Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Quảng Nam là các địa phương có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn năng lực tiếng Anh thuộc loại thấp nhất cả nước.


Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Quảng Nam là các địa phương có tỉ lệ giáo viên chuẩn năng lực tiếng Anh thấp nhất.

 Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho thấy, năm học 2018-2019 cả nước có 70% giáo viên tiếng Anh các cấp phổ thông đạt chuẩn năng lực theo chương trình mới (hệ 10 năm), tăng 1% so với năm học 2017-2018.

Cụ thể, cấp Tiểu học có 69% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn, cấp THCS có 72%, cấp THPT có 61%. Có hơn 7.000 lượt giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng về năng lực tiếng Anh và năng lực sư phạm trong năm qua. Việc xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ, các hệ thống trực tuyến bồi dưỡng giáo viên về năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm đã được hoàn thành.

Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo, năm học vừa qua, ngành giáo dục đã hoàn thiện chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh; ban hành chương trình môn tiếng Anh lớp 1-2, môn tiếng Anh hệ 10 năm (lớp 3-12) và các chương trình môn tiếng Nga, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đến nay, cả nước có 43/63 địa phương triển khai thí điểm hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh. 63 địa phương triển khai các chương trình ngoại ngữ mới, nổi bật là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang... Tổng số học sinh phổ thông cả nước theo học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm năm học 2018-2019 là 38%, tăng 2% so với năm học trước.

Ở trình độ đại học, các cơ sở giáo dục đã tiếp tục hoàn thiện, triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra về ngành, nghề đào tạo, đặc biệt là tiếng Anh, góp phần hỗ trợ sinh viên học và sử dụng ngoại ngữ đảm bảo yêu cầu, chất lượng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp. Việc thẩm định và công nhận 8 đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh) trong năm vừa qua, cho thấy công tác khảo thí năng lực ngoại ngữ đã được Bộ GD&ĐT rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác dạy và học tiếng Anh vẫn tồn tại một số hạn chế. Điển hình là việc nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên đạt chuẩn tại các địa phương còn khó khăn, đặc biệt là những tỉnh vùng khó khăn như: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Quảng Nam. Đây đều là những địa phương có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn năng lực tiếng Anh thuộc loại thấp nhất cả nước.

Một số giải pháp dạy và học ngoại ngữ chưa hoàn toàn phù hợp với điều kiện đặc thù của các vùng miền, địa phương và cơ sở giáo dục đào tạo. Công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ dù đã được rà soát, kiểm soát nhưng đâu đó vẫn có trung tâm ngoại ngữ mắc sai phạm, cơ sở tổ chức thi kém chất lượng.

 

                   TheoTienphong

Các tin khác


Xây dựng môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường

(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh ta nằm trong top những tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất cả nước, với 3,25 điểm. Số lượng bài thi môn tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên chỉ có 51 bài, chiếm khoảng 6% tổng số bài thi. Các bài thi tập trung chủ yếu ở mức điểm dưới 5. Những con số này đã phần nào nói lên chất lượng công tác dạy và học tiếng Anh của ngành Giáo dục tỉnh còn nhiều hạn chế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp vấn đề ''''nóng'''' trước thềm năm học mới

Chiều 30/6, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ngành Giáo dục cũng xác định lại khung thời gian năm học do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sơ kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập 6 tháng đầu năm 2020

(HBĐT) - Ngày 30/6, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và Đề án 281/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2020; sơ kết 3 tháng thử nghiệm mô hình "công dân học tập”, "đơn vị học tập” (cấp huyện, tỉnh).

Sách giáo khoa lớp 1 mới lồng ghép tối đa vấn đề bình đẳng giới

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tại buổi tập huấn về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục.

Chuẩn bị sẵn sàng đón trẻ vào lớp 1

(HBĐT) - Năm học 2020 - 2021 khá đặc biệt đối với ngành GD&ĐT, là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và bắt đầu từ lớp 1. Sẽ có rất nhiều thay đổi so với những năm học trước. Ngành GD&ĐT cũng như các nhà trường đã có sự chủ động chuẩn bị trong thời gian dài, đến thời điểm này, việc đón trẻ vào lớp 1 và triển khai chương trình GDPT 2018 tại các trường học đã sẵn sàng.

Đại hội Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo lần thứ XIX

(HBĐT) - Ngày 25/6, Đảng bộ Sở GD&ĐT đã tổ chức Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục