(HBĐT) - Ngày 13/4/2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 11-CT/Tư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị, công tác khuyến học, khuyến tài tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, xây dựng thành chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh đang từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh khẳng định: Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 11, các cấp ủy Đảng, chính quyền căn cứ tình hình cụ thể đã xây dựng kế hoạch triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Trong các kế hoạch của Tỉnh ủy, kết luận của BTV Tỉnh ủy đã nhấn mạnh vào nội dung: kịp thời phát hiện, nêu gương các điển hình tiêu biểu về công tác khuyến học; tuyên truyền về công tác GD&ĐT; đặc biệt là thành tích trong giảng dạy, học tập của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã có nhận thức sâu sắc về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác khuyến học. Từ đó mỗi người tự ý thức được nhiệm vụ học tập suốt đời, nâng cao dân trí, trình độ chuyên môn nghề nghiệp.

 Việc thực hiện Chỉ thị số 11 đã được cụ thể hóa trong các mục tiêu, giải pháp xây dựng xã hội học tập như phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và đào tạo từ xa. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã huy động được 19.080 học viên độ tuổi 15 trở lên ra các lớp xóa mù chữ và giáo dục tiếp sau khi biết chữ. 210/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được mở rộng và đầu tư. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, chú trọng về chất lượng, không đào tạo dàn trải, tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn nghiệp vụ… Vấn đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người khuyết tật được quan tâm. 10 năm qua, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 34.038 người, đào tạo nghề cho 683 người khuyết tật. Toàn tỉnh hiện có 39 cơ sở đào tạo và dạy nghề; trung bình mỗi năm đào tạo nghề cho 15 nghìn người. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo nghề đạt từ 70 - 80%. Một số nghề đạt trên 90% như: may công nghiệp, hàn, chăn nuôi… Kết quả việc tổ chức dạy học nghề đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 17,34% năm 2005 lên 35% năm 2010 và đến năm 2016 đạt 45%.

 Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Nhờ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài nên mạng lưới Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã phát triển ngày càng rộng khắp. Hiện nay, 99,4% thôn, xóm, tổ dân phố có chi hội khuyến học. So với trước khi có Chỉ thị số 11 thì số chi hội khuyến học toàn tỉnh đã tăng 954 chi hội và tăng 1.393 ban khuyến học, tăng 101.175 hội viên. Số hội viên chiếm 22,7% dân số toàn tỉnh. Vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học đối với công tác khuyến học, khuyến tài được phát huy. Sự tham gia của các tổ chức CT-XH vào công tác khuyến học ngày càng tích cực, hiệu quả.

 Đặc biệt, nhờ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, công tác huy động nguồn lực cho giáo dục từ phong trào khuyến học, khuyến tài đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong 10 năm qua, số học sinh bỏ học trên địa bàn toàn tỉnh giảm 3 lần. Đã có hơn 1 vạn lượt học sinh, sinh viên được nhận học bổng và gần 600 ngàn lượt học sinh, sinh viên được khen thưởng với số tiền gần 40 tỷ đồng và nhiều hiện vật. Cũng trong thời gian qua đã vận động được các gia đình hiến trên 10.000 m2 đất để xây trường học; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ trên 5 tỷ đồng xây dựng trường và trang thiết bị dạy học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục các cấp học, ngành học đã không ngừng được nâng lên cả về giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn. Hàng năm, trung bình tỉnh ta có khoảng trên 2.000 học sinh đỗ vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước.

 


                                         Dương Liễu


Các tin khác


Giúp trẻ em thể hiện tiếng nói và quyền tham gia

(HBĐT) - Theo Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 20/11/1989, có hiệu lực từ ngày 2/9/1990, tại Điều 12 và Điều 13 "Trẻ em có quyền tự do bày tỏ ý kiến và được mọi người tôn trọng, xem xét những ý kiến đó vì lợi ích tốt nhất của trẻ em”, "Trẻ em có quyền nói lên quan điểm của mình, thu nhận thông tin và làm cho tất cả mọi người biết đến thông tin đó”.

Học sinh thành phố Hòa Bình nghỉ học vì mưa lũ

(HBĐT) - Sáng ngày 11/10, phòng GDĐT Thành Phố Hòa Bình thông báo tất cả các trường học trên địa bàn thành phố nghỉ học do thủy điện Hòa Bình xả lũ.

30 học sinh đầu tiên nhận chứng chỉ tiếng Nga quốc tế

30 học sinh đầu tiên đang theo học tại các lớp chuyên tiếng Nga tại các trường THPT của Việt Nam đã dự thi và nhận chứng chỉ tiếng Nga quốc tế trình độ A2 và B1.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa làm việc tại 2 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Chiều 4/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục & Đào tạo làm việc tại trường mầm non Tân Thịnh B và trường mầm non tư thục Sao Mai (thành phố Hòa Bình). Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình.

Không lạm dụng các qui định dưới mọi hình thức để thực hiện lạm thu

(HBĐT) - Ngày 27/9, Sở GD&ĐT đã có công văn số 1735/SGD&ĐT-KHTC gửi Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trường học trực thuộc về việc "tránh tình trạng lạm thu của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”.

TP Hòa Bình chung tay chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em

(HBĐT) - TP Hòa Bình hiện có 22.897 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm 23,68% dân số, trong đó có 10.637 trẻ dưới 6 tuổi, chiếm 46,45% tổng số trẻ, chiếm 11% tổng dân số toàn thành phố. Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (CS,GD&BVTE) là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cả hệ thống chính trị. Do vậy, thành phố luôn đẩy mạnh công tác này, coi đây là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài.