(HBĐT) - Kết thúc năm học 2015- 2016, toàn tỉnh có 36% trường học đạt chuẩn quốc gia. Từ tháng 7-12/2016 có thêm 22 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất mới được hoàn thiện rộng rãi, khang trang, sạch đẹp của trường mầm non Tây Phong (xã Tây Phong, huyện Cao Phong), cô giáo Nguyễn Thị Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đầu tháng 12 vừa qua, nhà trường đã được kiểm tra để hoàn thành các thủ tục công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Niềm vui này vừa là động lực nhưng cũng là yêu cầu đặt ra để nhà trường phải luôn cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Cụ thể, với nhà trường, việc đảm bảo cơ sở vật chất sẽ giúp chúng tôi nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ.

 

 

Trường mầm non Lạc Lương, xã Lạc Lương (Yên Thủy) được đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất đạt chuẩn mức độ 2 để nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Ngoài trường mầm non Tây Phong, trong năm học 2016 – 2017 trên địa bàn huyện Cao Phong có thêm trường mầm non Nam Phong được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia. Như vậy, tính đến nay, huyện Cao Phong có 23 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm trên 60% tổng số trường học trên địa bàn huyện). Đây là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia dẫn đầu toàn tỉnh. Theo đánh giá của đồng chí Phạm Ngọc Nhất, Trưởng phòng GD&ĐT huyện: Phong trào thi đua xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện đã nhận được sự đồng thuận, vào cuộc tích cực của toàn xã hội. Ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng trường chuẩn trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 – 2016 trên 73 tỷ đồng; kinh phí huy động xã hội hóa đạt trên 3,1 tỷ đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các điều kiện phục vụ cho phát triển sự nghiệp giáo dục được đầu tư là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Cùng với Cao Phong, các địa phương  trên toàn tỉnh cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hiệu quả nhất để xây dựng hệ thống trường học đảm bảo chất lượng nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mà đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã được tăng cường cả về số lượng, chất lượng. Cán bộ, giáo viên có nhận thức chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt và vượt chuẩn. Trình độ cán bộ quản lý, giáo viên vượt chuẩn ở cấp mầm non là 50%, tiểu học 69%, THCS 52%, THPT 10% và 2 trường cao đẳng Sư phạm Hòa Bình và cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật trên 60%. Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn thể nhân dân về vai trò, vị trí của giáo dục theo yêu cầu phát triển của xã hội. Các trường sau khi được công nhận đạt chuẩn có sự chuyển biến tích cực về công tác quản lý, đảm bảo trật tự, kỷ cương trường học cũng như thực hiện đổi mới nội dung chương trình, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

 

Năm học 2015 - 2016, phong trào thi đua xây dựng trường chuẩn quốc gia đã góp phần quan trọng giúp ngành giáo dục hoàn thành xuất sắc 17/19 lĩnh vực công tác, là năm thứ 8 liên tiếp được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT. Toàn tỉnh có 41 học sinh giỏi quốc gia cấp THPT, 18 học sinh THPT trúng tuyển du học tại Liên bang Nga, tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT quốc gia đạt 97,13%; chất lượng đào tạo tại tất cả các cấp học đều được nâng lên.

Trao đổi với chúng tôi về phương hướng, nhiệm vụ thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới, đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành xác định đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch, kế hoạch. Bên cạnh việc đầu tư cho những trường vùng thuận lợi đạt chuẩn, ngành đã và đang tích cực chăm lo phát triển giáo dục vùng khó khăn, giáo dục dân tộc. Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc và dạy tiếng dân tộc trong trường phổ thông. Quan tâm xây dựng trường chuẩn quốc gia tại những địa phương khó khăn, những xã chưa có trường đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo sự phát triển giáo dục đồng đều giữa các vùng miền.

 

                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục