Nhận chìa khóa từ Trưởng phòng Khảo thí (Sở Giáo dục Hà Giang), ông Vũ Trọng Lương di chuyển hòm đựng bài thi trắc nghiệm, máy tính về phòng mình.

Báo cáo số 256 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang ngày 18/7 thông tin cụ thể về hành vi sai phạm của Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo) Vũ Trọng Lương và người có liên quan.

Theo đó, ngày 7/7 ông Lương di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm, gồm máy tính và 2 máy quét bài thi, về phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục khi chưa được phép.

Ngay khi phát hiện, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo thu hồi các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật. Ông Lương sau đó bị đình chỉ nhiệm vụ Phó ban thư ký Hội đồng thi THPT quốc gia 2018.

Ngày 12/7, một ngày sau khi công bố điểm thi, dư luận dấy lên nghi vấn điểm của thí sinh Hà Giang cao bất thường, Hội đồng thi Sở Giáo dục Hà Giang quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở của Sở) để kiểm tra thực tế.

"Kết quả, 5 trong 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải nhãn do tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho ban thư ký Hội đồng thi", báo cáo nêu.

 

Chiều 19/7, ông Vũ Trọng Lương rời cơ quan về nhà. Ảnh: Phạm Dự

Người giao chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương, trái với quy chế là Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Nguyễn Thanh Hoài, quản lý trực tiếp của ông Lương.

Với tư cách Phó trưởng ban chấm thi - trưởng ban thư ký Hội đồng thi, ông Hoài đã bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi THPT quốc gia. 

UBND tỉnh Hà Giang hiện chưa thông tin về việc xử lý ông Hoài, cũng như những người có trách nhiệm thanh tra, giám sát việc chấm thi. Báo cáo của Ban cán sự Đảng tỉnh chỉ nêu: "Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, theo thẩm quyền Sở Giáo dục triển khai các công việc xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức của ngành có liên quan đến vụ việc (nếu có)".

Để phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu Hội đồng thi tiếp tục rà soát quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hội đồng thi cần tăng cường biện pháp quản lý, lưu giữ bài thi, hồ sơ thi (năm 2017, 2018) đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Trước đó ngày 17/7, thông tin tại cuộc họp báo tổ chức tại Sở Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Cao Khương, Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công an, cho biết ông Vũ Trọng Lương đã chèn file đáp án của Bộ Giáo dục vào file excel bài làm trắc nghiệm của thí sinh mà cán bộ thanh tra, giám sát không hay biết.

Sau khi chuyển các hòm bài thi thuộc dạng tài liệu mật về Phòng khảo thí của mình, ông Lương chỉ mất 6 giây cho việc mở khóa niêm phong, rút bài thi, tẩy xóa sửa chữa để nâng điểm một bài thi.

Về trách nhiệm giám sát khâu chấm thi, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục cho biết, qua xác minh, từ tối ngày 1 đến 14h30 ngày 2/7, hai cán bộ Đại học Tân Trào được Bộ điều động đến thanh tra ở Hà Giang đã bỏ vị trí mà không báo cáo. Trong lúc đó, việc xử lý quét bài thi trắc nghiệm (khâu quan trọng trong chấm thi) vẫn tiến hành.

                                      TheoVnexpress

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục