Bộ GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.

Theo văn bản số 4612 của Bộ GD&ĐT, nhằm tiếp tục thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở GDPT, giáo dục thường xuyên triển khai một số công việc sau:

Tinh giản, điều chỉnh nội dung dạy học

Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa (SGK) hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.

Không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK.

Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong SGK hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học.

Chú trọng rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá

Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học; Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ban hành quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT; Quyết định số 02/2007/QĐ-BGDĐT, thông tư số 26/2014/TT-BGD ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh theo học chương trình GDTX cấp THCS và THPT.

Nhà trường, tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: Đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành (đối với cấp THCS và THPT).

Tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục

Các Sở/Phòng GD&ĐT xem xét, góp ý kế hoạch giáo dục của nhà trường trực thuộc để thống nhất trong quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; theo dõi, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; quản lý hoạt động dạy học, giáo dục theo các quy định hiện hành và kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Chú trọng các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thông qua hội nghị, hội thảo, học tập, giao lưu giữa các nhà trường. Tăng cường tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn trên mạng "Trường học kết nối".

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo dục của các nhà trường theo quy định hiện hành; có hình thức biểu dương, khen thưởng với tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm sai các quy định về thực hiện chương trình; dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá.

 

                                              TheoBaoChinhphu

Các tin khác


Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa làm việc tại 2 trường mầm non trên địa bàn thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Chiều 4/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục & Đào tạo làm việc tại trường mầm non Tân Thịnh B và trường mầm non tư thục Sao Mai (thành phố Hòa Bình). Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình.

Không lạm dụng các qui định dưới mọi hình thức để thực hiện lạm thu

(HBĐT) - Ngày 27/9, Sở GD&ĐT đã có công văn số 1735/SGD&ĐT-KHTC gửi Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trường học trực thuộc về việc "tránh tình trạng lạm thu của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”.

TP Hòa Bình chung tay chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em

(HBĐT) - TP Hòa Bình hiện có 22.897 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm 23,68% dân số, trong đó có 10.637 trẻ dưới 6 tuổi, chiếm 46,45% tổng số trẻ, chiếm 11% tổng dân số toàn thành phố. Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (CS,GD&BVTE) là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cả hệ thống chính trị. Do vậy, thành phố luôn đẩy mạnh công tác này, coi đây là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài.

Phát triển quy mô, mạng lưới, nâng cao chất lượng GD&ĐT các trường chuyên biệt

(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 13 trường gồm 10 trường PTDTNT THCS & THPT, 2 trường PTDTNT THCS, 1 trường PTDTNT THPT tỉnh với 116 lớp, 3.358 học sinh. Trong đó 8/13 trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 62%.

Viettel Hoà Bình trao 990 triệu đồng học bổng “Vì em hiếu học” cho học sinh nghèo trong tỉnh

(HBĐT) - Ngày 28/9, tại huyện Đà Bắc, Viettel Hoà Bình tổ chức trao 170 học bổng chương trình "Vì em hiếu học” cho 170 học sinh nghèo hiếu học thuộc 17 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Mỗi học bổng trị giá 1 triệu đồng bao gồm 500 nghìn đồng và phần quà bằng hiện vật tương đương. Tham dự lễ trao học bổng có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Sở TT&TT, Sở GD&ĐT, UBND huyện Đà Bắc cùng đại diện Hội Khuyến học tỉnh Hoà Bình.

Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm - Bộ CHQS tỉnh: Khai giảng lớp dạy nghề hàn điện cho lao động nông thôn huyện Kỳ Sơn

(HBĐT) - Ngày 27/9 tại xã Dân Hoà, Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm - Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khai giảng lớp đào tạo nghề hàn điện 2017 thuộc các xã Mông Hoá, Dân Hoà huyện Kỳ Sơn theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục