(HBĐT) - Đầu tháng 3 vừa qua, tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2019 khu vực phía Bắc do Bộ GD&ĐT tổ chức tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, tỉnh ta có 6 dự án tham gia thì có 3 dự án đoạt giải, trong đó có 1 giải nhì và 2 giải tư.


 Dự án "Vườn rau thông minh" của trường TH&THCS Yên Mông, TP Hòa Bìnhcó tính ứng dụng thực tiễn cao.

 Dự án đạt giải nhì là "Tủ đựng giày tự khử mùi, hút ẩm” của em Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Tuấn Dũng (trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ và THPT Công Nghiệp). 2 dự án đạt giải tư là "Hệ thống tự động cảnh báo nguy hiểm do mưa, gió trên cầu” của em Trần Đỗ Phúc và Đỗ Mạnh Cường (trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ); "Hệ thống quản lý dinh dưỡng vườn cây công nghệ cao” của em Bùi Thị Ái Xuân và Nguyễn Phương Nam ( Phổ thông DTNT THPT tỉnh). Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn,vấn đề tiếp cận KH- KT, công nghệ, điều kiện thực hành của học sinh hạn chế thì kết quả này đã tiếp tục khích lệ, cổ vũ cho phong trào sáng tạo KH- KT trong học sinh tỉnh ta.

       Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Hoạt động nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực quan trọng luôn được ngành GD&ĐT quan tâm nhằm khuyến khích học sinh tích cực nghiên cứu, sáng tạo KH-KT công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Hoạt động này cũng góp phần đổi mới hình thức và phương pháp tổ chức dạy học, đánh giá kết quả năng lực, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục. Hoạt động sáng tạo KH- KT ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của học sinh, phụ huynh, nhà trường. Để duy trì, khích lệ phong trào sáng tạo KH-KT trong học sinh trung học, hàng năm, Sở GD&ĐT đều tổ chức thường niên cuộc thi KH-KT dành cho học sinh trung học. Điều đáng phấn khởi là số dự án tham gia năm sau cao hơn năm trước và chất lượng các dự án cũng nâng dần qua từng năm.

Cụ thể như cuộc thi cuộc thi KH-KT dành cho học sinh trung học tỉnh năm học 2018-2019 có 51 dự án tham gia dự thi, trong đó có 34 dự án của học sinh bậc THCS, 17 dự án của học sinh THPT. So với năm học 2017 - 2018, số dự án dự thi năm nay tăng 5 dự án và tăng gần gấp đôi số dự án so với năm học 2016 - 2017. Lĩnh vực tham gia dự thi đa dạng hơn, chất lượng chuyên môn các dự án tốt hơn, có sự đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng hơn... Các dự án tham gia dự thi ở hầu hết các lĩnh vực của cuộc thi do Bộ GD&ĐT quy định. Trong đó, một số lĩnh vực có số dự án tham gia dự thi nhiều như: Kỹ thuật cơ khí, năng lượng vật lý, kỹ thuật môi trường, robot và máy thông minh… Sân chơi sáng tạo KH-KT đã thực sự khơi dậy tinh thần sáng tạo trong giáo viên, học sinh, đẩy mạnh việc học tập lý thuyết gắn với thực hành; là cơ hội cho học sinh thể hiện đam mê, tìm tòi, khám phá, sáng tạo khoa học.

Đặc biệt, bên cạnh một số đơn vị có truyền thống tham gia cuộc thi và đạt thành tích cao như: THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình, Phòng GD&ĐT huyện Yên Thủy, PT DTNT THPT tỉnh, THPT Công Nghiệp...,những năm gần đây, một số đơn vị như trường PT DTNT THCS&THPT huyện Lương Sơn, THPT Quyết Thắng… lần đầu tham gia hoạt động này nhưng đã có kết quả tốt. Thực tế này cho thấy sức lan tỏa và ý nghĩa của hoạt động sáng tạo KH-KT trong học sinh, sinh viên đã nhận được sự quan tâm không chỉ của các em học sinh, các thầy,cô giáo mà còn đối với phụ huynh và toàn xã hội.

       Đồng chí Đinh Thị Hường,Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Mặc dù còn nhiều khó khăn do ý tưởng nghiên cứu chưa phong phú, kinh phí nghiên cứu KH-KT của các nhà trường còn hạn chế... nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học đã được các trường quan tâm triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Đáng ghi nhận là khi phong trào phát triển ngày càng sâu rộng, tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng thì đồng thời khả năng ứng dựng thực tế của hoạt động sáng tạo KH-KT cũng được nâng lên. Các dự án sáng tạo KH-KT của các em có mục đích, đề tài rất thiết thực, gắn bó với cuộc sống hàng ngày như: tủ đựng giày tự khử mùi, hệ thống tự động cảnh báo mưa gió trên cầu, vấn đề quản lý dinh dưỡng cho vườn cây, bảo quản hoa quả, thuyền cứu hộ, khai thác cá trên sông Đà… Điều này cho thấy,học sinh đã vận dụng linh hoạt kiến thức môn học để giải quyết các tình huống thực tếvà khả năng tự học, tự nghiên cứu của bản thân; đặc biệt là sự yêu thích, đam mê nghiên cứu KH-KT.

 

Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục