Mong chờ điều tra của Công an
Bước chấm thi THPT quốc gia được phát hiện sai phạm tại Hà Giang
(hàng trên) và Sơn La (hàng dưới).
Theo ông Đào Tuấn Đạt (giảng viên Đại học Bách khoa, Trưởng ban điều
hành Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội), sai phạm về chỉnh sửa điểm thi ở Hà Giang
và Sơn La không giống nhau.
Thứ nhất, quy trình chấm thi trắc nghiệm qua 4 bước: Scan bài thi
của thí sinh, chuyển file ảnh này ra máy tính để chuyển từ ảnh sang dạng file
text, sau đó đưa vào máy chấm tự động để ra điểm.
Ở Hà Giang, ông Vũ Trọng Lương đã can thiệp chỉnh sửa ở bước 2, tức
công đoạn chuyển ảnh sang dạng text. Do đó khi phát hiện ra sự việc, có thể dễ dàng
đối chiếu giữa điểm sửa qua bài thi gốc.
Tuy nhiên, với sai phạm ở Sơn La, đối tượng sửa điểm đã can thiệp,
tẩy xóa ngay trên bài thi gốc, do đó rất khó có căn cứ để phát hiện ra đâu là
chỉnh sửa của thí sinh và đâu là chỉnh sửa của người ngoài can thiệp.
Điều khó khăn là không có căn cứ để khẳng định, sự tẩy xóa đó là
do người ngoài nếu hành vi gian lận này không được camera ghi lại.
Chỉ còn cách mong chờ vào nghiệp vụ điều tra và giám định nét chữ
của Bộ Công an cũng như cần thiết phải điều tra từ Hội đồng chấm bởi tôi nghĩ
những người này sẽ có danh sách các thí sinh cần được sửa điểm và sửa bao
nhiêu. Chỉ có cách này nhanh hơn phải giám định lại nét chữ trên hàng nghìn bài
thi trắc nghiệm.
Ông Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia giáo dục ở Hà Nội cũng thừa nhận, việc
chỉnh sửa điểm thi trên bài thi gốc ở Sơn La rất khó để đưa về điểm thật bởi
khó xác nhận đâu là nét sửa của thí sinh, đâu là của người can thiệp. "Nếu giám
định nét chữ trên hàng nghìn bài thi trắc nghiệm, tôi nghĩ rất khó khăn. Do vậy,
trên cơ sở phỏng đoán, tôi nghĩ có thể sẽ chỉ có một số bài thi có dấu hiệu chỉnh
sửa rất rõ ràng có thể tìm ra điểm thật, còn một số bài khác sẽ khó”, ông Ngọc
cho biết.
Sửa "lỗ hổng" chấm trắc nghiệm bằng cách nào?
Ông Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty công nghệ tin học nhà trường -
School@net cho rằng, sau khi biết rõ các sơ hở để dẫn đến gian lận điểm thi,
ông có một số đóng góp cho quy trình và chương trình - phần mềm chấm thi trắc
nghiệm của Bộ GD&ĐT.
Theo ông Hà, có 2 điều sơ hở rõ nhất, dễ gian lận nhất và cần phải
thay đổi.
Thứ nhất, phiếu thi không có phách nên thông tin thí sinh (SBD)
luôn hiện trên màn hình trong suốt thời gian scan, nhận dạng, chính sửa. Do đó,
điều này cần khắc phục ngay, làm sao để khi chuyển sang bước nhận dạng trước
khi chấm thì thông tin thí sinh đã bị che mất khỏi màn hình. Điều này có rất nhiều
cách giải quyết.
Thứ hai, ở bước chấm tự động: Chỗ này có 2 sơ hở: dữ liệu đầu vào
của chương trình chấm là text file nên dễ dàng bị hack, sửa đổi và thứ hai là
con người, con người đã cố tình gian lận sẽ tìm mọi cách thực hiện. Việc để các
hội đồng trực tiếp vận hành chương trình chấm cuối cùng là một sơ hở lớn.
Từ 2 điều trên, ông Bùi Việt Hà góp ý cụ thể cho quy trình chấm và
cách thức chấm của Bộ nên thay đổi.
Cần có thêm một kỹ thuật cho phép sau khi scan bài làm của thí
sinh (gửi về Bộ bản gốc) thì nhận dạng sẽ chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn nhận
dạng phần thông tin chung (phách phía trên) và nhận dạng phần bài làm phía dưới.
Khi nhận dạng phần bài làm phía dưới, thông tin thí sinh cần phải
xóa đi, ẩn đi, che lấp đi trên màn hình (và có thể cả hình ảnh nữa). Như vậy,
quy trình sẽ phải tăng thêm một bước bảo mật.
Thứ hai, không nên để việc chấm cuối cùng, trực tiếp bằng máy ở
các địa phương, hội đồng thi. Nên chuyển toàn bộ việc chấm cuối cùng này về Bộ
và xử lý chấm tập trung trong phòng máy tính của Bộ. Như vậy, các Hội đồng thi
sẽ chỉ xử lý sơ bộ thông tin chấm thi.
Cũng theo ông Hà, vấn đề là ở các Hội đồng sẽ xử lý đến mức nào
thì chuyển về Bộ. Có thể thực hiện như sau: các hội đồng xử lý đến mức ra được
các tệp bài làm của thí sinh. Nếu các tệp này là text file thì cần mã hóa ngay
lập tức trước khi chuyển về Bộ. Việc mã hóa này cần tiến hành tự động trong
chương trình.
"Tất nhiên không có gì là tuyệt đối nhưng nếu làm được những điều
trên đây, tôi nghĩ việc gian lận sẽ khó hơn rất nhiều”, ông Hà chia sẻ.
TheoDantri