(HBĐT) - Ngày 13/4/2007, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 11-CT/Tư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị, công tác khuyến học, khuyến tài tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, xây dựng thành chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh đang từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu.
Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh
khẳng định: Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 11, các cấp ủy Đảng, chính
quyền căn cứ tình hình cụ thể đã xây dựng kế hoạch triển khai. Công tác tuyên
truyền, vận động đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Trong
các kế hoạch của Tỉnh ủy, kết luận của BTV Tỉnh ủy đã nhấn mạnh vào nội dung:
kịp thời phát hiện, nêu gương các điển hình tiêu biểu về công tác khuyến học;
tuyên truyền về công tác GD&ĐT; đặc biệt là thành tích trong giảng dạy, học
tập của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Thông qua các hình thức tuyên
truyền, giáo dục, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã có nhận thức sâu
sắc về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác khuyến học. Từ đó mỗi người tự
ý thức được nhiệm vụ học tập suốt đời, nâng cao dân trí, trình độ chuyên môn
nghề nghiệp.
Việc thực hiện Chỉ thị số 11 đã được cụ thể hóa trong
các mục tiêu, giải pháp xây dựng xã hội học tập như phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ và đào tạo từ xa. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã huy động được 19.080 học
viên độ tuổi 15 trở lên ra các lớp xóa mù chữ và giáo dục tiếp sau khi biết
chữ. 210/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi,
phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên
được mở rộng và đầu tư. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã có nhiều chuyển
biến tích cực, chú trọng về chất lượng, không đào tạo dàn trải, tập trung đào
tạo, bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn nghiệp vụ… Vấn đề đào tạo nghề cho lao động
nông thôn, người khuyết tật được quan tâm. 10 năm qua, đào tạo nghề cho lao
động nông thôn được 34.038 người, đào tạo nghề cho 683 người khuyết tật. Toàn
tỉnh hiện có 39 cơ sở đào tạo và dạy nghề; trung bình mỗi năm đào tạo nghề cho
15 nghìn người. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo nghề đạt từ 70 - 80%.
Một số nghề đạt trên 90% như: may công nghiệp, hàn, chăn nuôi… Kết quả việc tổ
chức dạy học nghề đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 17,34%
năm 2005 lên 35% năm 2010 và đến năm 2016 đạt 45%.
Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh
cho biết: Nhờ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác khuyến
học, khuyến tài nên mạng lưới Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã phát triển
ngày càng rộng khắp. Hiện nay, 99,4% thôn, xóm, tổ dân phố có chi hội khuyến
học. So với trước khi có Chỉ thị số 11 thì số chi hội khuyến học toàn tỉnh đã
tăng 954 chi hội và tăng 1.393 ban khuyến học, tăng 101.175 hội viên. Số hội
viên chiếm 22,7% dân số toàn tỉnh. Vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học đối với
công tác khuyến học, khuyến tài được phát huy. Sự tham gia của các tổ chức CT-XH
vào công tác khuyến học ngày càng tích cực, hiệu quả.
Đặc biệt, nhờ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quan
tâm của các cấp ủy Đảng, công tác huy động nguồn lực cho giáo dục từ phong trào
khuyến học, khuyến tài đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong 10 năm
qua, số học sinh bỏ học trên địa bàn toàn tỉnh giảm 3 lần. Đã có hơn 1 vạn lượt
học sinh, sinh viên được nhận học bổng và gần 600 ngàn lượt học sinh, sinh viên
được khen thưởng với số tiền gần 40 tỷ đồng và nhiều hiện vật. Cũng trong thời
gian qua đã vận động được các gia đình hiến trên 10.000 m2 đất để xây trường
học; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ trên 5 tỷ đồng xây dựng
trường và trang thiết bị dạy học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục các cấp học,
ngành học đã không ngừng được nâng lên cả về giáo dục đại trà và chất lượng mũi
nhọn. Hàng năm, trung bình tỉnh ta có khoảng trên 2.000 học sinh đỗ vào các
trường ĐH, CĐ trong cả nước.
Dương Liễu
Em Đinh Anh Dũng (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) - chủ nhân tấm huy chương vàng (HCV) duy nhất của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Vật lý châu Á 2017 tiếp tục mang về niềm vinh dự cho đất nước với tấm HCV tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế 2017 vừa kết thúc tại Indonesia.
Ngày 23-7, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 48, năm 2017, tổ chức tại Indonesia, từ ngày 16 đến 24-7, có 424 thí sinh của 86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm năm thí sinh dự thi, và cả năm em đều đoạt giải, gồm bốn Huy chương vàng và một Huy chương bạc.
Đêm 21-7, tại Brazil (sáng 22-7 theo giờ Việt Nam), Ban tổ chức kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 58, năm 2017 (IMO 2017) đã công bố kết quả chính thức kỳ thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm sáu học sinh dự thi thì tất cả các em đều đoạt giải, gồm: bốn Huy chương vàng, một Huy chương bạc và một Huy chương đồng.
(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm trường THCS Mông Hóa (xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn) khi việc sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất nhà trường đang được triển khai.
Đến nay, thời hạn thí sinh (TS) điều chỉnh nguyện vọng (NV) vào các trường đại học (ĐH) bằng hình thức trực tuyến chỉ còn 2 ngày và điều chỉnh trực tiếp còn 4 ngày.
(HBĐT) - Chiều ngày 17/7, chi bộ 1, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú, trong đó có 1 đồng chí là học sinh lớp 12.