(HBĐT) - Vào ngày 20/10 âm lịch hàng năm, nhân dịp giỗ cụ nội của chi họ Vũ Đình tại huyện Yên Thủy, chi họ tổ chức nghi lễ dâng hương, báo công với tổ tiên. Trong lễ báo công, người lớn có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh; trẻ em có thành tích xuất sắc trong học tập sẽ được chọn đại diện cho chi họ dâng hương và gắn bông hồng lên ngực. Truyền thống tốt đẹp này chính là niềm tự hào, là động lực để mỗi thành viên trong dòng họ luôn ý thức không ngừng, cố gắng học tập, rèn luyện.



Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các tấm gương khuyến học tiêu biểu của dòng họ Vũ Đình.

Chi họ Vũ Đình tại huyện Yên Thủy hiện có 17 hộ với 67 nhân khẩu. Quê quán của chi họ là thôn Mỹ Đô, xã An Lão, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, hiện sinh sống tập trung tại xóm á Đồng, xã Yên Trị, huyện Yên Thủy. Chia sẻ về truyền thống của chi họ, ông Vũ Đình Tùng, Trưởng chi họ Vũ Đình, xã Yên Trị cho biết: Chi họ có truyền thống yêu nước, đoàn kết và hiếu học. Cụ nội của chúng tôi là ông đồ dạy chữ Nho ở làng, dân làng thường kính trọng gọi là "cụ đồ”. Các con của cụ đều chữ đẹp, tính toán thông thạo, làm cán bộ ủy ban hành chính xã Yên Trị. Nối tiếp truyền thống của cha ông, các thế hệ con cháu sau này đều ham học, hiện đang công tác và giữ chức vụ cao tại nhiều cơ quan, đơn vị. Hiện nay, 100% người lớn trong dòng họ từ 15 – 60 tuổi biết chữ. 100% người lớn trong dòng họ tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời và tích cực tham gia phong trào khuyến học, các hoạt động của địa phương.

Mỗi gia đình trong dòng họ đã tích cực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em được học tập. Quỹ khuyến học của dòng họ xây dựng đạt trung bình 1,2 triệu đồng/năm/gia đình. Các gia đình đều xây dựng được góc học tập đạt tiêu chuẩn "4 có, 3 không”. Tại nhà thờ họ có đầy đủ hồ sơ của Ban Khuyến học chi họ từ quyết định thành lập, quy chế hoạt động, danh sách hội viên, sổ theo dõi khen thưởng trẻ em và người lớn...

 Hoạt động khuyến học, khuyến tài của dòng họ được thực hiện quy củ, nề nếp. Dòng họ đã quan tâm thực hiện tốt công tác khen thưởng, kịp thời khen thưởng và biểu dương những tấm gương có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, tạo sức lan tỏa. Hàng năm, chi họ có từ 90 – 100% trẻ em trong độ tuổi đi học có thành tích học tập tốt được khen thưởng. Tỷ lệ trẻ em của dòng họ trong độ tuổi đến trường luôn đạt 100%, không có trẻ em bỏ học. Đặc biệt, hiện dòng họ có 15/16 em theo học tại các trường phổ thông và đại học đạt danh hiệu học sinh, sinh viên tiên tiến trở lên. Các cháu có đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. 100% gia đình trong chi họ có đời sống kinh tế ổn định và khá giả; 100% gia đình trong chi họ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "Gia đình học tập”. Liên tục từ năm 2014 đến nay, chi họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập” và được tôn vinh là "Dòng họ học tập” tiêu biểu xuất sắc không chỉ của huyện Yên Thủy mà của cả tỉnh Hòa Bình.

 

                                                                                         P.V

 

 


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục