(HBĐT) - Đồng chí Dương Thị Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Tân Lạc cho biết: Từ tháng 1/2015, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 Trung tâm GDTX và Trung tâm Dạy nghề. Với tổng số 22 cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm có nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng được nhiệm vụ GDTX và xây dựng xã hội học tập, xóa mù chữ, hỗ trợ trung tâm học tập cộng đồng, phổ cập giáo dục.


Sau hơn 2 năm thực hiện có thể khẳng định việc sáp nhập 2 trung tâm là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế. Giúp địa phương tinh giản bộ máy hành chính, tiết kiệm một phần ngân sách Nhà nước và khắc phục được sự chồng chéo về chức năng đào tạo, tạo thuận lợi cho người có nhu cầu học tập và công tác tuyển sinh, tăng cường liên kết đào tạo.


Giờ học của giáo viên và học sinh lớp 10 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Tân Lạc.

Năm 2017, thực hiện Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 về việc phê duyệt dự toán kinh phí cho lao động nông thôn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề, Trung tâm đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng như công tác GDTX theo kế hoạch đã được phê duyệt. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tổ chức được 2 lớp dạy nghề may công nghiệp theo nguồn ngân sách địa phương với tổng số 60 học viên tham gia; 1 lớp dạy nghề hàn cho 25 học viên. Bên cạnh đó, huyện cũng mở được 2 lớp nghề điện nông thôn cho 50 học viên là nông dân trên địa bàn. Thực hiện GDTX cấp THPT, năm học 2016- 2017, Trung tâm đã tổ chức giảng dạy 5 lớp văn hóa với 131 học viên (trong đó có 3 lớp 10 và 2 lớp 11); mở 2 chuyên đề với 262 lượt người tham gia. Theo đánh giá, sau khi được đào tạo nghề, trên 85% học viên có việc làm đều tổ chức làm việc tại nhà hoặc tham gia vào công ty, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đồng chí Dương Thị Hạnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm gặp không ít khó khăn. Sau khi sáp nhập, Trung tâm chịu sự quản lý về chuyên môn ngành dọc của cả Sở LĐ-TB&XH và Sở GD&ĐT nên có những khó khăn trong sự chỉ đạo, điều hành. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo về phòng làm việc, phòng chức năng và đặc biệt là phòng để thiết bị học tập. Việc bố trí giáo viên của trung tâm cũng chưa hợp lý bởi hiện có 6 giáo viên dạy nghề nhưng ngành nghề đào tạo không thích hợp nên mỗi khi mở lớp, trung tâm phải mời giáo viên từ trường nghề khác về giảng dạy. Công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu học nghề của người lao động.

Về GDTX, học sinh THPT tham gia học tại trung tâm ít, đầu vào chất lượng thấp. Mặt khác, do nhận thức của người dân chưa đầy đủ, một số phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến con em nên trong quá trình giảng dạy, việc duy trì sỹ số đạt thấp, tình trạng nghỉ học, bỏ học vẫn diễn ra.

Trong thời gian tới, để khắc phục khó khăn, Trung tâm đã đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành chức năng tiếp tục tăng cường nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề cho lao động nông thôn; ban hành quy định chế độ, chính sách đồng nhất giữa cán bộ, giáo viên.

Đồng chí Dương Thị Hạnh chia sẻ thêm: Để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm đã chủ động cử cán bộ, giáo viên phụ trách các xã, thị trấn vừa làm công tác tuyển sinh, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức về công tác dạy nghề và GDTX. Tăng cường hoạt động điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của người lao động với phương châm "dạy cái người ta cần chứ không dạy cái mình có”. Chú trọng tìm việc làm sau đào tạo cho học viên. Trong đó, Trung tâm đã đào tạo theo địa chỉ, liên kết với Công ty may GGS, Việt- Hàn để học viên học nghề may công nghiệp có việc làm ngay sau khi được đào tạo. Đối với các nghề hàn, cơ khí, sau khi học xong học viên có thể sống với nghề đã học. Từ nay đến cuối năm 2017, Trung tâm mở 5 lớp dạy nghề, trong đó chú trọng các nghề phi nông nghiệp gồm may công nghiệp, sửa chữa máy; nghề nông nghiệp gồm cải tạo vườn tạp và kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò. Đối với công tác GDTX, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích khi học viên tham gia học 3 năm sẽ được 2 bằng THPT và nghề. Cùng với đó sẽ tổ chức nhiều chương trình hoạt động bề nổi để học sinh tham gia, đồng thời gắn trách nhiệm của học sinh với công tác chăm sóc cây cảnh, vệ sinh khuôn viên nhà trường để các em thêm yêu trường, yêu lớp… Với những giải pháp đồng bộ, các hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn, đóng góp vào mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH trên địa bàn.

              Hương Lan

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục