(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có hơn 200.000 trẻ em, trong đó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 4.500 trẻ, trẻ khuyết tật 1.600 trẻ. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân đặc biệt quan tâm. Trẻ em được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần, đặc biệt là trẻ em sống tại các vùng khó khăn, trẻ em trong gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt...


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh trao quà Trung thu cho trẻ em vùng lòng hồ sông Đà.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hiến, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Các ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích, đặc biệt dịp hè, Tết Trung thu. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ qua nhiều hình thức như: trợ cấp thường xuyên, trợ cấp học tập, hỗ trợ phẫu thuật… Các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia nhằm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được lồng ghép chặt chẽ và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt trong nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. 

Ngoài ra, các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn thương tích, xâm hại tình dục trẻ em. Hỗ trợ các gia đình nghèo, cận nghèo để trẻ trong các gia đình này được hưởng các quyền của trẻ em, giảm tình trạng trẻ em phải tham gia lao động sớm, quá sức, có nguy cơ bị bóc lột sức lao động, bị ngược đãi. 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Ngày 25/5, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em, diễn đàn trẻ em và trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 với chủ đề "Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống, bạo lực, xâm hại trẻ em” nhằm tiếp tục phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc phòng - chống bạo lực, xâm hại để trẻ em được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện.
 
Nhân dịp Tết Trung thu, Sở LĐ - TB&XH tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 1276, ngày 19/9 về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2017 trên địa bàn toàn tỉnh. Điều đặc biệt, năm nay Tết Trung thu được tổ chức cho trẻ em vùng hồ sông Đà, nơi các em chịu nhiều thiệt thòi. Tham gia chương trình Trung thu cùng trẻ em vùng hồ sông Đà tổ chức tại Trung tâm văn hóa huyện Đà Bắc, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng 100 suất học bổng trị giá 70 triệu đồng cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn đến từ các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu, Cao Phong, TP Hòa Bình và 600 suất quà trị giá 90 triệu đồng. Sở LĐ-TB&XH tổ chức thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế khó khăn của các huyện: Đà Bắc, Kim Bôi, Cao Phong, Kỳ sơn, Lạc Sơn, Tân Lạc và Trung tâm công tác xã hội với tổng số tiền gần 25 triệu đồng. Tất cả các huyện đều có kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cấp huyện, cấp xã và tặng quà động viên trẻ em hoàn cảnh khó khăn với 24.636 trẻ em được tặng quà, tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.
 
Bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ về tinh thần và vật chất, tỉnh còn quan tâm mở các lớp tập huấn về công tác trẻ em. Từ đầu năm đến nay, tỉnh mở 1 lớp tập huấn về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em và xây dựng mô hình Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ cho 110 cán bộ LĐ - TB&XH huyện, xã gồm các huyện: Yên Thủy, Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn và TP Hòa Bình. 3 lớp tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em và phòng - chống xâm hại cho 450 giáo viên và học sinh 3 trường: THCS Nguyễn Bá Ngọc, THCS Hòa Bình (TP Hòa Bình) và THCS thị trấn Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn).

 

           Thu Thủy

 

 


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục