Đại tá Hà Tất Đạt (đứng giữa) cùng lãnh đạo, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng các công trình phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập chiến đấu của LLVT tỉnh tại xã Dân Chủ (TPHB). Ảnh PV.

Đại tá Hà Tất Đạt (đứng giữa) cùng lãnh đạo, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng các công trình phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập chiến đấu của LLVT tỉnh tại xã Dân Chủ (TPHB). Ảnh PV.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh (16/8/1947 - 16/8/2015), phóng viên Báo Hoà Bình đã trao đổi với đại tá Hà Tất Đạt, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về quá trình xây dựng và trưởng thành cũng như vai trò và những đóng góp của LLVT tỉnh trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ hiện nay.

 

PV: Xin đồng chí cho biết sự ra đời của LLVT tỉnh và vai trò của LLVT đối với phong trào đấu tranh cách mạng của tỉnh?

 

Đại tá Hà Tất Đạt: Thực hiện chủ trương của Trung ương, Chính phủ và Bộ Quốc phòng, ngày 16/8/1947, tại xóm Khị, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn), Tỉnh đội dân quân Hòa Bình được thành lập dưới sự lãnh đạo trực tiếp của BTV Tỉnh ủy, chịu sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Chiến khu 2 có nhiệm vụ chỉ huy LLVT địa phương tham gia chiến đấu, bảo vệ chính quyền cơ sở. Sau khi thành lập, đến cuối năm 1947, toàn tỉnh đã xây dựng được 10 trung đội du kích tập trung với 2.764 đội viên. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều đội du kích đã lập công xuất sắc như: đội du kích Yên Lương - Phú Lẫm (nay là xã Phú Lương, Lạc Sơn) tiêu diệt hàng trăm tên địch bằng rượu cần trộn lá ngón ngày 30/10/1948; dân quân, du kích Cộng Hoà (Lạc Sơn) tổ chức tiêu diệt lính Âu - Phi thu được nhiều súng tiểu liên, làm cho kẻ thù khiếp sợ...

 

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, LLVT tỉnh đã chiến đấu và phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực chiến đấu 1.780 trận; tiêu diệt, bắt 3.406 tên địch; phá hủy 18 khẩu trọng pháo, trung liên, đại liên; bắn cháy, hỏng 16 canô, tàu chiến, 51 xe vận tải... Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã kiên cường chiến đấu, phối hợp với bộ đội chủ lực chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay các loại. Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, toàn tỉnh đã huy động 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 người đi thanh niên xung phong, chi viện 162.000 tấn lương thực và 1.436 tấn thực phẩm ra tiền tuyến....

 

Trải qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành với những cống hiến, hy sinh to lớn trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ CB,CS LLVT tỉnh đã viết nên truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, hiệp đồng, lập công, chiến thắng”. Có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc của Đảng và nhân dân ta. Đồng thời đã khẳng định được đây là lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng cũng như trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ  trong giai đoạn hiện nay.

 

PV: Đồng chí đánh giá thế nào về vai trò của LLVT tỉnh trong xây dựng nền QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng KVPT tỉnh thời gian qua?

 

Đại tá Hà Tất Đạt: Trong công cuộc xây dựng và BVTQ, LLVT tỉnh luôn hoàn thành tốt chức năng của một “Đội quân chiến đấu, đội quân công tác và lao động sản xuất”; đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng QLNN về quốc phòng tại địa phương, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ QP - QSĐP. Ngoài nhiệm vụ huấn luyện từng bước nâng cao khả năng và trình độ SSCĐ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, LLVT tỉnh đã phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phong trào xây dựng đời sống văn hóa, tham gia XĐ-GN. Đặc biệt là phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” đem lại hiệu quả thiết thực được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Qua đó, góp phần xây dựng tỉnh từng bước giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về QP-AN. Thông qua thực hiện các nhiệm vụ, CB,CS LLVT tỉnh luôn vun đắp mối quan hệ gắn bó keo sơn với nhân dân, thể hiện sinh động, rõ nét và làm ngời sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo niềm tin yêu đối với nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

PV: Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Xin đồng chí cho biết, LLVT tỉnh cần tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ gì để tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, đủ sức đáp ứng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao?

 

Đại tá Hà Tất Đạt: Trong giai đoạn hiện nay, ngoài những thuận lợi là cơ bản nhưng chúng ta cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức, vì thế cần tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm quân sự, quốc phòng của Đảng, nhất là Nghị quyết số 28 (khóa XI) về “Chiến lược BVTQ trong tình hình mới”. Chăm lo xây dựng tổ chức Đảng TS-VM gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; tăng cường, giữ vững trận địa tư tưởng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; giáo dục, quán triệt để CB,ĐV nắm vững những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Chăm lo xây dựng LLVT tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới. Trong đó, tập trung xây dựng lực lượng thường trực đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, lực lượng DBĐV và DQTV vững mạnh rộng khắp; trong đó, lấy xây dựng chất lượng chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập. Không ngừng nâng cao năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP; tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, tham gia XĐ-GN, phòng - chống và khắc phục hậu quả thiên tai; cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức xây dựng nền QPTD; xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu vững chắc, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh phát triển KT-XH.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                          Mạnh Hùng (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục