(HBĐT) - Sáp nhập trường học là chủ trương lớn được ngành giáo dục triển khai nhằm tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, sau sáp nhập đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến công tác nhân sự, tổ chức hoạt động… khiến không ít nhà trường, địa phương lúng túng. Chủ động và sáng tạo trong việc sáp nhập trường học bắt đầu từ khâu chuẩn bị, đó chính là kinh nghiệm đã được huyện Lạc Thủy triển khai thành công thời gian qua.

Toàn huyện Lạc Thủy có 46 trường học và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trong đó khối trực thuộc Phòng GD&ĐT gồm 41 trường với 591 lớp và nhóm trẻ, trên 15 nghìn học sinh. Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Phòng GD&ĐT huyện xác định công tác chỉ đạo thực hiện việc sáp nhập trường học là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh, huyện Lạc Thủy phải sáp nhập 10 trường, trong đó có 2 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 4 trường THCS thành 1 trường mầm non, 4 trường TH&THCS. Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đã được huyện quan tâm thực hiện đó là ổn định tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường khi sáp nhập. Phòng đã xây dựng đề án sáp nhập trường, trọng tâm là sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Phòng cũng chỉ đạo Ban giám hiệu phối hợp chặt chẽ với BCH Công đoàn các trường để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhất là sự chưa đồng nhất về cách nghĩ, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên sau khi sáp nhập. Từ đó bàn bạc, thống nhất các biện pháp tháo gỡ, tạo sự đoàn kết nhất trí cao, tạo môi trường ứng xử thân thiện trong nhà trường.

Đặc biệt, sau sáp nhập, phòng đã chỉ đạo thành lập khối thi đua các trường liên cấp gồm 7 trường (trước đó huyện đã có 3 trường liên cấp). Khối thi đua đã xây dựng quy chế hoạt động, qua đó tạo điều kiện cho cán bộ quản lý các trường mới sáp nhập học tập, chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giúp Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, nhân viên các trường có điều kiện học hỏi để vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ ở trường mình.

Ngoài ra, ngành chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, chú trọng phân cấp quản lý và quản lý linh hoạt với các trường được sáp nhập. Xuất phát từ đặc thù trường liên cấp, từ việc có nhiều điểm trường, mỗi cấp học có tính riêng về hoạt động giáo dục, phòng đã chỉ đạo các trường sáp nhập đổi mới công tác quản lý, quản lý linh hoạt, phù hợp. Trong đó thể hiện rõ việc đổi mới mạnh mẽ trong phân cấp quản lý, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm từ các đồng chí quản lý tổ chuyên môn đến các phó hiệu trưởng được giao phụ trách ở các điểm trường. Phân công rõ trách nhiệm các phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn từng cấp học, từng điểm trường. Thực hiện thông tin báo cáo hai chiều từ tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường, giúp hiệu trưởng nắm tình hình hoạt động của từng điểm trường một cách chính xác, kịp thời. Từ đó tạo động lực tích cực thúc đẩy hoạt động giảng dạy, giáo dục…

Đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạc Thủy cho biết thêm: Phòng cũng quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường sau sáp nhập. Duy trì tốt việc sinh hoạt chuyên môn và đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, đi sâu giải quyết những vấn đề thật cụ thể về chuyên môn gắn với thực tế giảng dạy ở từng cấp học, điểm trường. Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn của phòng GD&ĐT với các trường sau sáp nhập, nhất là quan tâm tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học cho các trường sau sáp nhập. Trong 2 năm qua, UBND huyện đã đầu tư 10,5 tỷ đồng xây dựng nhà hiệu bộ, phòng học, công trình phụ trợ và đầu tư 4 tỷ đồng mua thiết bị và bàn ghế cho các nhà trường.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trước, trong và sau khi sáp nhập nên sau một năm rưỡi sáp nhập, các nhà trường đều hoạt động bình thường, ổn định, đảm bảo việc huy động trẻ ra lớp, duy trì tốt sĩ số học sinh. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, chất lượng giáo dục được duy trì.


Dương Liễu

 


Các tin khác


Toàn tỉnh có 265 trường đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến tháng 1/2018, toàn tỉnh có 637 trường học với 217.713 học sinh, sinh viên.

Chương trình “Tết sum vầy” năm 2018

(HBĐT) - Sáng ngày 7/2, tại trường PT DTNT THCS&THPT huyện Đà Bắc, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam và Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình "Tết sum vầy” cho cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh huyện Đà Bắc nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Sẽ được làm tròn điểm thi THPT Quốc gia

Việc sửa đổi làm tròn điểm thi THPT Quốc gia dự kiến được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Hà Tĩnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi đoạt giải quốc gia 2018

Với 85/96 em đạt giải, chiếm tỷ lệ 88,5%, Hà Tĩnh vượt qua hàng chục tỉnh thành để đứng đầu cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia năm 2018. Trong khi đó, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số học sinh đoạt giải với 132 em.

Tỉnh Hòa Bình có 21 học sinh giỏi quốc gia bậc THPT năm 2018

(HBĐT) - Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT năm 2018, tỉnh ta có 62 thí sinh dự thi ở 12 bộ môn. Kết quả đã có 21 thí sinh đạt giải, trong đó có 2 giải nhì, 6 giải ba và 13 giải khuyến khích.

Triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2018

(HBĐT) - Ngày 2/2, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến học năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018, triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo tổng kết đợt vận động, quyên góp ủng hộ Qũy Khuyến học tỉnh năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục