Hà
Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Quảng Nam là các địa phương có tỉ lệ
giáo viên chuẩn năng lực tiếng Anh thấp nhất.
Cụ
thể, cấp Tiểu học có 69% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn, cấp THCS có 72%, cấp
THPT có 61%. Có hơn 7.000 lượt giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng về năng lực
tiếng Anh và năng lực sư phạm trong năm qua. Việc xây dựng khung năng lực giáo
viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại
ngữ, các hệ thống trực tuyến bồi dưỡng giáo viên về năng lực ngoại ngữ và năng
lực sư phạm đã được hoàn thành.
Thực
hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp
học và trình độ đào tạo, năm học vừa qua, ngành giáo dục đã hoàn thiện chương
trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh; ban hành chương trình môn tiếng Anh lớp
1-2, môn tiếng Anh hệ 10 năm (lớp 3-12) và các chương trình môn tiếng Nga, tiếng
Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp theo chương trình giáo
dục phổ thông mới.
Đến
nay, cả nước có 43/63 địa phương triển khai thí điểm hoạt động cho trẻ mầm non
làm quen với tiếng Anh. 63 địa phương triển khai các chương trình ngoại ngữ mới,
nổi bật là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang... Tổng số học sinh phổ thông cả
nước theo học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm năm học 2018-2019 là 38%, tăng
2% so với năm học trước.
Ở
trình độ đại học, các cơ sở giáo dục đã tiếp tục hoàn thiện, triển khai chương
trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra về ngành, nghề đào tạo, đặc biệt là tiếng
Anh, góp phần hỗ trợ sinh viên học và sử dụng ngoại ngữ đảm bảo yêu cầu, chất
lượng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp. Việc thẩm định và công
nhận 8 đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh)
trong năm vừa qua, cho thấy công tác khảo thí năng lực ngoại ngữ đã được Bộ
GD&ĐT rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn.
Bên cạnh những mặt đạt được, công tác dạy và học tiếng Anh vẫn tồn tại một số hạn chế. Điển hình là việc nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên đạt chuẩn tại các địa phương còn khó khăn, đặc biệt là những tỉnh vùng khó khăn như: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Quảng Nam. Đây đều là những địa phương có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn năng lực tiếng Anh thuộc loại thấp nhất cả nước.
Một số giải pháp dạy và học ngoại ngữ chưa hoàn toàn phù hợp với điều kiện đặc thù của các vùng miền, địa phương và cơ sở giáo dục đào tạo. Công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ dù đã được rà soát, kiểm soát nhưng đâu đó vẫn có trung tâm ngoại ngữ mắc sai phạm, cơ sở tổ chức thi kém chất lượng.
TheoTienphong
Có sự thiếu nhất quán trong thông tin giữa Bộ GD-ĐT, các đơn vị liên quan và nhận định của chuyên gia xung quanh vụ 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh Tây Ninh bị điểm 0.