(HBĐT) - Việc tuyển sinh THPT năm học 2018 – 2019 trên địa bàn tỉnh ta sẽ được tiến hành 2 đợt. Đợt I tổ chức thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (từ ngày 4 – 6/6), đợt II là các trường còn lại (từ ngày 14 – 16/6). Là trường chuyên với chất lượng bậc THPT dẫn đầu toàn tỉnh, việc tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đang được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm.

Ký túc xá trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được xây dựng khang trang, tạo điều kiện về chỗ ở cho học sinh các huyện.

Năm học 2018 – 2019, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ dự kiến sẽ tuyển sinh 500 chỉ tiêu học sinh vào lớp 10, bao gồm 12 lớp chuyên và 4 lớp không chuyên. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh 2 lớp tạo nguồn gồm 1 lớp Tự nhiên, 1 lớp Xã hội dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số. Đây là cơ hội giúp học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh trở thành học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.
 
Tiến sỹ Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ lâu, nhà trường đã nung nấu việc thành lập các lớp tạo nguồn dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số. Tạo cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh được bồi dưỡng, rèn luyện và sau này phát triển nguồn cán bộ cho tỉnh. Đây cũng là nguyện vọng của rất nhiều phụ huynh, học sinh. Ngày 26/ 9/2017, UBND tỉnh có Kế hoạch số 135 về việc "Phát triển trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025”. Trong đó, một điểm rất đáng lưu ý đó là việc "xây dựng chính sách tuyển học sinh là người dân tộc thiểu số học tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được hưởng chế độ học sinh dân tộc nội trú, góp phần cùng với hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ trên 10% học sinh dân tộc thiểu số bậc trung học được học trường nội trú theo Quyết định số 1379 của Thủ tướng Chính phủ”. Do đó, từ năm học 2018 – 2019, Sở GD &ĐT cho phép nhà trường tuyển sinh 2 lớp tạo nguồn với 70 chỉ tiêu dành riêng cho học sinh người dân tộc thiểu số.
 
Đối tượng tuyển sinh vào lớp này là thanh niên, thiếu niên các dân tộc thiểu số có hộ khẩu tại tỉnh Hòa Bình, tốt nghiệp THCS năm học 2017 – 2018 tại tỉnh Hòa Bình, xếp loại học lực năm lớp 9 từ trung bình trở lên, hạnh kiểm đạt từ khá trở lên.
 
Học sinh là người dân tộc thiếu số có thể đăng ký thi môn chuyên nếu có nguyện vọng và đủ điều kiện đăng ký dự thi môn chuyên. Nếu chỉ có nguyện vọng vào học các lớp tạo nguồn dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số, không có nguyện vọng xét tuyển vào lớp chuyên thì chỉ dự thi 3 môn chung là văn – toán – tiếng Anh để lấy điểm xét tuyển. Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp dân tộc thiểu số tạo nguồn Tự nhiên điểm môn Toán sẽ nhân đôi và lớp Xã hội điểm môn Văn sẽ nhân đôi khi xét tuyển.
 
Để tạo điều kiện về chỗ ăn, ở, sinh hoạt cho học sinh nói chung, học sinh dân tộc thiểu số nói riêng, nhà trường đã xây dựng và hoàn thiện khu ký túc xá khang trang, hiện đại với 32 phòng, có công trình phụ khép kín và các trang thiết bị đảm bảo hoạt động ăn ở, sinh hoạt của 6 - 8 em/ phòng. Cơ sở vật chất của ký túc xá có thể đáp ứng nhu cầu ở, học tập cho khoảng 200 học sinh các huyện. Hiện nay có gần 150 em các huyện, trong đó có nhiều học sinh người dân tộc thiểu số đang ở tại ký túc xá. Ngoài ra, căn cứ theo Kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đang tiến hành xây dựng dự toán, trình HĐND tỉnh phê duyệt chế độ tài chính đối với học sinh 2 lớp tạo nguồn này để các em được hưởng chế độ như học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (miễn học phí, hưởng học bổng, chế độ thưởng, trang cấp hiện vật, tiền tàu xe, hỗ trợ học phẩm, chi mua BHYT và một số chi khác).
 
Năm nay, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ không tổ chức ôn thi tuyển sinh vào 10, từ ngày 10 – 20/5, nhà trường sẽ phối hợp với các phòng GD &ĐT tổ chức tiếp xúc, tư vấn cho học sinh lớp 9. Thông qua hoạt động tư vấn này, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về từng môn chuyên, lớp chất lượng cao, lớp tạo nguồn cũng như ngành nghề học liên quan sau này để từ đó có sự lựa chọn phù hợp.  

 

                                                                               Dương Liễu

Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.