Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra những nội dung cơ bản của phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, cách thức triển khai kỳ thi sẽ có một số điều chỉnh ở các khâu: Ra đề thi, coi thi, chấm thi, công bố kết quả và phương thức sử dụng kết quả thi.


Thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia 2018, tại điểm thi Trường THPT chuyên Quốc học Huế

Đặt camera giám sát,đánh phách điện tử

Theo phương án thi THPT quốc gia 2019, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; bảo đảm phù hợp với năng lực học sinh phổ thông, có độ phân hóa phù hợp. Quá trình xây dựng đề thi sẽ tăng cường công tác thử nghiệm để từng bước chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi thi; huy động câu hỏi thi đề xuất từ nhiều nguồn, nhất là chú trọng câu hỏi thi từ nguồn đề xuất của các giáo viên, giảng viên, chuyên gia. Đáng chú ý, quy trình xây dựng đề thi chính thức sẽ chú trọng cải tiến khâu phản biện và thẩm định để bảo đảm đề thi phù hợp với yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia cả về độ khó và độ cân bằng giữa các mã đề.

Đối với công tác coi thi, mỗi tỉnh tiếp tục tổ chức một Hội đồng thi do sở giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) chủ trì; điều động cán bộ giảng viên trường ĐH, CĐ tham gia phối hợp theo nguyên tắc các trường địa phương nào thì không tham gia phối hợp tại địa phương đó. Quá trình tổ chức thi, để tăng cường bảo mật, phó trưởng điểm thi là cán bộ trường ĐH, thư ký và cán bộ PA03 có trách nhiệm quản lý đề thi, bài thi tại điểm thi và chuyển giao về hội đồng thi; túi dựng bài thi được niêm phong bằng giấy mỏng chuyên dụng, dùng một lần. Đáng chú ý, tại các điểm thi và hội đồng thi sẽ đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi và bài thi 24/24 giờ.

Một trong những thay đổi được chú trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 so với năm 2018 là công tác chấm thi, trong đó công tác chấm thi trắc nghiệm sẽ do Bộ GD-ĐT chủ trì tổ chức chấm tập trung. Các phòng chấm thi sẽ phải đặt camera giám sát 24/24 giờ; cán bộ giám sát chấm trắc nghiệm phải am hiểu về công nghệ thông tin… Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ được sửa đổi, nâng cấp theo hướng phân quyền cụ thể và mã hóa dữ liệu để tránh người dùng can thiệp; cán bộ xử lý bài thi không thể biết được mối liên hệ giữa thông tin cá nhân thí sinh với nội dung trả lời trắc nghiệm (đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm); người được cấp quyền truy cấp có thể mở được nhưng không sửa được thông tin…

Điểm thi chiếm tỷ lệ 70% trong xét tốt nghiệp

Không chỉ các khâu ra đề, coi thi, chấm thi có những thay đổi, việc công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp của kỳ thi THPT quốc gia 2019 cũng có những thay đổi đáng kể. Trong đó, phương án công bố kết quả thi sẽ điều chỉnh theo hướng tăng tính công khai. Bộ GD-ĐT sẽ công bố thông tin tổng hợp, phân tích kết quả thi cùng các số liệu, biểu bảng thống kê và phổ điểm các môn thi; phối hợp với các hội đồng thi công bố kết quả cho thí sinh.

Đáng chú ý, trong việc sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp sẽ có sự thay đổi tỷ lệ so với năm 2018. Năm 2019, trong xét tốt nghiệp điểm các bài thi THPT quốc gia sẽ chiếm 70%, còn lại 30% là điểm trung bình năm lớp 12 của thí sinh. Đối với mục tiêu kết quả thi làm cơ sở để xét tuyển ĐH, CĐ sẽ điều chỉnh theo hướng tăng cường phát huy tính tự chủ của các cơ sở giáo dục. Thông tin về tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ phải chỉ rõ phương thức tuyển sinh; ngoài việc sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, các trường có thể dùng phương thức khác để tuyển sinh…

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vẫn nhằm mục tiêu giảm áp lực và tốn kém cho xã hội và bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh ĐH, CĐ; đồng thời cung cấp thông tin phản hồi về chất lượng giáo dục phổ thông để điều chỉnh quá trình dạy học…




Theo Nhân Dân

Các tin khác


Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho trên 100 giáo viên làm TPT Đội và BCH Liên đội toàn tỉnh

(HBÐT) - Trong 2 ngày, 3-4/11, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, BTV Tỉnh Đoàn, Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội năm học 2018- 2019 cho 110 giáo viên làm TPT Đội và các em học sinh trong BCH Liên đội toàn tỉnh.

Tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

(HBĐT) - Ngày 23/8/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND quyết định về việc "Ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”. Ngày 11/3/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 06/2014 quyết định về việc "sửa đổi Điều 7 của quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình ban hành kèm theo Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 23/8/2013 của UBND tỉnh Hòa Bình”. Trong các quyết định này đều quy định rõ về nguyên tắc dạy thêm, học thêm, việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và đặc biệt là các trường hợp không được dạy thêm. Tuy nhiên thực tế triển khai các quy định trên đã phát sinh nhiều vấn đề cần quan tâm.

Vì sao cha mẹ đổ xô cho con đi học toán tư duy?

(HBĐT) - Xuất hiện tại tỉnh ta từ những năm 2010, tuy nhiên, trong vòng 3 năm gần đây, toán tư duy mới thực sự nở rộ với nhiều trung tâm đào tạo mọc lên, đáp ứng nhu cầu chính đáng của các bậc phụ huynh trong việc rèn luyện tư duy tính toán cho trẻ.

Thu hồi quyết định kỷ luật học sinh nói xấu thầy cô trên Facebook

Ngày 1-11, bà Phạm Thị Hằng - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa - đã chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi các quyết định kỷ luật 8 học sinh vì liên quan đến nói xấu giáo viên, nhà trường trên mạng xã hội.

Một hiệu trưởng đại học bị miễn nhiệm giữa kỳ vì lùm xùm bằng cấp

Hiệu trưởng một trường đại học tư thục ở TP.HCM bị Hội đồng quản trị ra Nghị quyết miễn nhiệm giữa nhiệm kỳ do lùm xùm bằng cấp.

Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cho học sinh dân tộc thiểu số năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 31/10, tại xã Hang Kia, phòng GD&ĐT huyện Mai Châu đã tổ chức giao lưu "Tiếng Việt của chúng em” cho học sinh dân tộc thiểu số năm học 2018 – 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục