(HBĐT) - Việc tuyển sinh THPT năm học 2018 – 2019 trên địa bàn tỉnh ta sẽ được tiến hành 2 đợt. Đợt I tổ chức thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (từ ngày 4 – 6/6), đợt II là các trường còn lại (từ ngày 14 – 16/6). Là trường chuyên với chất lượng bậc THPT dẫn đầu toàn tỉnh, việc tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đang được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm.

Ký túc xá trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được xây dựng khang trang, tạo điều kiện về chỗ ở cho học sinh các huyện.

Năm học 2018 – 2019, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ dự kiến sẽ tuyển sinh 500 chỉ tiêu học sinh vào lớp 10, bao gồm 12 lớp chuyên và 4 lớp không chuyên. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh 2 lớp tạo nguồn gồm 1 lớp Tự nhiên, 1 lớp Xã hội dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số. Đây là cơ hội giúp học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh trở thành học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.
 
Tiến sỹ Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ lâu, nhà trường đã nung nấu việc thành lập các lớp tạo nguồn dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số. Tạo cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh được bồi dưỡng, rèn luyện và sau này phát triển nguồn cán bộ cho tỉnh. Đây cũng là nguyện vọng của rất nhiều phụ huynh, học sinh. Ngày 26/ 9/2017, UBND tỉnh có Kế hoạch số 135 về việc "Phát triển trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025”. Trong đó, một điểm rất đáng lưu ý đó là việc "xây dựng chính sách tuyển học sinh là người dân tộc thiểu số học tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được hưởng chế độ học sinh dân tộc nội trú, góp phần cùng với hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ trên 10% học sinh dân tộc thiểu số bậc trung học được học trường nội trú theo Quyết định số 1379 của Thủ tướng Chính phủ”. Do đó, từ năm học 2018 – 2019, Sở GD &ĐT cho phép nhà trường tuyển sinh 2 lớp tạo nguồn với 70 chỉ tiêu dành riêng cho học sinh người dân tộc thiểu số.
 
Đối tượng tuyển sinh vào lớp này là thanh niên, thiếu niên các dân tộc thiểu số có hộ khẩu tại tỉnh Hòa Bình, tốt nghiệp THCS năm học 2017 – 2018 tại tỉnh Hòa Bình, xếp loại học lực năm lớp 9 từ trung bình trở lên, hạnh kiểm đạt từ khá trở lên.
 
Học sinh là người dân tộc thiếu số có thể đăng ký thi môn chuyên nếu có nguyện vọng và đủ điều kiện đăng ký dự thi môn chuyên. Nếu chỉ có nguyện vọng vào học các lớp tạo nguồn dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số, không có nguyện vọng xét tuyển vào lớp chuyên thì chỉ dự thi 3 môn chung là văn – toán – tiếng Anh để lấy điểm xét tuyển. Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp dân tộc thiểu số tạo nguồn Tự nhiên điểm môn Toán sẽ nhân đôi và lớp Xã hội điểm môn Văn sẽ nhân đôi khi xét tuyển.
 
Để tạo điều kiện về chỗ ăn, ở, sinh hoạt cho học sinh nói chung, học sinh dân tộc thiểu số nói riêng, nhà trường đã xây dựng và hoàn thiện khu ký túc xá khang trang, hiện đại với 32 phòng, có công trình phụ khép kín và các trang thiết bị đảm bảo hoạt động ăn ở, sinh hoạt của 6 - 8 em/ phòng. Cơ sở vật chất của ký túc xá có thể đáp ứng nhu cầu ở, học tập cho khoảng 200 học sinh các huyện. Hiện nay có gần 150 em các huyện, trong đó có nhiều học sinh người dân tộc thiểu số đang ở tại ký túc xá. Ngoài ra, căn cứ theo Kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đang tiến hành xây dựng dự toán, trình HĐND tỉnh phê duyệt chế độ tài chính đối với học sinh 2 lớp tạo nguồn này để các em được hưởng chế độ như học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (miễn học phí, hưởng học bổng, chế độ thưởng, trang cấp hiện vật, tiền tàu xe, hỗ trợ học phẩm, chi mua BHYT và một số chi khác).
 
Năm nay, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ không tổ chức ôn thi tuyển sinh vào 10, từ ngày 10 – 20/5, nhà trường sẽ phối hợp với các phòng GD &ĐT tổ chức tiếp xúc, tư vấn cho học sinh lớp 9. Thông qua hoạt động tư vấn này, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về từng môn chuyên, lớp chất lượng cao, lớp tạo nguồn cũng như ngành nghề học liên quan sau này để từ đó có sự lựa chọn phù hợp.  

 

                                                                               Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục