(HBĐT) - Giờ ra chơi, dưới tán cây xanh mát rợp bóng sân trường, từng nhóm học sinh ngồi chụm đầu bên những trang sách, truyện, sưa say, thích thú. Mỗi cuốn sách là cả một thế giới rộng mở, hấp dẫn mở ra trước mắt các em. Mô hình "Thư viện xanh” đã mang đến cho học sinh trường tiểu học xã Kim Tiến (Kim Bôi) thói quen rất đáng quý, đó là đọc sách, nhờ vậy các em thêm say mê, yêu thích đến trường.


 

Giờ ra chơi, học sinh trường tiểu học xã Kim Tiến (Kim Bôi) say sưa đọc sách dưới tán cây xanh mát.

 

Ý tưởng xây dựng mô hình "Thư viện xanh” của trường tiểu học xã Kim Tiến có từ năm học 2016 - 2017. Tuy nhiên, lúc này nhà trường mới có phòng thư viện như một kho chứa sách với diện tích 54 m2, chưa có chỗ cho học sinh ngồi đọc sách. Do đó, nhà trường đã huy động nguồn đóng góp của nhân dân trong toàn xã và cán bộ, giáo viên xây dựng thêm phòng đọc với diện tích 72 m2, hoàn thành vào đầu tháng 9/2018. Đồng thời, nhà trường quan tâm mua bổ sung, huy động các nguồn lực tăng cường số lượng đầu sách cho thư viện. Trung bình mỗi năm nhà trường mua thêm khoảng 20 triệu đồng tiền sách. Hiện nay, thư viện nhà trường có gần 10.000 đầu sách, bao gồm sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, tài liệu tham khảo, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, truyện thiếu nhi, sách đạo đức và pháp luật… đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, giải trí của giáo viên và học sinh.

Vấn đề đặt ra lúc này là làm thế nào để phát huy được hiệu quả của thư viện với khối lượng đầu sách lớn như vậy? Làm thế nào để học sinh say mê, yêu thích đọc sách? Để giải quyết vấn đề này, Ban giám hiệu nhà trường đã tìm hiểu và bắt tay vào xây dựng mô hình "Thư viện xanh”. Cô giáo Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường có khuôn viên sân khá rộng, nhiều cây xanh nên có thể sắp xếp, tu sửa, bố trí lại để xây dựng thư viện ngoài trời, thuận lợi cho việc học sinh đọc sách. Cỏ dại được thay bằng các loại hoa, cây cảnh dễ sống, dễ trồng. Dưới tán cây đặt các bộ bàn ghế xi măng được sơn màu thân thiện, bồn cây được ốp đá sạch sẽ tạo chỗ ngồi cho trẻ. Nhà trường xin các lốp xe ô tô cũ về cọ rửa, sơn màu làm bồn hoa, ghế ngồi. Dưới tán cây đặt tủ sách, cây sách thuận lợi cho học sinh tìm đọc. Tất cả việc cải tạo, sửa chữa này đều tận dụng vật liệu sẵn có, huy động ngày công của phụ huynh và cán bộ, giáo viên nhà trường.

Với sự đồng lòng, tâm huyết của nhà trường, phụ huynh, học sinh, "Thư viện xanh” của trường tiểu học Kim Tiến đã dần hình thành. Mỗi tuần nhà trường tổ chức 1 buổi hoạt động ngoài trời dưới sự quản lý của giáo viên chủ nhiệm để học sinh tham gia vào hoạt động tập thể, đặc biệt là đọc sách dưới các tán cây xanh. Trong khuôn viên sân trường hiện có 3 tủ sách và 5 kệ sách di động. Mỗi tuần các lớp sẽ có 1 tiết học đến với thư viện. Ngoài phòng đọc trong thư viện, thư viện xanh ngoài sân trường, trong mỗi lớp học đều có thư viện góc lớp với sách, truyện được luân phiên theo tuần để đảm bảo cho việc quản lý, đọc sách của giáo viên, học sinh. Sáng thứ hai hàng tuần, nhà trường tổ chức giới thiệu sách cho học sinh trong giờ chào cờ với nội dung "Mỗi tuần một cuốn sách”. Như vậy, học sinh có thể đọc sách, đọc truyện ở mọi lúc, mọi nơi, trong môi trường thoải mái, tự nhiên, thân thiện. Cách làm sáng tạo của nhà trường đã nhận được sự đồng tình mạnh mẽ từ phụ huynh, đặc biệt là niềm vui, sự yêu thích của học sinh, hình thành cho các em thói quen đọc sách.

Đánh giá về mô hình "Thư viện xanh” của trường tiểu học xã Kim Tiến, đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi cho biết: Tuy là trường thuộc xã vùng 135 nhưng trường tiểu học Kim Tiến là một trong những điển hình khắc phục khó khăn vươn lên xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất của ngành Giáo dục huyện. Đây cũng là một trong những nhà trường thực hiện tốt việc xã hội hóa giáo dục, huy động sức dân chung tay hoàn thiện các hạng mục của nhà trường nói chung, thư viện nói riêng. Mô hình "Thư viện xanh” của nhà trường là một trong những mô hình thư viện xuất sắc, tiêu biểu, hiệu quả của giáo dục huyện Kim Bôi và đang từng bước được triển khai nhân rộng ra các trường khác trên địa bàn huyện. Mô hình đã cụ thể hóa việc đổi mới giáo dục, xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục