thông qua tổ chức các hội thi, hội thảo, làm báo tường, tham quan trao đổi kinh nghiệm đã tạo sự đa dạng trong hoạt động PBGDPL, thu hút sự hưởng ứng của HS-SV. Ngành đã phối hợp tích cực với Công an tỉnh, Sở GT-VT tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, ATGT. Hàng năm, Công an tỉnh hỗ trợ kinh phí tổ chức hội thi về phòng - chống ma túy học đường tại 4 trường làm điểm trong tỉnh. Sở GT-VT tổ chức các buổi tuyên truyền  Luật ATGTĐB, đường thủy nội địa tại các nhà trường, cấp mũ bảo hiểm, dụng cụ nổi cho HS huyện Đà Bắc phải sử dụng đò ngang để đến lớp. Trong năm qua, ngành đã cấp phát đến các trường học 1.980 cuốn tài liệu giáo dục ATGT cho HS-SV, 142 tranh biển báo giao thông, 50 đĩa hình tuyên truyền pháp luật giao thông. Phối hợp với lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp HS-SV vi phạm TTATGT, tùy theo mức độ vi phạm nhà trường xử lý kỷ luật HS từ mức trừ bậc hạnh kiểm, ghi vào sổ học bạ đến buộc thôi học. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành công an - tư pháp - GD&ĐT kiểm tra các đơn vị, trường học về thực hiện công tác PBGDPL nhằm đưa công tác này từng bước đi vào nề nếp.

 

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Mạc cho biết thêm: Việc triển khai các hoạt động của đề án đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của cán bộ, giáo viên, HS, giảm tình trạng vi phạm pháp luật, tạo sân chơi lành mạnh trong học đường. Đồng thời, qua đó, ngành cũng rút ra những bài học kinh nghiệm trong quản lý, giáo dục HS.

 

                                                                                  Hà Thu

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục