(HBĐT) - Đồng chí Dương Thị Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Tân Lạc cho biết: Từ tháng 1/2015, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 Trung tâm GDTX và Trung tâm Dạy nghề. Với tổng số 22 cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm có nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng được nhiệm vụ GDTX và xây dựng xã hội học tập, xóa mù chữ, hỗ trợ trung tâm học tập cộng đồng, phổ cập giáo dục.


Sau hơn 2 năm thực hiện có thể khẳng định việc sáp nhập 2 trung tâm là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế. Giúp địa phương tinh giản bộ máy hành chính, tiết kiệm một phần ngân sách Nhà nước và khắc phục được sự chồng chéo về chức năng đào tạo, tạo thuận lợi cho người có nhu cầu học tập và công tác tuyển sinh, tăng cường liên kết đào tạo.


Giờ học của giáo viên và học sinh lớp 10 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Tân Lạc.

Năm 2017, thực hiện Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 về việc phê duyệt dự toán kinh phí cho lao động nông thôn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề, Trung tâm đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng như công tác GDTX theo kế hoạch đã được phê duyệt. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tổ chức được 2 lớp dạy nghề may công nghiệp theo nguồn ngân sách địa phương với tổng số 60 học viên tham gia; 1 lớp dạy nghề hàn cho 25 học viên. Bên cạnh đó, huyện cũng mở được 2 lớp nghề điện nông thôn cho 50 học viên là nông dân trên địa bàn. Thực hiện GDTX cấp THPT, năm học 2016- 2017, Trung tâm đã tổ chức giảng dạy 5 lớp văn hóa với 131 học viên (trong đó có 3 lớp 10 và 2 lớp 11); mở 2 chuyên đề với 262 lượt người tham gia. Theo đánh giá, sau khi được đào tạo nghề, trên 85% học viên có việc làm đều tổ chức làm việc tại nhà hoặc tham gia vào công ty, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đồng chí Dương Thị Hạnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm gặp không ít khó khăn. Sau khi sáp nhập, Trung tâm chịu sự quản lý về chuyên môn ngành dọc của cả Sở LĐ-TB&XH và Sở GD&ĐT nên có những khó khăn trong sự chỉ đạo, điều hành. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo về phòng làm việc, phòng chức năng và đặc biệt là phòng để thiết bị học tập. Việc bố trí giáo viên của trung tâm cũng chưa hợp lý bởi hiện có 6 giáo viên dạy nghề nhưng ngành nghề đào tạo không thích hợp nên mỗi khi mở lớp, trung tâm phải mời giáo viên từ trường nghề khác về giảng dạy. Công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu học nghề của người lao động.

Về GDTX, học sinh THPT tham gia học tại trung tâm ít, đầu vào chất lượng thấp. Mặt khác, do nhận thức của người dân chưa đầy đủ, một số phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến con em nên trong quá trình giảng dạy, việc duy trì sỹ số đạt thấp, tình trạng nghỉ học, bỏ học vẫn diễn ra.

Trong thời gian tới, để khắc phục khó khăn, Trung tâm đã đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành chức năng tiếp tục tăng cường nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề cho lao động nông thôn; ban hành quy định chế độ, chính sách đồng nhất giữa cán bộ, giáo viên.

Đồng chí Dương Thị Hạnh chia sẻ thêm: Để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm đã chủ động cử cán bộ, giáo viên phụ trách các xã, thị trấn vừa làm công tác tuyển sinh, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức về công tác dạy nghề và GDTX. Tăng cường hoạt động điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của người lao động với phương châm "dạy cái người ta cần chứ không dạy cái mình có”. Chú trọng tìm việc làm sau đào tạo cho học viên. Trong đó, Trung tâm đã đào tạo theo địa chỉ, liên kết với Công ty may GGS, Việt- Hàn để học viên học nghề may công nghiệp có việc làm ngay sau khi được đào tạo. Đối với các nghề hàn, cơ khí, sau khi học xong học viên có thể sống với nghề đã học. Từ nay đến cuối năm 2017, Trung tâm mở 5 lớp dạy nghề, trong đó chú trọng các nghề phi nông nghiệp gồm may công nghiệp, sửa chữa máy; nghề nông nghiệp gồm cải tạo vườn tạp và kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò. Đối với công tác GDTX, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích khi học viên tham gia học 3 năm sẽ được 2 bằng THPT và nghề. Cùng với đó sẽ tổ chức nhiều chương trình hoạt động bề nổi để học sinh tham gia, đồng thời gắn trách nhiệm của học sinh với công tác chăm sóc cây cảnh, vệ sinh khuôn viên nhà trường để các em thêm yêu trường, yêu lớp… Với những giải pháp đồng bộ, các hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn, đóng góp vào mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH trên địa bàn.

              Hương Lan

Các tin khác


Chương trình “Tết sum vầy” năm 2018

(HBĐT) - Sáng ngày 7/2, tại trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đà Bắc, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam và Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình "Tết sum vầy” cho cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh huyện Đà Bắc nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Sẽ được làm tròn điểm thi THPT Quốc gia

Việc sửa đổi làm tròn điểm thi THPT Quốc gia dự kiến được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Hà Tĩnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi đoạt giải quốc gia 2018

Với 85/96 em đạt giải, chiếm tỷ lệ 88,5%, Hà Tĩnh vượt qua hàng chục tỉnh thành để đứng đầu cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia năm 2018. Trong khi đó, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải với 132 em.

Tỉnh Hòa Bình có 21 học sinh giỏi quốc gia bậc THPT năm 2018

(HBĐT) - Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT năm 2018, tỉnh ta có 62 thí sinh dự thi ở 12 bộ môn. Kết quả đã có 21 thí sinh đạt giải, trong đó có 2 giải nhì, 6 giải ba và 13 giải khuyến khích.

Triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2018

(HBĐT) - Ngày 2/2, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018, triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo tổng kết đợt vận động, quyên góp ủng hộ Qũy Khuyến học tỉnh năm 2017.

Việt Nam có tân Giáo sư Toán học mới 36 tuổi

Tân giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam là Phạm Hoàng Hiệp, sinh năm 1982. Anh đã phá kỷ lục trước đó của giáo sư Phan Thanh Sơn Nam.