(HBĐT) - Từ năm học 2019 – 2020, Bộ GD &ĐT sẽ tiến hành triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Do đó, năm học 2018 – 2019 có ý nghĩa quyết định chuẩn bị các điều kiện cho việc đổi mới, mà yêu cầu trước tiên là vấn đề cơ sở vật chất, trường lớp học.

Theo số liệu rà soát của Sở GD &ĐT, tính đến ngày 8/9/2018, toàn tỉnh có 8.431 phòng học. Trong đó có 7.136 phòng kiên cố, chiếm 84,6%;708 phòng học bán kiên cố, chiếm 8,3%, 410 phòng học xuống cấp, chiếm 4,9%; 177 phòng học tạm và các phòng khác, chiếm 2,2%. Từ đầu năm 2018 toàn tỉnh đã thanh lý, phá dỡ 253 phòng các loại, trong đó có 127 phòng học, 126 các phòng khác; hiện đang triển khai xây dựng 309 phòng. Ngoài ra, còn có 304 phòng học bộ môn, 309 phòng thực hành tin học, 116 phòng học ngoại ngữ và nghe nhìn…


Công trình trường TH &THCS Hang Kia B (Mai Châu) có tổng mức đầu tư 18 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào sử dụng trong năm học 2018 - 2019.

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD &ĐT cho biết: Ngành đã chỉ đạo các đơn vị, trường học theo quy mô học sinh, công tác sáp nhập các trường xây dựng kế hoạch điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị các trường, lớp học. Không để xảy ra tình trạng thiếu phòng học, không bố trí học tại các lớp học xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn. Rà soát nhu cầu xây mới, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng, thư viện, phòng bán trú học sinh…

Qua kiểm tra, rà soát, nhu cầu cần đầu tư mới là 222 phòng học bộ môn, 174 phòng tin học, 249 phòng học ngoại ngữ, 199 phòng thư viện, 291 phòng ở bán trú học sinh… Chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh đã đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy với tổng kinh phí 34.093 triệu đồng. Trong đó mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu 13.030 triệu đồng, mua sắm bổ sung sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy 3.890 triệu đồng, mua sắm bàn ghế giáo viên, thiết bị khác 17.173 triệu đồng.

Ngoài ra, tỉnh đã hoàn thành công tác tổng hợp, rà soát và đề xuất danh mục các công trình xuống cấp, mất an toàn trường học cần cải tạo, nâng cấp để báo cáo Bộ GD &ĐT, trong đó đã đề xuất danh mục các công trình xuống cấp, mất an toàn trường học cần cải tạo, nâng cấp, thanh lý, tháo dỡ. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát công tác sử dụng, sửa chữa và bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị trường học, phát huy hiệu quả công tác đầu tư phục vụ dạy và học. Từ đầu năm học 2018 – 2019 đến nay, các trường học đã đầu tư, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đầu tư cho giáo dục theo các dự án đã được triển khai thì kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020 nguồn vốn phân bổ cho giáo dục dự kiến gần 428 tỷ đồng cho 36 công trình. Đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai đầu tư xây dựng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 – 2020 để thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường lớp học với tổng mức đầu tư hơn 106 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ hơn 85, 5 tỷ đồng. Đến nay đã khởi công xây dựng 8 công trình cải tạo, nâng cấp bổ sung các trường dân tộc nội trú với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng (trung bình khoảng 4, 5 tỷ đồng/công trình).

Bên cạnh việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, hiện nay, Sở GD &ĐT tiếp tục hướng dẫn Phòng GD &ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp giải quyết đối với giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn; thực hiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh để tạo sự tin tưởng, thống nhất, đồng thuận trong việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

 

                                                               Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục