(HBĐT) - Với mong muốn các cháu học sinh được chăm sóc tốt hơn, có nơi ăn, chốn nghỉ đàng hoàng hơn, chị Lê Thị Luyến ở khu Đoàn Kết - thị trấn Thanh Hà (Lạc Thuỷ) đã tự nguyện bỏ ra hơn 100 triệu đồng để xây tặng trường tiểu học thị trấn nhà ăn bán trú khang trang...


Chị Lê Thị Luyến (đứng) cùng các thầy, cô giáo trường tiểu học thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) chia cơm cho học sinh bán trú của nhà trường.

 

Trao đi tấm lòng...

Khi nói về hành động, nghĩa cử cao đẹp này chị Luyến cũng chỉ cười và chia sẻ: Điều này chẳng có gì to tát lắm đâu. Với gia đình tôi hay bất cứ ai số tiền bỏ ra xây dựng nhà ăn bán trú tặng cho các cháu học sinh trường tiểu học thị trấn Thanh Hà cũng là món tiền lớn. Tuy vậy sẽ có ý nghĩa hơn khi mình dùng vào những việc làm có ý nghĩa, việc làm có ích cho cộng đồng, xã hội.

Suy nghĩ đó cũng là suy nghĩ chung của những người trong gia đình chị Luyến. Bởi lẽ ngay khi đưa ra ý tưởng về tặng trường tiểu học thị trấn Thanh Hà nhà ăn bán trú cùng với cải tạo sân chơi cho học sinh trong khuôn viên nhà trường, cả gia đình chị Luyến đều đồng tình ủng hộ. Dẫu cho chồng và các con chị đều hiểu rằng để xây dựng công trình nhà ăn bán trú cho học sinh với diện tích trên 70 m2 đảm bảo có thể phục vụ cho từ 150 - 120 học sinh bán trú của nhà trường, số tiền bỏ ra có thể lên tới hàng chục, thậm chí là cả trăm triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Luyến chia sẻ: Thú thực, gia đình tôi cũng không giàu có gì. Cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều thứ phải lo. Tuy nhiên, nhìn rộng ra xung quanh mình thấy vẫn có nhiều người khó khăn hơn mình. Không chỉ bản thân tôi mà những người trong gia đình tôi cũng nhìn thấy rõ điều này. Thế nên khi đưa vấn đề xây tặng trường tiểu học thị trấn 1 nhà ăn bán trú với số tiền khoảng 100 triệu đồng. Đây là số tiền hoàn toàn của gia đình tích cóp trong nhiều năm qua thì chồng, con và những người trong gia đình tôi đều nhất trí ủng hộ. Đó là nguồn động lực rất to lớn để tôi hoàn thành tâm nguyện của mình.

Thầy giáo Bùi Hồng Huynh, Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Thanh Hà cho biết: Trường tiểu học thị trấn Thanh Hà là ngôi trường có bề dày thành tích trong dạy và học của huyện Lạc Thủy. Ngay từ năm 1999, nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia. Do đã được đầu tư xây dựng từ lâu nên hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường xuống cấp nhiều. Đặc biệt, khi xây dựng nhà trường chưa tổ chức cho học sinh ăn bán trú. Vì thế nên, nhà trường không có hạng mục nhà ăn riêng biệt. Thời gian qua do điều kiện còn nhiều khó khăn nên nhà trường chưa thể huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ăn cho các em học sinh. Việc tổ chức ăn, ngủ trưa cho các cháu được tổ chức ngay tại lớp học. Vừa qua, nhà trường đã được gia đình chị Lê Thị Luyến xây tặng nhà ăn bán trú trị giá hơn 100 triệu đồng. Có thể nói, đây là công trình hết sức có ý nghĩa đối với thầy và trò nhà trường.

... nhận lại niềm vui

Có thể nói, việc tự bỏ tiền đầu tư xây dựng công trình nhà ăn bán trú cho học sinh trường tiểu học thị trấn Thanh Hà của gia đình chị Lê Thị Luyến không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường mà còn mang lại sự tin tưởng, niềm tin của các bậc cha mẹ học sinh khi gửi gắm con em mình đến đây học tập, sinh hoạt, được chăm lo một cách đầy đủ, tốt nhất.

Đồng chí Trần Minh Tiến, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Thanh Hà cho biết: Trước những khó khăn khi chưa có nơi để học sinh bán trú được ăn, nghỉ đảm bảo, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị với Đảng uỷ - UBND thị trấn nhưng chúng tôi chưa biết tìm nguồn ở đâu để đầu tư xây dựng. Trong khi đó, để huy động nguồn xã hội hoá cũng không dễ dàng bởi điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân, phụ huynh học sinh ở địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế nên khi tiếp nhận đề xuất của nhà trường về việc chị Lê Thị Luyến đề nghị được hỗ trợ toàn bộ chi phí xây dựng nhà ăn bán trú cho học sinh trường tiểu học thì chúng tôi rất phấn khởi. Công trình được xây dựng và hoàn thành trước khi bước vào năm học mới đã làm cho các bậc phụ huynh rất yên tâm, tin tưởng vào sự quan tâm chăm sóc, dạy dỗ con em mình ở nhà trường từ bữa ăn đến giấc ngủ. Điều đó được thể hiện ở chỗ nếu như những năm học trước, số học sinh đăng ký học bán trú chỉ chiếm một phần nhỏ thì trong năm học 2017 - 2018, số học sinh của nhà trường đăng ký học bán trú đã chiếm khoảng 2/3 tổng số học sinh. Trong đó, các em học sinh ở các khối lớp 3, 4, 5 hầu như đăng ký 100%. Từ việc làm này, chị Lê Thị Luyến đã trở thành một trong những điển hình về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 của huyện và thị trấn Thanh Hà biểu dương, khen thưởng.

Không chỉ bỏ ra số tiền lớn xây tặng trường tiểu học thị trấn Thanh Hà nhà ăn bán trú cùng toàn bộ trang thiết bị đi kèm, chị Lê Thị Luyến còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn thị trấn đổ sân bê tông cho khu vực nhà ăn bán trú trị giá trên 40 triệu đồng. Mới đây nhất, gia đình chị đứng ra đầu tư xây dựng cho trường THCS thị trấn Thanh Hà toàn bộ mái che khu bể bơi của nhà trường có tổng giá trị xây lắp hàng chục triệu đồng. Toàn bộ số tiền này do gia đình chị tự bỏ ra ủng hộ...

Những việc làm vô cùng ý nghĩa này được chị Luyến và gia đình thực hiện không nhằm mục đích vụ lợi mà nói như chị thì: những việc làm này của mình đều xuất phát từ cái tâm. Cho đi không phải là để chờ đợi nhận lại điều gì đó to tát hơn mà mình cho đi để thấy mình được sẻ chia với những hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình. Khi thấy các con được chăm lo học tập trong điều kiện đủ đầy, các bậc phụ huynh tin tưởng vào nhà trường, tin tưởng vào thầy, cô giáo đối với sự quan tâm chăm sóc con em thì mình thấy việc làm của mình đã trở nên có ý nghĩa. Với mình, niềm vui, hạnh phúc chẳng phải ở đâu xa, cũng chỉ giản đơn vậy thôi.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục