Hoạt động tuyên truyền phòng, chống BLGĐ thông qua xây dựng các tiểu phẩm, kịch của các CLB ở xã Mông Hóa mang lại hiệu quả tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về BLGĐ.

Hoạt động tuyên truyền phòng, chống BLGĐ thông qua xây dựng các tiểu phẩm, kịch của các CLB ở xã Mông Hóa mang lại hiệu quả tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về BLGĐ.

(HBĐT) - Giai đoạn 2008-2012, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) được chọn làm thí điểm của tỉnh xây dựng “Mô hình can thiệp giảm tình trạng bạo lực gia đình” do Bộ VH-TT&DL tài trợ. Triển khai dự án, 5 CLB “Gia đình phát triển bền vững” được thành lập tại 5 xóm Bãi Sấu, Gò Dọi, xóm Bãi Nai, phố Bãi Nai 1, Hang Nước. Đến năm 2010, mô hình CLB được thành lập tại 12 xóm còn lại.

 

Chị Nguyễn Thị Xuân, cán bộ văn hóa xã cho biết: Thực hiện dự án, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống BLGĐ gồm 9 thành viên. Các CLBB thành lập ban chủ nhiệm, xây dựng các nhóm thành viên trực tiếp làm công tác tuyên truyền, hòa giải. Năm 2010, dự án kết thúc nhưng từ hiệu quả tích cực trong tuyên truyền phòng, chống BLGĐ nên mô hình CLB tiếp tục duy trì hoạt động và mở rộng ra 12 xóm còn lại của xã.

 

BLGĐ là vấn đề được xã hội quan tâm, tuy nhiên, vì nhiều lý do nên nhiều người còn né tránh khi nói đến BLGĐ, đối tượng bị BLGĐ lựa chọn sự im lặng, chấp nhận chứ không muốn cho mọi người biết hay công khai lên tiếng về hành vi BLGĐ, do đó, thời gian đầu, số người tham gia CLB chưa đông, chưa có nhiều người quan tâm. CLB ít chỉ có 12 thành viên, CLB đông nhất có trên 50 thành viên. Bằng nỗ lực hoạt động, tích cực phổ biến pháp luật về phòng, chống BLGĐ, gắn kết thành viên trong CLB để nắm bắt tâm tư, tình cảm, cùng chia sẻ để gần gũi, hiểu nhau hơn, triển khai công tác phòng, chống BLGĐ bằng những việc làm cụ thể. Gia đình hội viên nào có khúc mắc, mâu thuẫn, nhóm thành viên kịp thời đến gặp gỡ, trao đổi, chuyện trò làm công tác hòa giải, hàn gắn rạn nứt, tránh xảy ra xung đột dẫn tới BLGĐ. Từ đó, nhiều hộ ban đầu không tham gia đã tự nguyện kết nạp vào CLB. Toàn xã có 17 xóm đều đã thành lập CLB phòng, chống BLGĐ, số lượng thành viên tăng lên, ít nhất cũng có 30 thành viên, CLB xóm Suối Ngành có số thành viên đông nhất với 90 người. Mặc dù không có kinh phí hỗ trợ nhưng các CLB vẫn duy trì sinh hoạt đều với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, thường xuyên lồng ghép với các đoàn thể ở cơ sở để tổ chức hoạt động. Nổi bật là việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trong hội viên CLB như chơi phường bằng tiền, thóc, thăm hỏi gia đình hội viên ốm đau, hiếu, hỷ hay mô hình trồng màu, rau sạch cho thu nhập cao của CLB xóm Bãi Nai… Ngoài ra, các CLB thành lập các đội văn nghệ, bóng chuyền nam, nữ thường xuyên giao lưu thi đấu thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, thông qua các hoạt động phong trào đã giúp cho hoạt động tuyên truyền thuận lợi, các đối tượng tiếp nhận thông tin về BLGĐ, các biện pháp phòng, chống BLGĐ một cách dễ dàng, dễ hiểu hơn.

 

Chị Nguyễn Thị Xuân cho biết thêm: Trước đây, tình trạng những người người chồng, người đàn ông trong gia đình đi uống rượu rồi về đánh vợ vẫn xảy ra. Sau khi mô hình can thiệp giảm tình trạng BLGĐ được triển khai ở xã đã tạo chuyển biến tích cực. Người dân hiểu hơn và cởi mở hơn khi nói về BLGĐ. Xã đã xử phạt hành chính trường hợp có hành vi BLGĐ ở xóm Bãi Nai với mức tiền phạt 500.000 đồng. Người đàn ông này thường xuyên rượu chè bê tha, không kiểm soát được hành vi của mình, khi say đuổi đánh vợ con, thậm chí đốt cả chuồng trâu. Sau khi vụ việc đưa lên xã giải quyết xử phạt hành chính, ông đã tỉnh ngộ, từ đó không còn tình trạng uống rượu đánh vợ nữa mà nghiêm chỉnh làm ăn lo kinh tế gia đình. Qua đó tạo hiệu quả răn đe đối với các trường hợp có hành vi BLGĐ, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa chung. Đến nay trên địa bàn không xảy ra các vụ việc lớn, nghiêm trọng, ngoại trừ những xích mích, cãi cọ nhỏ khó tránh khỏi trong gia đình. 

 

Cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chú trọng đẩy mạnh hoạt động phòng, chống BLGĐ đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống BLGĐ ở xã Mông Hóa, góp phần giảm thiểu, ngăn ngừa tình trạng BLGĐ, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

 

 

                                             Thu Hà

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục