(HBĐT) -   Theo số liệu bình xét cuối năm 2018, huyện Yên Thủy hiện có gần 76% số hộ gia đình học tập, 42% dòng họ học tập, gần 60% cộng đồng học tập cấp thôn và gần 63% đơn vị học tập cấp xã. Tất cả các chỉ tiêu này đều đạt, vượt so với kế hoạch từ 12 - 33%. Yên Thủy cũng chính là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về việc thực hiện Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ xây dựng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Dòng họ Bùi, xóm Hổ, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập nhân dịp giỗ họ.

 

 Cùng cán bộ Hội Khuyến học xã Phú Lai, chúng tôi đến thăm dòng họ Tạ ở xóm Phú Vượng. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Trung, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Tạ cho biết:Dòng họ Tạ xóm Phú Vượng có quê gốc ở Yên Cường, Ý Yên, Nam Định. Năm 1964 chuyển lên xã Phú Lai để định cư, lập nghiệp. Trải qua những khó khăn ban đầu, các gia đình trong dòng họ đã cùng nhau đoàn kết, phát triển kinh tế ngày một khá giả và dòng họ đã thành lập được Ban khuyến học. Ban khuyến học dòng họ luôn động viên con cháu phát huy truyền thống hiếu học. Các con, cháu đạt danh hiệu, ngoài phần thưởng bằng tiền còn được ghi tên vào sổ vàng của dòng họ. Nhờ đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, trong hơn 15 năm qua (từ năm 2003 đến nay), dòng họ đã có 2 thạc sĩ, 1 nhà giáo ưu tú, 16 đại học, 2 cao đẳng và đã tổ chức khen thưởng cho 46 lượt học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện với số tiền hàng chục triệu đồng.

Dòng họ Tạ là 1 trong76 dòng họ học tập tiêu biểu trên địa bàn huyện Yên Thủy. Việc quan tâm xây dựng "Dòng họ học tập” mà nòng cốt là các gia đình học tập là yếu tố then chốt trong việc học tập suốt đời.

Đồng chí Vũ Mạnh Tùng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Việc triển khai thực hiện Đề án 281 luôn được huyện Yên Thủy quan tâm, đặc biệt là sự vào cuộc của Ban chỉ đạo các cấp.Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn huyện về học tập suốt đời, học tập thường xuyên, hướng tới một xã hội học tập. Hội khuyến học đã phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở để tổ chức các chương trình hoạt động nhằm thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Việc điều tra, khảo sát, xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập được tập trung triển khai, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và đông đảo người dân.

Trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình trong phong trào học tập suốt đời. Tiêu biểu như gia đình bà Đinh Thị Nho,xóm Á Đồng, xã Yên Trị;dòng họ Bùi, xóm Cả, xã Yên Lạc;xóm Á Đồng, xã Yên Trị…

Đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học huyện đánh giá: Việc xây dựng xã hội học tập đã có tác động đối với việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương, nhất là đối với phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các mô hình học tập đã đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng. Vấn đề học tập của người lớn được thúc đẩy, góp phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.

                                                                                                         Dương Liễu

 

 


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục