(HBĐT) - Đồng chí Dương Thị Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Tân Lạc cho biết: Từ tháng 1/2015, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 Trung tâm GDTX và Trung tâm Dạy nghề. Với tổng số 22 cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm có nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng được nhiệm vụ GDTX và xây dựng xã hội học tập, xóa mù chữ, hỗ trợ trung tâm học tập cộng đồng, phổ cập giáo dục.


Sau hơn 2 năm thực hiện có thể khẳng định việc sáp nhập 2 trung tâm là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế. Giúp địa phương tinh giản bộ máy hành chính, tiết kiệm một phần ngân sách Nhà nước và khắc phục được sự chồng chéo về chức năng đào tạo, tạo thuận lợi cho người có nhu cầu học tập và công tác tuyển sinh, tăng cường liên kết đào tạo.


Giờ học của giáo viên và học sinh lớp 10 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Tân Lạc.

Năm 2017, thực hiện Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 về việc phê duyệt dự toán kinh phí cho lao động nông thôn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề, Trung tâm đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng như công tác GDTX theo kế hoạch đã được phê duyệt. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tổ chức được 2 lớp dạy nghề may công nghiệp theo nguồn ngân sách địa phương với tổng số 60 học viên tham gia; 1 lớp dạy nghề hàn cho 25 học viên. Bên cạnh đó, huyện cũng mở được 2 lớp nghề điện nông thôn cho 50 học viên là nông dân trên địa bàn. Thực hiện GDTX cấp THPT, năm học 2016- 2017, Trung tâm đã tổ chức giảng dạy 5 lớp văn hóa với 131 học viên (trong đó có 3 lớp 10 và 2 lớp 11); mở 2 chuyên đề với 262 lượt người tham gia. Theo đánh giá, sau khi được đào tạo nghề, trên 85% học viên có việc làm đều tổ chức làm việc tại nhà hoặc tham gia vào công ty, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đồng chí Dương Thị Hạnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm gặp không ít khó khăn. Sau khi sáp nhập, Trung tâm chịu sự quản lý về chuyên môn ngành dọc của cả Sở LĐ-TB&XH và Sở GD&ĐT nên có những khó khăn trong sự chỉ đạo, điều hành. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo về phòng làm việc, phòng chức năng và đặc biệt là phòng để thiết bị học tập. Việc bố trí giáo viên của trung tâm cũng chưa hợp lý bởi hiện có 6 giáo viên dạy nghề nhưng ngành nghề đào tạo không thích hợp nên mỗi khi mở lớp, trung tâm phải mời giáo viên từ trường nghề khác về giảng dạy. Công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu học nghề của người lao động.

Về GDTX, học sinh THPT tham gia học tại trung tâm ít, đầu vào chất lượng thấp. Mặt khác, do nhận thức của người dân chưa đầy đủ, một số phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến con em nên trong quá trình giảng dạy, việc duy trì sỹ số đạt thấp, tình trạng nghỉ học, bỏ học vẫn diễn ra.

Trong thời gian tới, để khắc phục khó khăn, Trung tâm đã đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành chức năng tiếp tục tăng cường nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề cho lao động nông thôn; ban hành quy định chế độ, chính sách đồng nhất giữa cán bộ, giáo viên.

Đồng chí Dương Thị Hạnh chia sẻ thêm: Để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm đã chủ động cử cán bộ, giáo viên phụ trách các xã, thị trấn vừa làm công tác tuyển sinh, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức về công tác dạy nghề và GDTX. Tăng cường hoạt động điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của người lao động với phương châm "dạy cái người ta cần chứ không dạy cái mình có”. Chú trọng tìm việc làm sau đào tạo cho học viên. Trong đó, Trung tâm đã đào tạo theo địa chỉ, liên kết với Công ty may GGS, Việt- Hàn để học viên học nghề may công nghiệp có việc làm ngay sau khi được đào tạo. Đối với các nghề hàn, cơ khí, sau khi học xong học viên có thể sống với nghề đã học. Từ nay đến cuối năm 2017, Trung tâm mở 5 lớp dạy nghề, trong đó chú trọng các nghề phi nông nghiệp gồm may công nghiệp, sửa chữa máy; nghề nông nghiệp gồm cải tạo vườn tạp và kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò. Đối với công tác GDTX, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích khi học viên tham gia học 3 năm sẽ được 2 bằng THPT và nghề. Cùng với đó sẽ tổ chức nhiều chương trình hoạt động bề nổi để học sinh tham gia, đồng thời gắn trách nhiệm của học sinh với công tác chăm sóc cây cảnh, vệ sinh khuôn viên nhà trường để các em thêm yêu trường, yêu lớp… Với những giải pháp đồng bộ, các hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn, đóng góp vào mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH trên địa bàn.

              Hương Lan

Các tin khác

Không có hình ảnh

Hơn 300.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, cả nước có hơn 300.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Trong đó, số lượng thí sinh điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến là 246.542 chiếm 82,18%.

Thi nhau thay đổi nguyện vọng

Thống kê chưa đầy đủ cho thấy đã có hơn 100.000 thí sinh thay đổi nguyện vọng trên tổng số hơn 500.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học.

“Cậu Vàng” Đinh Anh Dũng: Đam mê là bí quyết thành công

Em Đinh Anh Dũng (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) - chủ nhân tấm huy chương vàng (HCV) duy nhất của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Vật lý châu Á 2017 tiếp tục mang về niềm vinh dự cho đất nước với tấm HCV tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế 2017 vừa kết thúc tại Indonesia.

Việt Nam giành bốn huy chương vàng, một huy chương bạc Olympic Vật lý quốc tế năm 2017

Ngày 23-7, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 48, năm 2017, tổ chức tại Indonesia, từ ngày 16 đến 24-7, có 424 thí sinh của 86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm năm thí sinh dự thi, và cả năm em đều đoạt giải, gồm bốn Huy chương vàng và một Huy chương bạc.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng thứ ba tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2017

Đêm 21-7, tại Brazil (sáng 22-7 theo giờ Việt Nam), Ban tổ chức kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 58, năm 2017 (IMO 2017) đã công bố kết quả chính thức kỳ thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm sáu học sinh dự thi thì tất cả các em đều đoạt giải, gồm: bốn Huy chương vàng, một Huy chương bạc và một Huy chương đồng.

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm trường THCS Mông Hóa (xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn) khi việc sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất nhà trường đang được triển khai.