(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm phòng học tiếng Anh được trang bị đầy đủ máy chiếu, trang thiết bị phù hợp, cô giáo Đinh Thị Thanh Tươi, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Sơn cho biết: Thực hiện việc hoàn thiện cơ sở vật chất của nhà trường để xây dựng trường chuẩn quốc gia và đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh, vừa qua, nhà trường đã tham mưu và được trang bị phòng học bộ môn tiếng Anh đạt chuẩn. Từ khi có phòng học tiếng Anh, hoạt động và chất lượng giảng dạy bộ môn này đã có nhiều khởi sắc.


Phòng học tiếng Anh của trường THPT Lạc Sơn được trang bị đầy đủ trang thiết bị đạt chuẩn, phục vụ tốt việc đổi mới và nâng cao chất lượng học môn ngoại ngữ.

 

Nhà trường phân công giáo viên quản lý, có quy chế rõ ràng khi ra - vào phòng học để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả của trang thiết bị.

Khảo sát thực tế cho thấy, cùng với trường THPT Lạc Sơn, nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao điều kiện giảng dạy bộ môn ngoại ngữ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD &ĐT cho biết: Việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo luôn được ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới giáo dục. Hiện nay, Sở đã chỉ đạo đa dạng hóa các chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên. Quan tâm xây dựng, phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm.

Ngoài ra, Sở GD &ĐT cũng chỉ đạo các nhà trường tập trung bồi dưỡng phương pháp dạy học tiếng Anh đối với giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn về năng lực hoặc chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm được đi học để đạt chuẩn yêu cầu trước khi phân công dạy học. Bố trí dạy 4 tiết /tuần đối với giáo viên tiểu học đạt bậc 4 (B2) trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Thực hiện tinh giản biên chế đối với giáo viên đã được tạo điều kiện thuận lợi tham gia bồi dưỡng mà không đạt yêu cầu.

Ngành cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ. Tăng cường mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước ngoài. Tranh thủ tối đa hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ. Đổi mới việc thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ và ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ. Khuyến khích trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và một số trường có điều kiện dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn tự nhiên.

Sở chỉ đạo các đơn vị căn cứ điều kiện thực tế tổ chức dạy học tăng cường tiếng Anh lớp 1, lớp 2, chú trọng dạy đủ 4 kỹ năng. Trong đó tập trung phát triển kỹ năng nghe và nói. Học kỳ I năm học 2017 - 2018, tỷ lệ học sinh được học tiếng Anh đạt 58,9%, trong đó có 16,6% học sinh học 4 tiết /tuần và 37,1% học sinh học 2 - 3 tiết /tuần.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Tổng kết công tác chính trị, học sinh sinh viên, giáo dục thể chất và thể thao trường học, quốc phòng an ninh năm học 2017-2018

(HBĐT) - Ngày 19/9, Sở Giáo dục và đào tạo, tổ chức hội nghị tổng kết công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khoá năm học 2017- 2018 và hướng dẫn triển khai năm học 2018-2019.

Triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 19/9, Công đoàn giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2017 – 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 – 2019.

Ngành Giáo dục tỉnh bàn giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

(HBĐT) - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên.

Thấy gì từ việc cán bộ quản lý giáo dục huyện Tân Lạc không đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị?

(HBĐT) - Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND quyết định "về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non công lập trực thuộc UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT”. Đối chiếu theo quyết định này thì huyện Tân Lạc hiện có gần 42% cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng và hiệu phó) các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo khung năng lực tối thiểu.

Tách thi THPT thành 2 phần: Đề thi cần chuẩn hóa

Liên quan đến đề xuất tách kỳ thi THPT quốc gia thành hai phần, TS. Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học cho rằng Bộ GD&ĐT phải tập trung hoàn thiện quy trình làm đề thi để đề thi phải được chuẩn hóa.

Ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT giai đoạn 2018 – 2021

(HBĐT) - Ngày 17/9, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh – Hội Người cao tuổi tỉnh – Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh – Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT giai đoạn 2018 – 2021.