Cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị đồng bộ, hiện đại tạo điều kiện cho các em học sinh học tập.
Đưa chúng tôi đi thăm phòng nghỉ trưa, phòng ăn, phòng học bộ môn, thư viện... thạc sỹ Ngô Thị Thùy Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành được thành lập theo Quyết định số 212/QĐ-CĐSP của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình ngày 9/5/2017. Theo đó, trường phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành là trường phổ thông công lập, thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu sự quản lý về chuyên môn của Phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình. Năm học này nhà trường có 3 lớp (2 lớp 1, 1 lớp 6) với tổng số 73 học sinh. Nhà trường thực hiện chương trình bán trú cho 100% học sinh. Nhà trường hiện có 34 cán bộ quản lý, giáo viên; trong đó có 14 đồng chí có trình độ thạc sỹ. Mục tiêu được nhà trường đặt ra là bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường, nâng cao kỷ cương nề nếp và chất lượng giáo dục sẽ chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, trang bị các kỹ năng cơ bản cho học sinh, giáo dục ý thức trách nhiệm của học sinh đối với gia đình và cộng đồng. Từng bước xây dựng hình ảnh học sinh mới: chủ động, sáng tạo, tích cực và hội nhập, tạo niềm tin cho phụ huynh học sinh và toàn xã hội.
Để cụ thể hóa mục tiêu đó, nhà trường đã điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành phù hợp với định hướng giáo dục của nhà trường và tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy học. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Nhà trường lược bớt nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, tinh giản nội dung không phù hợp; chuyển hình thức học một số môn như: mỹ thuật, âm nhạc... thành hình thức học, sinh hoạt mô hình câu lạc bộ. Thời gian học buổi 1 tập trung vào các môn học kiến thức cơ bản, buổi 2 dành cho các môn học theo câu lạc bộ, bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh yếu kém.
Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Một nội dung quan trọng được nhà trường hết sức chú trọng đó là nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh. Nhà trường đưa tiếng Anh vào dạy ngay từ lớp 1 nhằm tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh. Đối với lớp 6, thực hiện dạy học tiếng Anh theo chương trình mới. Thực hiện tốt việc đổi mới, kiểm tra, đánh giá môn tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực; tạo điều kiện cho học sinh phát triển việc sử dụng năng lực trong các tình huống cụ thể. Nhà trường cũng thực hiện nghiêm túc việc dạy học tự chọn với môn giáo dục địa phương và hoạt động trải nghiệm (khối lớp 6) và môn tin học, tiếng Anh (khối lớp 1). Sau 3 tháng hoạt động, công tác chuyên môn, nề nếp của nhà trường dần ổn định. Bước đầu giáo viên và học sinh đã làm quen, thích ứng với phương pháp giáo dục, định hướng hoạt động của nhà trường.
Dương Liễu