Theo văn bản số 4612 của Bộ GD&ĐT, nhằm tiếp
tục thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực,
phẩm chất người học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở
GDPT, giáo dục thường xuyên triển khai một số công việc sau:
Tinh giản, điều chỉnh nội dung dạy học
Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục rà soát nội dung
dạy học trong sách giáo khoa (SGK) hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học
vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt
động giáo dục; bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những
thông tin cũ, lạc hậu.
Không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong
SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK.
Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong SGK hiện hành
tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng
môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt
động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp
với điều kiện thực tế của nhà trường.
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy
học
Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường tập huấn, hướng
dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế
hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học
của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học
để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học.
Chú trọng rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự
nghiên cứu SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết
nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học
sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của
mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và
vận dụng.
Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra,
đánh giá
Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm
túc Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT về đánh giá học
sinh tiểu học; Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ban hành quy chế đánh giá, xếp loại
học sinh THCS và học sinh THPT; Quyết định số 02/2007/QĐ-BGDĐT, thông tư số
26/2014/TT-BGD ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh theo học chương trình GDTX cấp
THCS và THPT.
Nhà trường, tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục
từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng
lực, phẩm chất của học sinh.
Tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những nội
dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả
học sinh bằng các hình thức khác nhau: Đánh giá qua việc quan sát các hoạt động
trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua
việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học
kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình
về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá
nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành (đối với cấp THCS và THPT).
Tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy
học, giáo dục
Các Sở/Phòng GD&ĐT xem xét, góp ý kế hoạch
giáo dục của nhà trường trực thuộc để thống nhất trong quản lý, chỉ đạo thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; theo dõi, giám sát quá trình
thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; quản lý hoạt động dạy học, giáo dục
theo các quy định hiện hành và kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Chú trọng các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận
lợi và khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo
trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh
tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của
tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự
giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy
học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát
triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh
nghiệm về xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thông qua hội nghị, hội
thảo, học tập, giao lưu giữa các nhà trường. Tăng cường tổ chức và quản lý hoạt
động chuyên môn trên mạng "Trường học kết nối".
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo dục của các nhà trường theo
quy định hiện hành; có hình thức biểu dương, khen thưởng với tập thể, cá nhân
thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm sai các quy
định về thực hiện chương trình; dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá.